Multimedia Đọc Báo in

Chuyện những "bóng hồng" tại Diễn tập PT-16

14:49, 13/11/2016

Tiểu đội dân quân nữ bắn máy bay bay thấp (Trung đội dân quân cơ động huyện Buôn Đôn) là đơn vị nữ duy nhất tham gia diễn tập chiến thuật bắn đạn thật trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016 (Diễn tập PT-16). Dù phải khổ luyện trên địa bàn vùng núi dài ngày, nhưng các chiến sĩ nữ luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Tại Diễn tập PT-16, rất nhiều người chứng kiến hình ảnh về những chiến sĩ nữ dân quân yêu đời, có đôi má ửng hồng như thách thức với nắng gió trên thao trường, nhưng những câu chuyện về cuộc sống của các chị không hẳn ai cũng biết. 

Hăng say trên thao trường dù sắp lấy chồng

Nhiều chị em trước khi lên xe hoa sẽ tập trung trau chuốt nhan sắc, “đau đầu” với thiệp mời, chọn váy cưới…, còn chiến sĩ Nguyễn Thị Liên (Bí thư Đoàn xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) vẫn bình tĩnh, vui tươi, bước ra thao trường nghiêm túc tập luyện, dù chỉ hơn 1 tháng nữa là tổ chức đám cưới.

Liên tủm tỉm cười: “Mới đầu khi nghe em thông báo sẽ tham gia PT-16, cả bố mẹ, người yêu và gia đình “bên nội” đều không đồng ý, nhưng cuối cùng em cũng đã thuyết phục được họ”.

Tiểu đội dân quân nữ bắn mục tiêu máy bay bay thấp trên thao trường.
Tiểu đội dân quân nữ bắn mục tiêu máy bay bay thấp trên thao trường.

Người phản đối quyết liệt nhất không ai khác chính là chú rể tương lai. Đám cưới đã cận kề, anh lo Liên không chịu được thời tiết khắc nghiệt trên thao trường, dễ bị đau ốm…

Để chồng tương lai bớt lo lắng về mình, Liên tranh thủ thời gian nghỉ trưa, tối để liên lạc, thăm hỏi; đồng thời kể những chuyện vui về đồng đội, những người bạn mới cho anh biết. Có những hôm, mưa nắng thất thường trên thao trường khiến Liên bị cảm nhẹ, anh rất thương và còn động viên: “Em cứ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ, cả nhà sẽ lo lắng mọi thủ tục cưới hỏi và đợi em về nữa thôi”…

Mang trong mình sức trẻ và lòng nhiệt huyết nên trên thao trường, Liên luôn hăng say tập luyện, tạo niềm vui cho đồng đội bằng chất giọng tếu táo từ những câu chuyện đời thường. Liên cho biết, bản thân luôn tự hào khi được tham gia Diễn tập PT-16, bởi không phải ai cũng có được vinh dự này. Đây sẽ là kỷ niệm đẹp và đặc biệt trong cuộc đời của cô. Nhờ có diễn tập và chuỗi ngày xa người yêu mà Liên cảm nhận sâu sắc hơn sự quan tâm, yêu thương từ phía bạn đời…

Như chị em một nhà

Hơn nửa tháng khổ luyện thao trường đã mang lại nhiều trải nghiệm khó quên cho Tiểu đội dân quân nữ.

Phải ăn uống, sinh hoạt trong điều kiện dã ngoại khiến các chiến sĩ nữ gặp không ít khó khăn, nhưng các chị đều khẳng định, được thủ trưởng các cấp quan tâm, chăm lo như thế là tốt rồi; cho dù khó, khổ đến mấy, đồng đội chịu đựng được, thì các chị cũng chịu đựng được. Những năm tháng chiến tranh, còn khó khăn vạn lần, nhưng có không ít tấm gương phụ nữ “giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”, thì cớ gì mà chị em không nỗ lực, cố gắng.

 
Tuy khác nhau về độ tuổi, hoàn cảnh gia đình, nhưng tất cả chiến sĩ Tiểu đội dân quân nữ đều tự nguyện tham gia diễn tập và cùng chung ý chí vượt khó khăn, đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. 
 
 
Chị Đoàn Thị Nhường , Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân nữ bắn mục tiêu máy bay bay thấp chia sẻ

Nếu trên thao trường, các chị nghiêm túc luyện rèn, thì trở về nơi sinh hoạt, các chị lại giữ nguyên nét nữ tính, dịu dàng vốn có. Trong căn phòng giản đơn, nhưng ấm cúng, các chị ngân nga theo điệu nhạc, sẻ chia, giúp nhau mọi công việc thường ngày…

 Chiến sĩ Hoàng Thị Mơ đã lập gia đình, hiện đang có 2 con nhỏ nên cuộc sống khá bận rộn. Tuy vậy, chị vẫn tình nguyện được tham gia diễn tập. Những ngày đầu xa nhà, lại nghe tin con ốm, biếng ăn, lòng chị như lửa đốt. Tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ, chị gọi điện về thăm nhà, đồng thời “truyền bí kíp” chăm con cho ông xã.

Cũng như chị Mơ, chiến sĩ Đỗ Thị Nguyệt đang là mẹ của 2 con nhỏ (đứa út chưa đầy 3 tuổi). Giờ trưa, mọi người say giấc nồng, chị lại lặng lẽ mở ảnh cả nhà ra ngắm. Với chị, mỗi lần chuyện trò cùng gia đình, hay xem ảnh chồng và các con, là như được tiếp thêm động lực để luyện rèn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong số chị em Tiểu đội dân quân nữ, chiến sĩ Nguyễn Thị Nhi trẻ tuổi nhất, sinh năm 1998. Độc thân, vui tính, Nhi tỏ ra thích thú với mọi chế độ sinh hoạt tại thao trường. Em tâm sự: “Dù ở cùng địa phương, nhưng chúng em rất ít khi chuyện trò, nhờ Diễn tập PT-16 mà chị em được gần gũi, quan tâm, sẻ chia với nhau nhiều hơn. Kỷ niệm những tháng ngày thao trường sẽ theo em đi hết cuộc đời”…      

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.