Multimedia Đọc Báo in

Sẽ tiếp tục hiến máu đến khi còn có thể

12:26, 26/08/2016

Những năm qua, ông Hồ Thanh Đàm (thôn Tân Đông, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) mà còn vận động người thân, hàng xóm, bạn bè cùng tham gia vào phong trào HMTN ở địa phương.

Từng là một người lính tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam, đến năm 1986, ông Hồ Thanh Đàm chuyển ngành và trở về địa phương. Với mong muốn được cống hiến sức mình cho xã hội, ông tích cực tham gia các hoạt động của Hội cựu chiến binh xã nhà. Khi phong trào hiến máu nhân đạo được phát động rộng rãi trên địa bàn tỉnh, trong đó có xã Ea Kênh, ông Đàm đã tình nguyện tham gia hiến máu với vai trò là hội viên Hội Cựu chiến binh. Và ông đã gắn bó với phong trào hiến máu nhân đạo (nay gọi là HMTN) từ dịp ấy. Với ông, HMTN đơn giản là một nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ những người gặp hoạn nạn trong cuộc sống. Ông tâm sự: “Việc hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe mà còn giúp tôi thấy phấn chấn, vui vẻ hơn vì mình đã làm được một việc hết sức ý nghĩa, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Sống ở đời cần phải có cái tâm, ai cũng có thể giúp đỡ người khác chẳng kể giàu hay nghèo. Với những người giàu có họ giúp đỡ mọi người bằng việc quyên góp vật chất, tôi không có tiền thì giúp đỡ theo cách riêng của mình”. Có lẽ, suy nghĩ “những giọt máu của mình cho đi có thể cứu sống người khác trong cơn nguy kịch” đã thôi thúc ông Đàm tiếp tục “cho đi” với 12 lần tham gia HMTN.

Ông Hồ Thanh Đàm tham gia hiến máu tình nguyện khi Hành trình đỏ năm 2016 dừng chân tại huyện Krông Pắc.
Ông Hồ Thanh Đàm tham gia hiến máu tình nguyện khi Hành trình đỏ năm 2016 dừng chân tại huyện Krông Pắc.

Không chỉ trực tiếp tham gia HMTN, ông Đàm còn vận động người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng cùng tham gia. Đau đáu lời dạy của ông cha “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”, ông Đàm đã gieo vào lòng vợ, con của mình về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu nhân đạo nên các thành viên trong gia đình nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, cả vợ và cậu con trai đầu của ông đều đã tham gia hiến máu 3- 4 lần. Đặc biệt, con trai ông lại thuộc nhóm máu hiếm Rh (-), hiện tại ở Việt Nam chỉ có khoảng hơn một nghìn người có nhóm máu này. Khi cả nhà cùng tham gia hiến máu, ông Đàm càng có cơ sở để vận động mọi người. Nhờ vậy, bạn bè, hàng xóm của ông cũng tích cực tham gia, nhiều người đã hiến máu 5-6 lần, có người trở thành điển hình trong phong trào HMTN.

Đóng góp của ông Đàm trong phong trào HMTN rất đáng ghi nhận, thế nhưng với ông đó chỉ là việc làm rất đỗi bình thường của những người khỏe mạnh trên hành trình đến với những người kém may mắn. Ông tâm sự: “Tôi không nhớ rõ mình bắt đầu tham gia HMTN từ năm nào, nhưng có một điều tôi có thể chắc chắn rằng bản thân và gia đình sẽ tiếp tục hiến máu đến khi còn có thể”.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.