Multimedia Đọc Báo in

Xuân về trên những công trình thanh niên

10:55, 04/02/2016

Những công trình thanh niên mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xây dựng thời gian qua đã khẳng định sự nhiệt huyết, đoàn kết, sáng tạo và vai trò xung kích của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển của địa phương.

“Áo xanh” chung sức thắp sáng đường quê

Những năm trước đây, do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn nên tuyến đường thôn 19-5 (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) phải chịu cảnh tối tăm vào ban đêm, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Từ thực tế đó, đầu năm 2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn xây dựng “Công trình thanh niên thắp sáng đường quê” tại thôn có tổng chiều dài hơn 1.400 m với hàng chục bóng điện thắp sáng. Công trình thể hiện vai trò tổ chức Đoàn thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp quê hương ngày càng khởi sắc. 

Đoàn viên thanh niên xã Dang Kang dọn vệ sinh tại bến nước buôn Cư Ênun B.
Đoàn viên thanh niên xã Dang Kang dọn vệ sinh tại bến nước buôn Cư Ênun B.

Để xây dựng công trình này, tổ chức Đoàn ở địa phương đã tích cực vận động đoàn viên thanh niên góp sức cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của cán bộ Điện lực huyện Krông Pắc thực hiện kéo dây điện, lắp đặt hệ thống thiết bị. Anh Huỳnh Nhật Tân, Bí thư Đoàn xã Ea Yông cho biết: “Có hệ thống điện chiếu sáng để đi lại thuận tiện là điều mà người dân nơi đây ai cũng mong đợi. Từ khi biết có kế hoạch xây dựng công trình, Đoàn xã đã chủ động liên hệ các Chi đoàn, và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên thanh niên thôn 19-5. Bây giờ điện sáng từ nhà ra ngõ, chất lượng đời sống người dân được nâng lên, mọi người tranh thủ cả buổi tối để làm thêm những công việc khác”. Bên cạnh tham gia góp công lắp đặt, đoàn viên thanh niên trong thôn còn đảm nhận việc kiểm tra định kỳ đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Bạn Trần Tú Anh, Bí thư chi đoàn thôn cho biết: “Sau khi triển khai thắp sáng điện, thôn, xóm thay đổi hẳn vào ban đêm, bà con cũng siêng năng qua lại thăm hỏi lẫn nhau. Cứ mỗi tuần một lần, Chi đoàn lại phân công các đoàn viên thay phiên nhau đi kiểm tra hệ thống bóng đèn chiếu sáng để kịp thời sửa chữa, thay mới”. 

Ánh sáng đến với từng ngõ nhỏ không chỉ giúp bộ mặt ở thôn, xóm thêm phần khang trang mà còn góp phần từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Hiện nay, vào ban đêm đường chính và đường phụ đều có điện thắp sáng, người dân không còn e ngại khi ra đường vào buổi tối, nhất là lúc khuya như trước. Có điện, nạn trộm cắp vặt giảm hẳn, đặc biệt không còn tình trạng một số hộ dân lợi dụng đêm tối chở rác vào xả bừa bãi ở một số đoạn đường trong vùng. Tết năm nay, đã có điện chiếu sáng, bà con trong thôn ai cũng vui mừng. 

Mang niềm vui đến với buôn làng

Người dân buôn Cư Ênun B (xã Dang Kang, huyện Krông Bông) có lẽ sẽ khó có thể quên hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên và đoàn viên, thanh niên của xã tham gia công trình thanh niên bến nước tại địa bàn vào mùa hè vừa qua. Già làng Aê Ngoai cho hay, trước đây, con đường xuống bến nước dốc và trơn trượt nên người dân trong buôn đi lại rất khó khăn. Các cháu nhỏ lấy nước về sinh hoạt thường rất hay trượt ngã. Giờ đây, đoạn đường ấy đã được bê tông hóa, lễ cúng bến nước tại buôn năm nay có lẽ sẽ vui và ý nghĩa hơn rất nhiều. 

Với người dân nơi đây, bến nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống. Bởi vậy, có được một nguồn nước trong lành thì cả buôn làng luôn hết lòng gìn giữ. Nhà ở ngay đầu đường dẫn vào bến nước nên anh Y Thương Niê rất nhiệt tình góp sức cùng các bạn đoàn viên thanh niên xây dựng công trình. Anh Y Thương nói: “Bến nước được xem như “phần hồn” của các buôn làng, thế nên người dân quanh đây vẫn quen dùng nước lấy từ bến để thờ cúng cũng như phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Có con đường bê tông sạch đẹp để xuống bến nước là ước mơ từ nhiều năm nay của người dân trong buôn. Được các bạn thanh niên tham gia nhiệt tình mà tiến độ được đẩy nhanh hơn, công trình hoàn thành ai cũng phấn khởi”. Ngoài việc bê tông hóa con đường, đoàn viên thanh niên còn xây tường chống xói mòn và trồng cây xung quanh bến nước, tham gia làm vệ sinh, phát quang bụi rậm để bến nước luôn sạch đẹp. 

Công trình thanh niên với sự hăng hái, nhiệt huyết của những bạn trẻ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xã Dang Kang. Anh Nguyễn Ngọc Vương, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên thanh niên và người dân địa phương, công trình hoàn thành chỉ trong 6 ngày, sớm hơn rất nhiều so với dự kiến. Con đường vào bến nước được đầu tư xây dựng kiên cố, thuận lợi đi lại góp phần làm cho bến nước của buôn như có thêm sức sống mới. Công trình này thực sự có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn, duy trì nét đẹp truyền thống, giúp thế hệ trẻ hiểu và trân trọng hơn nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”. 

5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã huy động nguồn lực xây dựng 4.875 công trình thanh niên các cấp với sự tham gia của hơn 303.000 ĐVTN, giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng. Dù ở bất kỳ đâu, thực hiện công trình, phần việc, hoạt động nào thì đó cũng là trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi đoàn viên, thanh niên, là cơ hội để thế hệ trẻ hôm nay rèn luyện bản thân học tập, sáng tạo, phát huy sức trẻ xây dựng quê hương. 

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc