Multimedia Đọc Báo in

Ngày hội Chủ nhật đỏ: Chia sẻ sự sống qua từng giọt máu

08:34, 26/01/2016

Với mục đích cao đẹp – hiến máu cứu người, hơn 600 tình nguyện viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã tình nguyện tham gia hiến máu tại ngày hội Chủ nhật đỏ. Mỗi giọt máu được cho đi sẽ góp phần sẻ chia sự sống, nhân lên niềm tin và lan tỏa tình người trong cộng đồng.

Từ rất sớm, các y, bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm, nhân viên Trung tâm Truyền máu – Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã có mặt tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk – điểm đầu tiên diễn ra ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ III tại Đắk Lắk để chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ công tác hiến máu. Không ai bảo ai, các nhóm đều bắt tay ngay vào việc sắp xếp bàn ghế, sổ ghi chép, dụng cụ khám sức khỏe, xét nghiệm máu, lấy máu… một cách thuần thục, nhanh chóng. Với tinh thần tình nguyện, các bạn sinh viên của trường cũng đã có mặt đông đủ, tranh thủ thời gian điền đầy đủ thông tin cá nhân, kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu… Đợt này có bạn lần đầu tiên hiến máu, có bạn đã hiến nhiều lần, nhưng cũng có người không đủ điều kiện hiến máu đành đứng ngoài cổ vũ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk tham gia hiến máu  tình nguyện tại Ngày hội Chủ nhật đỏ.
Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk tham gia hiến máu tình nguyện tại Ngày hội Chủ nhật đỏ.

Gặp gỡ những người hiến máu tình nguyện, chúng tôi được các bạn chia sẻ những tâm tư, tình cảm sâu sắc về việc làm, nghĩa cử của mình. Tuy lần đầu tiên tham gia hiến máu nhưng bạn H’Wăt Hwing, sinh viên năm nhất, khóa 41, Khoa Sư phạm Sử không hề tỏ ra lo lắng, e ngại. “Mặc dù chưa từng hiến máu nhưng khi được Đoàn trường phát động, mình tự nhận thấy đủ sức khỏe nên đã đăng ký tham gia và cảm thấy rất vui khi đã làm được một việc có ích, chia sẻ giọt máu hồng cho những người cần giúp đỡ”, bạn H’Wăt bộc bạch. Là 1 trong số 69 sinh viên năm nhất, Khoa Giáo dục tiểu học đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu lần này, bạn Vũ Thị Duyên hào hứng chia sẻ: “Từ khi còn là học sinh ở Trường THPT Ea H’leo (huyện Ea H’leo) em đã tham gia hiến máu. Em nhận thấy hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, một việc làm có ý nghĩa, góp phần đem lại sự sống cho nhiều người, nếu có sức khỏe tốt thì ai cũng có thể làm được. Nếu lần sau chương trình lại được tổ chức tại trường, em vẫn sẽ tiếp tục đăng ký tham gia”. Anh Mai Văn Hạnh, cán bộ Đoàn chuyên trách Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cho biết: “Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động xã hội thiện nguyện được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện triển khai thực hiện. Đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức được 20 lần hiến máu tình nguyện, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên tham gia, thu được hàng nghìn đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh”. Đến trưa, buổi hiến máu tình nguyện kết thúc với 458 đơn vị máu được hiến tặng. Tuy mỗi người một vẻ, một cảm xúc, nhưng dường như tất cả đều cảm thấy tự hào vì đã góp những giọt máu hồng cho cộng đồng.

Không chỉ ở Trường Cao Đẳng Sư phạm Đắk Lắk, ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ III tại Đắk Lắk còn được tổ chức tại Trường Đại học Tây Nguyên và huyện Ea Kar, thu hút hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia với mục tiêu thu được 2.500 đơn vị máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh. Bác sĩ Trần Thị Kim Hồng, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh, Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tình trạng khan hiếm máu bắt đầu xuất hiện từ sau Tết Dương lịch và sẽ kéo dài đến qua Tết Nguyên đán. Vì thế, ngày hội Chủ nhật đỏ do Báo Tiền Phong, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố tổ chức từ năm 2009 đến nay là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần đem lại hàng nghìn đơn vị máu cứu chữa kịp thời cho người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán. Riêng tại tỉnh Đắk Lắk, ngày hội Chủ nhật đỏ được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, thu được gần 800 đơn vị máu, lần thứ hai năm 2015 thu được 1.754 đơn vị máu chuyển cho Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương”.

Ông Lê Xuân Hồng, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Đắk Lắk phát động phong trào hiến máu nhân đạo từ năm 2003, toàn tỉnh chỉ vận động được 560 đơn vị máu, chủ yếu trong học sinh, sinh viên, máu cấp cứu phải mua từ những người bán máu chuyên nghiệp. Đến nay, lượng máu được hiến tặng đã đáp ứng 90% nhu cầu của tất cả bệnh viện trong toàn tỉnh, 10% còn lại là của thân nhân người bệnh, chấm dứt hoàn toàn tình trạng mua máu. Riêng năm 2015, toàn tỉnh vận động, tiếp nhận 17.016 đơn vị máu, đạt 121% kế hoạch giao. Để thực hiện tốt công tác vận động hiến máu tình nguyện, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về hiến máu tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; tổ chức các sự kiện như “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4”, “Chiến dịch Lễ hội Xuân hồng”, “Ngày Chủ nhật đỏ”, “Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, “Chương trình Hành trình đỏ”; duy trì, phát triển các câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống… Nhờ vậy, Đắk Lắk đã trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.