Multimedia Đọc Báo in

Đường "Cụ Drun"

07:19, 02/10/2016

Trước đây, để đi vào bến nước Ea Cut, bà con buôn Gram B (xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar) phải đi bằng đường mòn trong rẫy cà phê của cụ Y Drun Ayun (72 tuổi, ở cùng buôn). Địa hình dốc nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào những hôm trời mưa gió, nhiều người đã bị té ngã...

Đầu năm 2016, xã Ea Đrơng có chủ trương quy hoạch và bê tông hóa một số tuyến đường giao thông liên thôn, liên buôn để giúp bà con đi lại, sinh hoạt và sản xuất thuận lợi. Sau nhiều đêm suy nghĩ, cụ Y Drun đã bàn bạc với gia đình quyết định hiến toàn bộ con đường mòn vào bến nước để buôn mở rộng và bê tông hóa mà không hề đòi hỏi đền bù, dù đất đai của gia đình không nhiều và con cháu đông.

Cụ Y Drun Ayun (bên phải) trên tuyến đường trước đây là rẫy của gia đình mình.
Cụ Y Drun Ayun (bên phải) trên tuyến đường trước đây là rẫy của gia đình mình.

Hành động đẹp của cụ Y Drun Ayun đã khiến nhiều người nể phục, qua đó đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong phong trào hiến đất và đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn ở địa phương. Mỗi hộ trong buôn đều tự nguyện đóng góp 100.000 đồng mua vật liệu xây dựng và góp thêm ngày công lao động để bê tông hóa tuyến đường. Con đường đã nhanh chóng hoàn thành chỉ sau 3 ngày thi công với chiều dài khoảng 100 m và chiều rộng 2,8 m. Không chỉ hiến đất, cụ Y Drun còn cho buôn chặt thêm tre trong vườn để làm bờ rào hai bên đường.

Giờ đây, con đường bê tông rộng rãi dẫn đến tận bến nước Ea Cut giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn. Cảm mến việc làm của cụ Drun, nhiều người đã trìu mến gọi tên con đường này là đường “Cụ Drun”.

Trong cuộc sống hằng ngày, cụ Y Drun Ayun được nhiều người kính trọng, yêu mến bởi không chỉ đối xử chan hòa với mọi người, cụ còn là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống và nuôi dạy con cháu. Nói về cụ Y Drun Ayun, ông Y Tuyết Hrah, Trưởng buôn Gram B nhận xét: “Dù điều kiện còn rất nhiều khó khăn nhưng vì lợi ích chung, cụ Y Drun đã sẵn sàng hiến đất để buôn làm con đường mới xuống bến nước. Đây là việc làm rất có ý nghĩa và đáng trân trọng, không phải ai cũng làm được. Nhờ vậy, bây giờ đường được bê tông hóa sạch đẹp, bà con đi lấy nước dễ dàng rồi, xe máy cũng có thể xuống được tận nơi”. 

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.