Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu"

09:18, 07/07/2015

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, nghị lực vượt khó, phát huy truyền thống cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của các CCB trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, các chiến sĩ cách mạng năm xưa nay vẫn luôn gương mẫu trên các mặt của đời sống, đặc biệt là trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với bản tính cần cù, chịu khó, nhiều CCB xã Hòa Thắng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như CCB Bùi Thị Huyền (thôn 10) với mô hình nuôi heo sinh sản, vì không có vốn đầu tư nên khi bắt đầu chăn nuôi bà chỉ đủ tiền mua 1 con heo nái về nuôi, nhận thấy mô hình này vừa cho thu nhập ổn định lại không phải đầu tư nhiều vốn, không tốn nhiều thời gian nên bà quyết định phát triển đàn heo, đến bây giờ đã có gần 10 con. Bà Huyền chia sẻ: “Một mình bươn chải để nuôi con nên cách đây 10 năm cuộc sống của tôi rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi luôn nghĩ rằng những năm tháng sống trong quân ngũ (Cục Chính trị Quân đoàn 1) rất khó khăn, nguy hiểm, gian khổ mình còn vượt qua thì hiện tại cũng chẳng nề hà gì. Cần cù chăn nuôi từ năm 1991, bây giờ tôi có đàn lợn nái mỗi năm sinh sản từ 2-3 lứa, sau khi trừ chi phí cũng cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng”.

Cựu chiến binh Dương Mạnh Tăng (xã Hòa Thắng) trao đổi kinh nghiệm trồng tiêu với đồng đội.
Cựu chiến binh Dương Mạnh Tăng (xã Hòa Thắng) trao đổi kinh nghiệm trồng tiêu với đồng đội.

Nhắc đến CCB Dương Mạnh Tăng (thôn 4, xã Hòa Thắng), không chỉ đồng đội mà người dân trong xã luôn coi ông là tấm gương về nghị lực vượt khó làm giàu. Từ những năm tháng vất vả làm thuê, cuốc mướn, buôn thúng, bán bưng mà vẫn cơm không đủ ăn, đến nay ông đã tạo dựng cơ ngơi cho gia đình mình với 5 ha trồng cà phê, gần 1 ha trồng tiêu. Ông Tăng còn là Giám đốc Công ty TNHH An Phát Thịnh chuyên thu mua nông lâm sản với nguồn vốn lên đến hàng tỷ đồng. Khi cuộc sống đã khá giả, ông không quên những ngày gian khổ nên gặp những trường hợp khó khăn ông sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ. Cụ thể, với mô hình sản xuất – kinh doanh của gia đình, mỗi năm ông tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động và hàng chục lao động thời vụ. Trong đó, có nhiều lao động khó khăn được gia đình ông tạo điều kiện vay vốn mua đất, làm nhà ở để ổn định cuộc sống.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ đồng đội cùng nhau vượt lên trong mọi hoàn cảnh, nhiều CCB không chỉ vươn lên làm kinh tế giỏi mà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tạo việc làm, cũng như hỗ trợ nguồn vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để giúp đồng đội thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Đó là tấm gương của CCB Nguyễn Tấn Chính (Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Khánh). Từ nhiều năm nay, ông đã hỗ trợ nguồn vốn, kinh nghiệm làm ăn giúp nhiều đồng đội thoát nghèo. Cụ thể, với số tiền 10 triệu đồng cho CCB Nguyễn Văn Quang (thôn 14, xã Hòa Khánh) vay, ông đã giúp gia đình hội viên này phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi heo. Nhờ có thu nhập ổn định từ chăn nuôi, ông Quang dần có điều kiện mua thêm đất trồng cà phê, tiêu, đưa gia đình thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Điều đáng nói là từ cách làm của ông Chính, nhiều hội viên khác trong Hội cũng đã noi theo, tham gia phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế như ông Nguyễn Văn Phục, Đặng Hữu Phước, Nguyễn Hữu Thành... Hay như CCB Nguyễn Bá Phương với mô hình vườn ươm cây giống không chỉ cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương. Đồng thời, với vai trò Chủ nhiệm hợp tác xã Dịch vụ nông – lâm nghiệp Hòa Thắng, ông đã năng động, nhạy bén trong quá trình kinh doanh, tìm đầu ra tiêu thụ cây giống cho các hội viên trong hợp tác xã.

Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột còn rất nhiều gương hội viên tiêu biểu như CCB Nguyễn Thị Liên (xã Cư Êbur) với mô hình nuôi dê cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, CCB Nguyễn Hữu Vượng (xã Ea Tu) và CCB Hoàng Thị Thạch (xã Hòa Xuân) luôn thể hiện tinh thần “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt công việc được giao… Ông Nguyễn Xuân Thụ, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo đã nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hội viên. Đến nay, toàn thành phố chỉ còn 12 gia đình hội viên CCB nghèo (chiếm 0,18%), tỷ lệ hội viên đạt danh hiệu “CCB gương mẫu”, “Gia đình văn hóa” hằng năm luôn đạt trên 98% và có trên 95% tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh...”. Cùng với đó, Hội CCB các xã, phường còn tích cực quyên góp, xây dựng quỹ đồng đội, xóa nhà tạm, hỗ trợ vay vốn, cây con giống… giúp hội viên phát triển kinh tế, tiêu biểu như Hội CCB xã Hòa Khánh, Hòa Phú, phường Tân Hòa…”

Có thể nói, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" không những tạo động lực thúc đẩy các CCB tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa; đặc biệt là chương trình xóa đói, giảm nghèo bền vững trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc