Multimedia Đọc Báo in

Gỡ vướng nhờ chương trình Bí thư Huyện ủy đối thoại trực tiếp với dân

07:02, 24/07/2016

Dù mới triển khai trong thời gian ngắn nhưng chương trình “Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân” tại huyện Cư M’gar đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương lãnh đạo điều hành và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân.

Có mặt tại UBND xã Quảng Hiệp vào một ngày cuối tháng 6, dù chưa tới 7 giờ sáng nhưng khu vực hội trường UBND xã đã gần kín chỗ. Người dân hôm nay ai cũng thu xếp việc nhà, nhiều người tranh thủ nghỉ một buổi làm để tham gia tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo huyện. Chị Phan Thị Thanh, người dân thôn Hiệp Đạt bày tỏ : “Khi biết các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con ai cũng vui mừng phấn khởi. Từ nhiều ngày trước, người dân trong thôn đã tổ chức họp bàn lấy ý kiến, kiến nghị sau đó ghi chép cẩn thận giao cho người đại diện để “chất vấn” lãnh đạo huyện”.

Bí thư Huyện ủy Cư M'gar Nguyễn Thượng Hải (thứ 3 từ phải sang) trao đổi ý kiến với người dân xã Quảng Hiệp.
Bí thư Huyện ủy Cư M'gar Nguyễn Thượng Hải (thứ 3 từ phải sang) trao đổi ý kiến với người dân xã Quảng Hiệp.

Buổi đối thoại bắt đầu từ khá sớm. Sau khi thông qua tình hình kinh tế chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện và giải đáp tóm lược một số vấn đề cử tri kiến nghị đã được Văn phòng Huyện ủy tổng hợp trước thềm buổi đối thoại, hội nghị bước sang phần đối thoại trực tiếp. Đây có lẽ là nội dung được quan tâm nhất nên hàng loạt cánh tay đưa lên cùng khuôn mặt háo hức mong đến lượt phát biểu. Chị Phan Thị Thanh đại diện cho người dân thôn Hiệp Đạt phản ánh: nơi chị ở hiện có 4 tuyến đường chính, sau khi được Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên thi công thì chỉ lắp đặt 2 hệ thống cống thoát nước, gây ngập úng hoa màu của nhân dân. Dù người dân đã làm tờ trình đề nghị các cấp chính quyền bổ sung thêm 2 công thoát nước nữa nhưng tới nay vẫn chưa có hồi đáp. Cùng với đó vào năm 2011, thực hiện chỉ đạo của huyện về điều tra nông hộ, đất phi nông nghiệp tại địa phương, cán bộ thôn Hiệp Đạt được cử đi tập huấn điều tra và triển khai thực hiện tại địa phương với phí điều tra 10.000 đồng/hộ nhưng đến nay điều tra viên vẫn chưa nhận được phí điều tra này. Còn bà Hoàng Thị Xuân ở thôn Hiệp Hưng thì bày tỏ trăn trở về tình trạng chậm trễ trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ, ảnh hưởng đến nhu cầu thế chấp tài sản, vay vốn của nhân dân. Hay như các quán Internet trên địa bàn xã mọc lên như “nấm sau mưa” dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học, trốn học để tụ tập chơi game khiến các bậc phụ huynh hết sức lo ngại. Cùng chung nỗi trăn trở của bà Xuân, ông Phan Thiệp ở thôn Hiệp Thịnh phản ánh tình trạng một số thanh thiếu niên hư hỏng ngang nhiên trộm cắp, tụ tập tại địa bàn giáp ranh với xã Ea M’droh để sử dụng ma túy đá gây hoang mang trong nhân dân.

Không khí hội trường cùng lúc càng “nóng” với những câu hỏi trực tiếp liên quan đến vấn đề khiếu kiện đất đai, công tác cán bộ, tình trạng tham nhũng. Nhiều câu hỏi liên quan đến đời sống dân sinh, công trình phúc lợi xã hội, phong trào xây dựng nông thôn mới cũng được người dân phản ánh. Ở vị trí chủ tọa, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy chăm chú lắng nghe câu hỏi, cẩn thận ghi chép, phân loại từng ý kiến sau đó đưa ra những câu trả lời trực tiếp theo từng vấn đề thuộc thẩm quyền. Với các vấn đề về lĩnh vực đất đai, điện sinh hoạt, chương trình xây dựng nông thôn mới… huyện đã yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban có mặt tại buổi tiếp xúc ghi nhận, trả lời trực tiếp, thỏa đáng cho nhân dân vào cuối hội nghị. Riêng vấn đề thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá, lãnh đạo huyện ủy yêu cầu công an huyện, công an xã cùng chính quyền địa phương cần nhanh chóng phối hợp xác minh làm rõ, ngăn chặn kịp thời, giữ vững an ninh trật tự và bình yên cho nhân dân địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Thượng Hải, Bí thư Huyện ủy, xác định công tác đối thoại với dân là một trong những nội dung nhằm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đầu năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư, Phó Bí thư huyện ủy với nhân dân”. Sau 6 tháng triển khai, Huyện ủy đã tổ chức được 6 lượt tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân các xã Ea Kiết, Ea Kuêh, Ea M’droh, Ea Tar, Ea H’đing, Quảng Hiệp với hơn 1.000 lượt người tham dự. Qua đó đã ghi nhận hơn 300 ý kiến với khoảng 500 nội dung lớn nhỏ được phản ánh, chủ yếu ở các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên – môi trường, điện sinh hoạt, đường giao thông, chế độ chính sách, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ công chức, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở… Trong số trên 300 ý kiến và 500 nội dung, lãnh đạo huyện đã tập trung giải quyết, xử lý các vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của huyện và giao cho các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn, giải trình các kiến nghị bằng văn bản trực tiếp cho nhân dân sau mỗi kỳ tiếp xúc.

“Dù chỉ mới triển khai 6 tháng nhưng việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với nhân dân đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhất là khi được người đứng đầu huyện, xã, thị trấn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị người dân càng thêm tin tưởng để bày tỏ những tâm tư nguyện vọng của mình, đặc biệt là những vướng mắc đang tồn tại trong thực tế cuộc sống, góp phần củng cố niềm tin và khẳng định mối quan hệ bền chặt giữa dân với Đảng”- đồng chí Nguyễn Thượng Hải khẳng định.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.