Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh xã Ea Tu Nêu gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

06:54, 13/03/2016

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đã và đang tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động, các cựu chiến binh (CCB) xã Ea Tu đã có nhiều đóng góp thiết thực cùng với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí, làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn. Nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình trong việc hiến kế, góp công, góp tiền, hiến đất xây dựng các công trình công cộng đã xuất hiện, tiêu biểu như Chi hội CCB thôn 12, không chỉ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân mà còn là hạt nhân nòng cốt, đi đầu trong việc góp tiền, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn. Để bê tông hóa các tuyến đường nội thôn, sau khi họp dân, mỗi hộ phải đóng góp từ 250 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/hộ, thế nhưng có gia đình CCB đã tự nguyện đóng hàng chục triệu đồng như CCB Đinh Quang Khưởng ngoài tự nguyện hiến 200 m2 đất còn đóng góp 44 triệu đồng tiền mặt hay ông Trương Đức Thọ đóng góp 24 triệu đồng. Không những thế, các CCB còn đóng góp hơn 30 triệu đồng để xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng trên các trục đường. Ông Lê Trung Văn, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 12 phấn khởi nói: “Phát huy vai trò gương mẫu, mặc dù đời sống gia đình các CCB không mấy khá giả nhưng từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, đến nay 52 hội viên Chi hội thôn 12 đã hiến trên 1.000 m2 đất để mở rộng đường nội thôn, đóng góp gần 400 triệu đồng bê tông hóa và lắp bóng điện thắp sáng các tuyến đường. Chính sự tiên phong, đi đầu trong các phong trào của CCB nên người dân trong thôn rất đồng tình và hưởng ứng những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước khi địa phương triển khai”.

Đoạn đường được bê tông hóa nhờ sự vận động và đóng góp  của cựu chiến binh thôn 12.
Đoạn đường được bê tông hóa nhờ sự vận động và đóng góp của cựu chiến binh thôn 12.

Trong việc thực hiện tiêu chí số 10 về nâng cao thu nhập và tiêu chí số 11 về  hộ nghèo, ngoài việc động viên, khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các hội viên tăng gia sản xuất, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho vay trên 2,3 tỷ đồng giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế. Từ việc sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên làm giàu như CCB Phan Đức Cường (thôn 12), từ hai bàn tay trắng, hiện ông đang canh tác, sản xuất trên 1,3 ha đất trồng cà phê, tiêu, cây ăn trái và chăn nuôi heo rừng lai với nguồn thu nhập mỗi năm đã trừ chi phí khoảng 300 triệu đồng. Có được thành quả này, bản thân ông không ngừng phấn đấu vươn lên, tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chủ động nắm vững khoa học – kỹ thuật áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi để tăng thu nhập. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Cường còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương; tích cực giúp đỡ đồng đội trong sản xuất, chăn nuôi. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ngoài các khoản đóng góp chung, từ nhiều năm nay, ông còn tự nguyện dùng số tiền phụ cấp Liên gia trưởng hơn 200 nghìn đồng/tháng để góp vào việc trả tiền điện đường hằng tháng. Ông Cường tâm sự, những ngày đầu mới đến lập nghiệp, giữa muôn vàn khó khăn, vất vả, nhưng nhờ sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện của Hội CCB xã cũng như sự động viên, chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất của các đồng đội, ông mới vượt qua gian khổ và vươn lên làm giàu như ngày hôm nay. Song song đó, hội viên Hội CCB còn góp phần quan trọng cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như về môi trường, an ninh – trật tự xã hội, hình thức tổ chức sản xuất, nhà ở … Đơn cử như trong năm 2015, Hội cũng đã vận động xóa 1 căn nhà tạm bợ, dột nát giúp gia đình CCB Đinh Văn Lâm có được căn nhà kiên cố, vững chãi. Được biết, những năm trước đây, cuộc sống gia đình ông Lâm khá ổn định, tuy nhiên từ khi người con trai thứ 3 bị tai nạn giao thông, mọi của cải, tiền bạc dồn vào việc chữa trị cho con nên kinh tế gặp nhiều khó khăn, nợ nần chồng chất. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, ông Lâm đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá trên 100 triệu đồng. Ông Phạm Viết Hướng, Chủ tịch Hội CCB xã Ea Tu cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó hội viên CCB là những người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động để bà con nhân dân học tập làm theo. Cũng nhờ thế, trong tổng số 352 hội viên, có trên 50% gia đình hội viên khá, giàu; số gia đình hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3 hộ”…

Có thể nói, những đóng góp của cán bộ, hội viên Hội CCB xã Ea Tu trong phong trào xây dựng nông thôn mới đã khẳng định tính tiên phong, gương mẫu đi đầu, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc