Multimedia Đọc Báo in

Tình yêu người lính biên phòng

10:37, 31/12/2016

Thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về việc tăng cường cán bộ cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, vừa qua, 10 sĩ quan trẻ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) đã tình nguyện nhận nhiệm vụ mới ở tỉnh bạn. Được người thương, gia đình, đồng đội sát cánh động viên, ủng hộ, các anh luôn cố gắng công tác tốt trên quê hương thứ hai này.

Ngày Trung úy Quách Hữu Sơn (công tác tại Đồn Biên phòng Ea H’leo) viết đơn tình nguyện qua tỉnh Kon Tum công tác, cũng là khi anh và bạn gái đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị cho đám cưới. Ban đầu, bố mẹ anh Sơn có phần “lấn cấn” khi biết tin con trai sẽ công tác xa, còn vợ sắp cưới - chị Hoàng Thị Mai Phương (công tác tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cứ ngỡ là trêu đùa... Vậy nhưng nghe phân tích, chia sẻ của anh “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, cuối cùng mọi người đều thấy hợp lý và ủng hộ... Anh Sơn kể lại: “Chúng tôi chính thức yêu nhau từ năm 2012, nhưng khi đó Phương vẫn thường dỗi hờn vì tôi ít có thời gian quan tâm, chăm sóc. Đặc biệt, những ngày lễ, Tết, cả hai hiếm khi được gặp nhau, vì tôi cùng đồng đội phải trực chiến ở đơn vị. Tết dương lịch năm ấy, tôi bất ngờ khi thấy cô ấy không ngại vượt quãng đường xa, bụi bặm, lắm ổ voi, ổ gà để lên biên giới thăm tôi...”. Khi gặp anh, chị đã bật khóc bởi nơi công tác còn khó khăn, vất vả, nhưng cũng nhờ vậy, chị hiểu và cảm thông với công việc của anh hơn. Mùa Tết năm nay, cả hai dự định sẽ tổ chức đám cưới. Khó khăn, vất vả sẽ còn nhiều, lại xa về khoảng cách địa lý, nhưng tình cảm, sự quan tâm của anh tựa như những vạt nắng của mùa gió lạnh, đủ sưởi ấm, động viên chị...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tuần tra,  bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tuần tra, bảo vệ biên giới.

Cùng tăng cường cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum có Trung úy Lê Thạc Hùng, từng là Trợ lý Kế hoạch – Tổng hợp (Phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh). So với đồng đội nhận nhiệm vụ đợt này, anh Hùng có hoàn cảnh khó khăn hơn cả. Dù lập gia đình đã nhiều năm nay, nhưng vợ chồng anh vẫn đang còn phải ở nhà thuê, vợ lại không có công việc ổn định nên cuộc sống khá vất vả. Nhưng vì nghĩ, gia đình mình vẫn đầy đủ hơn nhiều đồng đội, nên anh sẵn sàng tình nguyện tăng cường cho tỉnh bạn. Ngày anh lên đường, cậu con trai 2 tuổi cứ quấn quýt, chẳng chịu rời, còn vợ thì động viên: “Anh cứ yên tâm công tác tốt, ở nhà đã có bố mẹ và em rồi. Dâu biên phòng mà, anh đừng lo lắng quá...”. Nghe vợ nói vậy, anh càng thương nhiều hơn và càng cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ mới ở Đồn Biên phòng Ya Pook. 

Khi có chủ trương của Bộ Tư lệnh Biên phòng về việc tăng cường cán bộ cho tỉnh bạn Kon Tum, Trung úy Nguyễn Mạnh Thế (Đội trưởng Vũ trang) hăng hái viết đơn tình nguyện. “Nhiều đồng đội đã lập gia đình, vợ con ở ngoài Bắc, hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn tình nguyện đi công tác xa đó thôi. Mình còn trẻ, có sức khỏe, lại chưa vướng bận vợ con thì tại sao không xung phong nhận nhiệm vụ” – anh Thế chia sẻ. Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2 vào năm 2011, chàng sĩ quan trẻ nhận nhiệm vụ ở Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Đồn Biên phòng Sêrêpốk (Bộ đội Biên phòng tỉnh). Vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng (bố là cựu quân nhân, em trai cũng là sĩ quan quân đội) nên anh đủ bản lĩnh để khắc phục mọi khó khăn, gian khổ. Ngày lên đường thực hiện nhiệm vụ mới tại Đồn Biên phòng Sa Loong, anh động viên người thương: “Yêu lính biên phòng, em phải bản lĩnh trong mọi lĩnh vực chứ không phải mỗi chuyện xa nhau...”. Và 3 năm quen anh, cũng là từng ấy thời gian, chị Nguyễn Thị Phương Loan trở nên cứng rắn, mạnh mẽ hơn. Từ một “tiểu thư” nhút nhát, yếu đuối, nay chị không chỉ biết lo cho mình mà còn quan tâm đến người khác. Ngày tiễn người yêu lên đường thực hiện nhiệm vụ, chị Phương Loan đã tặng 1 nghìn con hạc giấy, đồng thời nhắn nhủ, Đắk Lắk mùa này lạnh, chỉ cần anh luôn quan tâm, gửi một chút nắng ấm về hậu phương, thì khó khăn như thế nào, chị cũng vượt qua được...

Giữa cuộc sống đời thường đôi khi có sự tính toán thiệt, hơn nhưng vẫn còn đó những tình cảm yêu thương chân thành. Và tình yêu của người lính biên phòng cũng thế, tuy mộc mạc, giản đơn, nhưng thật ấm áp, hạnh phúc. Chính nó đã góp phần giúp các anh vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc!

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.