Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong việc giữ gìn an ninh trật tự

08:18, 18/07/2015

Với nhiều cách làm hay, tích cực, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng khẳng định vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt việc giữ gìn an ninh  trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Tích cực phòng chống ma túy

Xã Ea Wy (huyện Ea H'leo) là một trong những địa phương tập trung đông dân di cư tự do với nhiều dân tộc khác nhau, kéo theo tệ nạn ma túy diễn ra khá phực tạp. Để giải quyết vấn nạn này, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là cán bộ Mặt trận xã, thôn, buôn và các tổ chức thành viên đã kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình và tìm hướng giải quyết kịp thời. Cụ thể, MTTQ xã đã phối hợp với tổ chức hội, đoàn thể mở lớp cai nghiện tại cộng đồng. Trong đó, cán bộ Mặt trận đảm nhận theo dõi giám sát và vận động đối tượng nghiện hút tham gia cai nghiện. Với những gia đình vì ngại mọi người biết, chưa muốn hợp tác cai nghiện cho con thì lãnh đạo Mặt trận xã trực tiếp đến nhà để giải thích, vận động. Dẫu gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ Mặt trận không nản chí, nhờ đó những năm qua đã có hàng chục đối tượng nghiện hút ma túy cai nghiện thành công. Thấy cuộc sống của các đối tượng này đều khó khăn, không có nghề nghiệp, việc làm nên nguy cơ tái nghiện rất cao, MTTQ xã đã tạo điều kiện giúp đỡ họ làm ăn thoát nghèo như hỗ trợ vay vốn, giới thiệu học nghề, tạo việc làm để họ không vì khó khăn, bị mọi người kỳ thị mà quay trở lại con đường cũ. Nhờ đó, có nhiều người sau khi cai nghiện đã tu chí làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; có người phấn đấu tham gia công tác xã hội, là tuyên truyền viên tích cực trong phong trào phòng chống ma túy ở địa phương. “Quả thực, những ngày đầu bắt tay thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn, từ việc né tránh, che giấu của gia đình và bản thân người nghiện đến những lúc cùng họ vượt qua thời gian cắt cơn, khi đã vượt qua rồi thì phải tìm cách giúp họ làm lại cuộc đời là cả một chặng đường dài. Bây giờ nhìn lại chúng tôi càng vui mừng bởi công sức mình bỏ ra là không uổng phí, vô ích. Điều đáng nói, có được kết quả này là nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể và người dân địa phương đã động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất để quá trình cai nghiện tại cộng đồng thành công”, ông Ngô Thế Huynh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Wy phấn khởi nói.

Cán bộ xã Ea Kuêh (huyện Cư M'gar) tuyên truyền pháp luật tại hộ gia đình.
Cán bộ xã Ea Kuêh (huyện Cư M'gar) tuyên truyền pháp luật tại hộ gia đình.

Ở huyện Ea Kar, cán bộ Mặt trận và tổ chức thành viên cũng luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ đối tượng cai nghiện và sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ của mỗi người. Do đó, khi xác định có đối tượng nghiện, Mặt trận các xã đã phân công tổ chức, đoàn thể và cán bộ trực tiếp đến từng gia đình, gặp đối tượng để giúp họ hiểu được tác hại của ma túy. Đồng thời, vận động để họ đi cai nghiện, làm lại cuộc đời. Nhờ đó, từ năm 2010 đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã vận động 109 lượt người đi cai nghiện, trong đó có 86 lượt người hoàn thành quy trình cai nghiện trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Cũng từ những cách làm của Mặt trận các cấp, nhiều xã, phường, thị trấn khác trong tỉnh đã học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả ở địa phương mình.

Tạo môi trường sống lành mạnh cho nhân dân

Thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Ea Kar cũng triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Đó là việc chủ động hướng dẫn các thôn, buôn, tổ dân phố xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy ước, hương ước trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, bằng những cách làm thiết thực như tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; tăng cường công tác vận động, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng lầm lỡ và chậm tiến vượt qua mặc cảm vươn lên trong cuộc sống; xây dựng các câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền về pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội... đã góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các xã, thị trấn. Đơn cử như xã Ea Tyh, từ một “điểm nóng” trên cả 3 lĩnh vực tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông, các cấp Mặt trận trên địa bàn đã tích cực triển khai và vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã Ea Tyh đã trở thành địa phương có môi trường sống lành mạnh, không có tội phạm nguy hiểm, tệ nạn xã hội giảm và an toàn giao thông được bảo đảm. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình như: "Phòng ngừa trẻ em làm trái pháp luật" ở tổ dân phố 1, thị trấn Ea Kar; "Bóng điện an ninh" ở thị trấn Ea Knốp; "Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự" thôn 2, xã Ea Sô hay mô hình "Mỗi gia đình là một an ninh viên" được triển khai ở 35 thôn, buôn, tổ dân phố... Ngoài ra, tất cả 238 khu dân cư toàn huyện đều xây dựng hương ước, quy ước và đăng ký thực hiện khu dân cư không có tội phạm nguy hiểm, không tệ nạn xã hội.

Trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều các đơn vị, địa phương góp phần không nhỏ trong phong trào bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như MTTQ thị trấn Ea Súp với phong trào "Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư" được triển khai thực hiện thông qua các buổi họp dân ở thôn, buôn, tổ dân phố. Từ nguồn tin của người dân, trong 5 năm (từ 2010 đến 2015) cơ quan chức năng đã điều tra, xử lý 350 vụ, bắt 18 đối tượng tàng trữ, mua bán chất ma túy, chất gây nghiện và trộm cắp; 57 vụ đánh bạc, mại dâm; 5 vụ khai thác vận chuyển gỗ trái phép... Hay như huyện Cư M'gar với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã thắt chặt sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân...

Những cách làm trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và tạo hiệu ứng tích cực. Điều này khẳng định vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp ngày càng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối giữa Đảng và nhân dân…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc