Multimedia Đọc Báo in

Mua sách trực tuyến: Xu hướng mới của độc giả

14:30, 20/04/2016
Cách đây khoảng 30 năm về trước, sách vẫn còn là vật quý hiếm đối với những người mê đọc. Thiếu sách, nhiều thanh niên thời ấy đọc tất cả những gì có được: từ những tờ họa báo Liên Xô đầy màu sắc đến những quyển sách cũ chữ li ti in trên nền giấy đen sì mượn được.
 
Bây giờ, sau vài chục năm, công nghệ số phát triển, những người mê đọc sách có nhiều hơn sự chọn lựa: không cần đi ra nhà sách hay đến thư viện chọn sách, ngay cả khi ngồi nhà vẫn có thể thỏa mãn niềm đam mê ấy...

Sự phát triển của công nghệ đã giúp những độc giả thích đọc sách có thể mua sách dễ dàng thuận tiện hơn: chỉ cần vài thao tác, bạn sẽ chọn mua và được giao sách đến tận nhà mà không cần phải đến hiệu sách. Chị Chu Thúy Phương (cán bộ Sở KHCN) chia sẻ: “Mua sách trên mạng rất tiện, hay được khuyến mãi nên có thể mua được giá giảm 20-30% so với giá bìa. Tôi hay mua trên website của nhà sách Fahasa bởi trang này hay giảm giá và sách cũng rất phong phú. Quả thật, ngày càng có nhiều người chọn mua sách trên mạng Internet bởi tính tiện dụng của nó. Những trang web bán sách trực tuyến như: Tiki, Vinabook, Bata, Bookbuy, website của nhà sách Phương Nam, Fahasa... là những địa chỉ quen thuộc của nhiều độc giả mê sách. Chị Lê Lan Anh (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thường chọn mua sách online trên trang web Tiki và Vinabook. Theo chị, kho sách của các trang bán trực tuyến phong phú không thua kém gì các nhà sách, từ sách giáo khoa, giáo trình, ngoại ngữ đến sách tham khảo thuộc nhiều chuyên ngành phong phú: văn học, tâm lý – giáo dục, khoa học kỹ thuật, khoa học kinh tế – xã hội, khoa học thường thức, sách phong thủy, nghệ thuật sống, danh ngôn, sách thiếu nhi, truyện tranh, truyện đọc, từ điển, công nghệ thông tin, khoa học – kỹ thuật, nấu ăn, làm đẹp… Bên cạnh những thông tin về tác giả, nhà xuất bản, người dịch, nhà phát hành..., một số trang web còn định hướng cho khách hàng chọn sách bằng cách tóm tắt sơ lược nội dung cuốn sách, đăng ý kiến nhận xét của các nhà phê bình, bình chọn và thẩm định của những độc giả khác.

Mặt khác, việc mua sách trực tuyến rất thuận tiện, chỉ cần vài thao tác đơn giản mà một người chỉ cần biết những kỹ năng máy tính đơn giản cũng có thể thực hiện được. Việc thanh toán cũng rất thuận lợi, người mua sách có thể thanh toán trực tuyến bằng Internet banking hoặc chọn cách nhận hàng và trả tiền tận nhà; một số website còn cho phép khách hàng theo dõi quá trình xử lý và vận chuyển đơn hàng để khách hàng chủ động trong việc nhận hàng. Anh Phùng Hải Dương (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) nhận xét: “Khi tôi đặt mua sách trên các trang web như Tiki, Vinabook, Fahasa…, thời gian giao hàng cũng khá nhanh, từ lúc đặt hàng đến lúc nhận được hàng chỉ khoảng 3-4 ngày. Các trang web cũng sẽ miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng trị giá vài trăm nghìn đồng trở lên (tùy theo quy định) nên mỗi lần mua tôi thường chọn từ chục cuốn trở lên, tính ra giá rẻ hơn rất nhiều so với giá mua cùng số lượng ấy tại nhà sách”.

Rõ ràng, sự phát triển của công nghệ số đã tạo cơ hội cho độc giả có điều kiện để tiếp cận nhiều hơn với sách. Đối tượng độc giả thường mua sách trực tuyến vẫn chủ yếu là người trẻ tuổi, ở thành thị và có hiểu biết nhất định về Internet, máy tính; các đối tượng độc giả khác vẫn còn khá e dè với hình thức mua sách mới mẻ này.

Hải Như


Ý kiến bạn đọc