Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện ở huyện M'Đrắk

09:49, 13/10/2015
Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện M’Đrắk phối hợp với ngành y tế và các ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả phong trào vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Krông Jing (huyện M’Đrắk) đã có 7 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Không chỉ nhiệt tình tham gia hiến máu cứu người, chị Bình còn tích cực tuyên truyền đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương, từng bước nâng cao nhận thức, thu hút các hội viên tham gia. Nhờ vậy, Hội Chữ thập đỏ xã Krông Jing đã vận động được ngày càng nhiều cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, là đơn vị nhiều năm liền vượt chỉ tiêu huy động hiến máu. Năm 2014, xã Krông Jing đã huy động được 28/20 đơn vị máu, đạt 140% chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt, Hội còn xây dựng được nhóm các hội viên tích cực và gia đình có nhiều thành viên cùng tham gia hiến máu, sẵn sàng cho máu khi cần thiết, như gia đình chị Phạm Thị Liên (chi hội thôn 3) đã 10 lần hiến máu, chị Dương Thị Thảo 9 lần hiến máu, Nguyễn Thị Quế 7 lần hiến máu...

Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk mỗi năm tiếp nhận khám, điều trị và cấp cứu cho gần 70.000 lượt bệnh nhân; trong đó có không ít trường hợp người bệnh nhập viện trong tình trạng mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng cần được truyền máu khẩn cấp. Trong khi đó, bệnh viện chưa có nơi lưu trữ máu, lại xa các bệnh viện tuyến trên nên công tác cứu chữa cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tiễn đó, Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện M’Đrắk đã thành lập Ngân hàng máu sống với trên 30 thành viên là đoàn viên, thanh niên của bệnh viện sẵn sàng hiến máu khi cần thiết. Từ khi thành lập đến nay, các đoàn viên, thanh niên bệnh viện đã hiến được trên 30 đơn vị máu, cứu sống hàng chục lượt bệnh nhân, góp phần đem lại niềm vui cho nhiều gia đình người bệnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện đã được các cấp các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội huyện M’Đrắk quan tâm chỉ đạo; nhờ vậy, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân về hiến máu đã được nâng cao. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã được kiện toàn, chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động xây dựng nguồn máu kịp thời cho cấp cứu và điều trị. Năm 2014, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện vận động được 640 lượt người tham gia hiến máu, kết quả thu gom được 512/400 đơn vị máu, đạt 128% kế hoạch. Bà Lê Thị Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện M’Đrắk, đánh giá: “Nhận thức của người dân về hiến máu đã được nâng lên đáng kể, vì vậy ngày càng nhiều người tham gia hiến máu, trong đó có không ít người hiến máu nhiều lần. Đã có 47 người hiến máu từ 5 lần trở lên, trong đó, 9 người hiến máu 7 lần, 3 người hiến máu 8 lần, 4 người hiến máu 9 lần, 2 người hiến máu 10 lần và 1 người hiến máu 13 lần. Nghĩa cử cao đẹp này đã giúp mang lại cuộc sống cho nhiều người bệnh, nhất là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân và các chính sách an sinh xã hội tại địa phương”.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.