Multimedia Đọc Báo in

Xuân về trong những mái ấm Đại đoàn kết

10:41, 31/12/2016

Giữa cái lạnh và sự tất bật công việc của những ngày cuối năm, hàng chục hộ nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cảm thấy ấm lòng hơn khi năm nay họ sẽ được đón Tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang mới được xây dựng.

Ước mơ thành hiện thực

Trước ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện, bà H’biăm H’đơk (buôn Alê A, phường Ea Tam) vẫn còn cảm giác như mình đang mơ, bởi trải qua hơn nửa đời người bây giờ bà mới có được căn nhà khang trang, kiên cố. Ở tuổi ngoài 70, thế nhưng gần 40 năm nay một mình bà phải gánh vác mọi công việc của gia đình, đặc biệt là chăm sóc, nuôi dưỡng 5 người con vì chồng mất sớm. Trong khi đó, ruộng vườn chẳng có, mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình đều nhờ vào nghề dệt thổ cẩm của bà, vì thế cuộc sống của mấy mẹ con chỉ đủ ăn qua ngày, phải sống trong căn nhà gỗ mà mỗi khi trời mưa gió thì chẳng thể nào ngủ yên. Và rồi, niềm vui bất ngờ đã đến với gia đình khi Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Tam quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với số tiền vay mượn thêm từ người thân, hàng xóm, bà H’biăm đã xây dựng ngôi nhà mới với tổng trị giá gần 90 triệu đồng. Được biết, toàn bộ số tiền hỗ trợ đều do các phật tử Chùa Khải Đoan (TP. Buôn Ma Thuột) ủng hộ. Bà H’biăm H’đơk phấn khởi nói: “Nếu không có số tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm thì không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà như vậy. Sắp được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em họ hàng và các con ai cũng mừng. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi”.

Chị Trần Thị Nga (tổ dân phố 7, phường Ea Tam) vui mừng trước ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.
Chị Trần Thị Nga (tổ dân phố 7, phường Ea Tam) vui mừng trước ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng.

Cùng chung niềm vui với bà H’biăm H’đơk, vợ chồng chị Trần Thị Nga và anh Bùi Văn Hòa (tổ dân phố 7, phường Ea Tam) cũng không giấu cảm xúc  của mình khi năm nay được đón Tết trong ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng. Lập gia đình đã hơn 10 năm, trên mảnh đất bố mẹ chia cho, anh chị chỉ có thể dựng được căn nhà ván lụp xụp để ở, bởi với số tiền kiếm được từ làm thuê, chạy chợ mỗi ngày chỉ đủ để lo cái ăn, việc học cho 3 đứa con nhỏ. Cứ thế, niềm mơ ước về một ngôi nhà xây kiên cố tưởng như không thực hiện được nếu như không nhận được sự giúp đỡ. Với số tiền 40 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ, bố mẹ hai bên giúp đỡ thêm, anh chị mạnh dạn vay mượn anh em họ hàng để xây dựng căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Chị Hà bày tỏ: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm, giúp đỡ xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết. Chúng tôi sẽ cố gắng làm lụng để sớm thoát khỏi diện hộ nghèo”. Còn hộ gia đình chị H’den Niê (buôn K’mrơng Prông A, xã Ea Tu) những ngày này đang tất bật dọn dẹp nhà cửa để chuyển vào nhà mới chuẩn bị đón Tết. Bao nhiêu năm ở nhờ nhà bố mẹ, đến bây giờ mới có được cơ ngơi riêng khiến chị không khỏi vui mừng, hạnh phúc. Đó chính là thành quả từ sự kêu gọi, vận động các tấm lòng hảo tâm cùng chung tay góp sức giúp những hộ nghèo như gia đình chị “an cư, lạc nghiệp”.

Chung sức vì người nghèo

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng và hoàn thành là cả một niềm vui vô bờ không chỉ đối với các hộ dân mà của cả những người làm công tác Mặt trận, đặc biệt hơn khi Tết đến xuân về. Cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà tranh tre, dột nát, tạm bợ cho các hộ nghèo do mặt trận các cấp thực hiện đã và đang góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội cũng như thực hiện chỉ tiêu xóa nhà tạm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều đáng nói, không chỉ huy động sức mạnh nội lực, nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố còn vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp tiền để hỗ trợ hộ nghèo ở địa phương khác. Đó là cách làm của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi đã huy động nhân dân trong phường ủng hộ 80 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo trên địa bàn xã Ea Tu; đồng thời, còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn phường hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng và những vật dụng sinh hoạt để tặng các gia đình.

Xã Ea Tu là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, ngoài 2 căn nhà được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi hỗ trợ, địa phương còn huy động nhân dân trong xã, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng 3 căn; Hội Liên hiệp phụ nữ và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ xây dựng 5 căn với tổng số tiền 400 triệu đồng (40 triệu đồng/căn). Những căn nhà Đại đoàn kết này không những giúp người nghèo an cư, mà còn tạo được niềm vui, sự phấn khởi, hăng hái lao động sản xuất, từng bước vươn lên trong cuộc sống; hơn thế nữa còn thể hiện truyền thống, nghĩa cử tốt đẹp của dân tộc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh khó khăn. Ông Dương Thanh Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Trong năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các hộ nghèo và những người có hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, đã hỗ trợ xây mới 49 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 10 căn với tổng trị giá gần 1,9 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở”.

Đón xuân mới ai ai cũng mong chờ nhiều niềm vui, hạnh phúc và hơn ai hết, những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong năm nay càng vui mừng hơn khi những căn nhà ấm áp tình người ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc