Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vươn lên của một phụ nữ nhiễm HIV

07:32, 26/06/2016

Ở thôn Knung, xã Cư Pui (huyện Krông Bông), ai cũng khâm phục chị Cao Thị Nghi, một góa phụ nhiễm HIV đã vượt lên nghịch cảnh, chiến thắng bệnh tật và sự kỳ thị của xã hội để vươn lên trong cuộc sống. 

Năm 2006, khi mới tròn 20 tuổi, chị Cao Thị Nghi về nhà chồng làm dâu. Những tưởng cuộc sống cứ thế trôi đi trong yên ấm, hạnh phúc; ngờ đâu, chỉ sau 5 năm kết hôn, tai họa đã giáng xuống gia đình chị. Đầu năm 2011, khi mới phát hiện chồng bị sút cân, gầy yếu, ho hắng, sốt về đêm, chị Nghi nhiều lần khuyên chồng đến bệnh viện xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe nhưng anh đã không nghe. Khi chồng bệnh nặng hơn, chị quyết tâm đưa cả gia đình đi kiểm tra sức khỏe. Trớ trêu thay, ngày chị chính thức nhận thông báo kết quả mình dương tính với HIV thì cũng là thời điểm đang lo hậu sự cho chồng. Hai tai họa ập xuống cùng lúc, chị dường như suy sụp hoàn toàn, mất niềm tin vào cuộc sống, rồi trở nên mặc cảm, tự ti với mọi người. Một số người tỏ ra phân biệt, kỳ thị khi tiếp xúc với chị càng khiến chị suy sụp hơn, tệ hơn là sức khỏe ngày càng trở nên sa sút.

        Chị Nghi chăm chỉ lao động nuôi con.   Ảnh:  Đình Thi
Chị Nghi chăm chỉ lao động nuôi con. Ảnh: Đình Thi

Nhờ sự đùm bọc, yêu thương của người thân và sự động viên, giúp đỡ của bà con chòm xóm láng giềng, chị Nghi đã cố gắng gượng dậy. Và ánh sáng của niềm tin được thắp lên bằng sự thăm hỏi, tư vấn nhiệt tình của cán bộ trạm y tế để chị đi điều trị ARV, đặc biệt là niềm hy vọng khi đứa con trai mới lên 9 tuổi có kết quả âm tính với HIV. Chị Nghi xúc động tâm sự: “Khi đó, mình chỉ nghĩ đến đứa con trai bé bỏng là nó đã bị mất cha, nó sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Mình càng cần phải mạnh mẽ, cố gắng vượt qua tất cả để làm chỗ dựa cho con, để có thể nuôi dạy con cho tốt, phần nào bù đắp cho con những thiệt thòi”.

Hiện nay, cứ hai tháng một lần, chị Nghi lại đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh để nhận thuốc ARV. Nhờ duy trì thuốc đều đặn nên sức khỏe của chị rất tốt, chị nhận làm đủ mọi việc để nuôi con, ngày mùa thì đi thu hoạch điều, mùa mưa đến thì trồng sắn, khi nông nhàn chị lại đi làm thuê hoặc tranh thủ vào rừng bẻ măng để bán… Dù số tiền ít ỏi mà chị kiếm được mỗi ngày chỉ đủ để nuôi con qua ngày nhưng chị vẫn nỗ lực hết mình để mơ về một tương lai tốt đẹp hơn cho cậu con trai bé bỏng của mình. Gần đây, chị Nghi còn tích cực tham gia các hoạt động của nhóm đồng đẳng, với mong muốn được đóng góp chút sức lực, tiếng nói của người trong cuộc để giúp đỡ những người có “H” vươn lên trong cuộc sống. Chị Châu Thị Kim Phụng, cán bộ Trạm Y tế xã Cư Pui nhận xét:  “Chị Cao Thị Nghi là một trong những trường hợp có “H” trên địa bàn xã Cư Pui sớm tiếp cận điều trị ARV. Dù mắc bệnh nhưng chị rất mạnh mẽ, có nghị lực và niềm tin để vượt lên số phận một cách đáng khâm phục. Chị là điển hình góp phần mang lại thành công trong công tác tuyên truyền, vận động phòng chống HIV/AIDS tại địa phương”.

 Có thể nói, chị Cao Thị Nghi là người may mắn nhất ở thôn Knung sớm được phát hiện HIV và điều trị kịp thời bằng ARV bởi trong số 7 trường hợp có “H” trong thôn thì có 6 người đã qua đời. Nguyên nhân chính dẫn đến nhiều ca tử vong trên là do trước đây, đa số người dân nơi này không có kiến thức về HIV/AIDS nên không biết cách phòng tránh, phát hiện sớm và không có cơ hội tiếp cận thuốc ARV. Đến nay, cùng với nỗ lực của cán bộ y tế từ xã đến thôn buôn, sự chung tay của cộng đồng trong việc phòng chống HIV/AIDS, 100% trường hợp có “H” trên địa bàn xã Cư Pui đã được vận động điều trị thuốc ARV và đều có sức khỏe ổn định, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. 

Hương Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.