Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hoạt động Hội Phụ nữ cấp cơ sở

14:12, 28/10/2016

Cụ thể hóa việc thực hiện các phong trào thi đua bằng nhiều mô hình, câu lạc bộ phù hợp, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã giúp chị em có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, và đời sống.

Xây dựng các mô hình hiệu quả

Đầu năm 2014, Chi hội phụ nữ thôn 5 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar) đã chủ động xây dựng mô hình “Phụ nữ đảm đang” với 17 thành viên. Mục đích chính của mô hình là giúp chị em được trang bị kiến thức, kỹ năng sống của người phụ nữ hiện đại; tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam, từ đó có kế hoạch rèn luyện bản thân theo hướng tích cực, đồng thời cùng nhau chia sẻ học hỏi kinh nghiệm trong cuộc sống.

Đại diện các chi hội phụ nữ xã Ea M’nang (Cư M’gar) chia sẻ kinh nghiệm về duy trì, nhân rộng  các mô hình tiết kiệm.
Đại diện các chi hội phụ nữ xã Ea M’nang (Cư M’gar) chia sẻ kinh nghiệm về duy trì, nhân rộng các mô hình tiết kiệm.

Mỗi buổi sinh hoạt định kỳ, Ban chủ nhiệm mô hình đa dạng hóa các nội dung thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ liên quan đến 4 phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; đồng thời, phối hợp với cán bộ dân số, y tế tổ chức tuyên truyền thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống các tệ nạn xã hội...

Bên cạnh đó, để giúp chị em cải thiện đời sống của gia đình, ngoài việc chia sẻ kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, làm kinh tế gia đình hiệu quả Hội còn xây dựng nguồn quỹ góp vốn xoay vòng. Với mức tham gia tiết kiệm phù hợp, quy chế quản lý vốn chặt chẽ, chỉ trong một thời gian ngắn, mô hình đã huy động được hơn 30 triệu đồng và đã giúp chị em gặp khó khăn về nguồn vốn được vay để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi và buôn bán nhỏ. Cũng nhờ số vốn này mà 7 thành viên trong mô hình đã vươn lên thoát khỏi diện hộ nghèo, cận nghèo. Mô hình có 10 thành viên làm kinh tế giỏi, 7 thành viên làm kinh tế khá với mức thu nhập bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn

Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) đã triển khai việc làm theo gương Bác về thực hành tiết kiệm, tấm lòng nhân ái, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất trong các chi hội.

Hội Phụ nữ xã hiện có 1.835 hội viên, chủ yếu làm nghề nông. Trước đây, nhiều chị do thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất nên cuộc sống hết sức khó khăn. Nhận thấy điều đó, Hội đã phát động xây dựng mô hình thực hành tiết kiệm theo nhóm với các loại hình phù hợp như: “Tiết kiệm qua các tổ, nhóm phụ nữ”, “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tiết kiệm”…

Toàn tỉnh có trên 1.000 mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm do Hội Phụ nữ các cấp thành lập và quản lý tại 184 xã, phường, thị trấn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. 

Hằng tháng, hằng quý các chi hội tổ chức đập heo đất, thu gom gạo tiết kiệm và góp quỹ tín dụng. Từ số tiền và gạo có được, chị em gom lại để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội. Từ năm 2011 đến nay, hội viên phụ nữ đã tiết kiệm được trên 31 triệu đồng và hơn 1,4 tấn gạo. Với nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ 12 lượt gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng 1 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Nguyễn Thị Mai (Chi hội 2A) trị giá hơn 25 triệu đồng.  Riêng mô hình tổ nhóm tiết kiệm đã có hơn gần 1.900 lượt chị tham gia thu được hơn 870 triệu đồng, giúp 86 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vay phát triển sản xuất.

Những đồng tiền nghĩa tình, hạt gạo sẻ chia là giải pháp hữu hiệu trong việc tạo nguồn vốn cho chị em phụ nữ, động viên họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; đồng thời hình thành ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Ea M’nang. 

Vân Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.