Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nữ trong thời kỳ mới

10:13, 22/08/2016

Nhận thức được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ nữ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, nhất là từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò, khả năng trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Hằng năm nhân các ngày truyền thống của phụ nữ: 8-3, 20-10, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều tổ chức gặp mặt các chị em nhằm ôn lại truyền thống của phụ nữ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác và tổ chức cuộc sống gia đình; triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn nhằm giúp chị em vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị còn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh đã phát huy năng lực, sức sáng tạo trong học tập, lao động sản xuất và đã đạt những thành tích đáng kể trong nhiều lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ nữ trong tỉnh đã có bước trưởng thành rõ rệt. Số lượng và chất lượng cán bộ nữ không ngừng tăng lên;  nếu nhiệm kỳ 2010-2015, toàn tỉnh có 7,27% cán bộ nữ tham gia cấp ủy tỉnh (trong đó có 6,67%  tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy), 13,24% cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở và 14,81% nữ cán bộ tham gia cấp ủy cơ sở; thì đến nhiệm kỳ 2015-2020 đã có 12,28% cán bộ nữ tham gia cấp ủy tỉnh (trong đó có 12,5% tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy), 13,66% cán bộ nữ tham gia cấp ủy cấp trên cơ sở và 17,63% cán bộ nữ tham gia cấp ủy cơ sở.

Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức giao lưu kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10.   Ảnh: Vân Anh
Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức giao lưu kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10. Ảnh: Vân Anh

Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ ở tỉnh ta cũng tồn tại những hạn chế như: một số cấp ủy đảng, kể cả một số đồng chí đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ quan điểm của Đảng về công tác cán bộ nữ, chưa thực sự coi cán bộ nữ là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ, chưa thấy hết tiềm năng, vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ nữ nên việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chính sách đối với cán bộ nữ chưa đầy đủ, còn có biểu hiện định kiến, khắt khe, , chưa quan tâm đến yếu tố giới nên đội ngũ cán bộ nữ phát triển chưa vững chắc, mất cân đối, thiếu đồng bộ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp còn thấp so với yêu cầu của Trung ương. Một số chị em nữ còn tự ti, thiếu chí tiến thủ, chưa phát huy hết năng lực của mình trong công việc.

Để nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ nữ trong thời kỳ mới, thiết nghĩ trong thời gian đến các cấp ủy đảng cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ, xác định đúng đắn, chính xác mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, các chủ trương trong công tác cán bộ nữ của Đảng là phù hợp với nhu cầu thực tế, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của phụ nữ và quy luật phát triển của cuộc sống. Người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phải lãnh đạo thực hiện chủ trương về công tác cán bộ nữ sao cho có hiệu quả thiết thực. Trong lãnh đạo, quản lý cán bộ nữ, cùng với sự trân trọng, nghiêm túc, rất cần sự ứng xử có tính chất tâm lý nhằm khích lệ, động viên cán bộ nữ đúng lúc, kịp thời, góp ý phê bình chân thành, nghiêm túc. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với công tác cán bộ nữ, đặc biệt trong kiểm tra, giám sát thực hiện các chủ trương về công tác cán bộ nữ; đưa việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng về công tác cán bộ nữ thành một tiêu chí đánh giá tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh hằng năm. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể cần quan tâm đến công tác quy hoạch, xây dựng và tạo nguồn cán bộ nữ; tạo điều kiện thuận lợi cho chị em tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; mạnh dạn đề bạt những cán bộ nữ có năng lực đảm nhiệm các vai trò trọng yếu…   

Nguyễn Phú Lập


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.