Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức đồng đội

09:54, 25/09/2015
Ngày về trong ngôi nhà mới, ông Triệu Văn Mạnh, trú tại thôn 1, xã Ea Tir (huyện Ea H’leo) mừng khôn xiết. Ở cái tuổi 80, người cựu chiến binh đã trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, từng vinh dự được tặng thưởng Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên mới có được ngôi nhà mới khang trang làm chỗ trú mưa, tránh nắng lúc tuổi về chiều.
 
Ngôi nhà tuy nhỏ, song ấm áp nghĩa tình đồng chí đồng đội, do chính những người lính Cụ Hồ đóng góp tặng ông. Năm 1953, ông Triệu Văn Mạnh (xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ông đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, cùng các đồng đội đã làm nên chiến thắng lịch sử 1954. Năm 1967 ông xuất ngũ và lại tái ngũ năm 1968, phục vụ chiến đấu cho đến ngày đất nước thống nhất (1975). Năm 1987, ông cùng gia đình vào mảnh đất Tây Nguyên lập nghiệp. Cuộc sống có lẽ không quá vất vả đối với người chiến binh can trường đã từng vào sinh ra tử nếu không vì những vết thương mang trong người thời quân ngũ khiến ông không có khả năng lao động nặng, nên cuộc sống mưu sinh chỉ đủ qua ngày, ước mơ có ngôi nhà quá xa tầm tay với của ông. Vì vậy, mọi người có thể cảm nhận được niềm vui lớn lao của ông trong ngày đặt chân vào nhà mới. Chỉ vào ngôi nhà tranh dột nát, xập xệ nằm bên cạnh ngôi nhà mới khang trang, ông xúc động: “Tôi để lại ngôi nhà ấy làm kỷ niệm. Ở trong ngôi nhà ấy, 25 năm qua tôi luôn mơ về một ngôi nhà mới mà hôm nay nhờ sự quan tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ước mơ ấy của tôi đã trở thành hiện thực”. Có mặt chia vui cùng gia đình ông Mạnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đại tá Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh luôn mong muốn góp phần nhỏ bé để chung tay góp sức cùng toàn xã hội chăm lo cho những người có công với cách mạng. Món quà như là sự tri ân, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đi trước đối với sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.
Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Bình bàn giao nhà Tình nghĩa cho ông Triệu Văn Mạnh.
Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Bình bàn giao nhà Tình nghĩa cho ông Triệu Văn Mạnh.

Cùng chung hưởng niềm vui như gia đình ông Mạnh, trong dịp này còn có Trung úy Đặng Lê Hoài Bảo (nhân viên quân y, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Búk) và Trung úy Võ Văn Dũng (nhân viên quân báo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc) khánh thành nhà mới. Đây là hai quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh rất khó khăn, con nhỏ, vợ không có công ăn việc làm, hiện không có nhà ở ổn định. Sẻ chia với những khó khăn của đồng đội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng hỗ trợ mỗi đồng chí 70 triệu đồng, để góp sức cùng gia đình xây dựng ngôi nhà mới để các anh ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Ngày tân gia, đông đảo anh em, đồng đội đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui cùng gia đình, các anh Đặng Lê Hoài Bảo và Võ Văn Dũng cùng bày tỏ:  “Nhờ sự tiếp sức của đồng đội, hiện cuộc sống đã ổn định, chúng tôi yên tâm, toàn tâm, toàn ý tập trung cho công việc”.

Không chỉ hỗ trợ riêng cho những đồng đội, đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đối với những cán bộ, chiến sĩ cần sự giúp đỡ đột xuất như Đại úy Lương Thanh Đoàn, trợ lý tuyển quân (Phòng Tham mưu), có 2 con nhỏ bị bệnh hiểm nghèo cũng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động trên 160 triệu đồng cùng với số tiền Quân khu 5 hỗ trợ 70 triệu đồng để gia đình anh có thêm điều kiện chạy chữa cho con.

Được biết, những năm qua công tác chăm sóc các gia đình chính sách, hoạt đồng “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đẩy mạnh. Hằng năm, 100% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đều tham gia đóng góp vào Quỹ Tình nghĩa và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đối với các Ban Chỉ huy quân sự địa phương, bằng nhiều hình thức như đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hiện tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo”, hoặc ủng hộ ngày lương… để xây dựng quỹ. Từ nguồn kinh phí này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành khảo sát các gia đình chính sách, có công với cách mạng cũng như gia đình quân nhân hiện đang công tác đang gặp khó khăn về nhà ở để có những hỗ trợ kịp thời, với bình quân mỗi năm xây dựng được từ 3-4 căn nhà.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc