Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ giỏi việc riêng, đảm việc chung

09:14, 08/11/2016

Chị Nguyễn Thị Mỵ (thôn 10-3, xã Ea Bông, huyện Krông Ana) không chỉ được biết đến là người chịu thương chịu khó với công việc của gia đình mà còn là người hết lòng với công việc chung.

Từ 2 ha đất ruộng cằn cỗi, nhờ chăm chỉ làm lụng và chịu khó học hỏi, chị thành công trong việc nâng cao giá trị lợi nhuận trên một đơn vị diện tích  nông nghiệp. Trước đây việc làm lúa nước ở đây chỉ theo truyền thống nên năng suất không cao, có năm lại bị mất mùa, đói nghèo đeo bám dai dẳng. Chị là người tiên phong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống lúa mới (RVT, 6162) vào gieo trồng, mỗi năm 2 vụ cho năng suất cao và ổn định, bình quân trên 9 tạ/sào (vụ đông xuân) và 6,5 tạ/sào (vụ hè thu), cao hơn 1 tạ/sào so với những hộ trồng lúa khác. Chỉ tính riêng thu nhập từ cây lúa, hằng năm chị thu hoạch được 30 tấn, trừ chi phí, mỗi năm chị thu nhập được gần hai trăm triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Mỵ bên ruộng lúa của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Mỵ bên ruộng lúa của gia đình.

Không dừng lại ở đó, chị Mỵ chịu khó chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá. Ruộng lúa sau mùa gặt được chị tận dụng để chăn vịt thả đồng, mang về thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Sự cần mẫn, năng động của chị đã mang đến kết quả ngoài sự mong đợi. Hiện chị có đàn bò sinh sản 6 con, đàn vịt 200 con, và 1 ao cá ngoài việc cải thiện bữa ăn gia đình còn bán được trên 10 triệu đồng mỗi  năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, chị Mỵ còn giúp đỡ bà con lối xóm về giống lúa mới hoặc cho mượn lúa giống để gieo cấy, hướng dẫn bà con cách làm kinh tế mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, với vai trò là Chi hội trưởng phụ nữ thôn, chị là người khởi xướng thành lập và duy  trì “quỹ góp vốn phụ nữ tự nguyện” từ năm 2001. Với số tiền huy động được trên 420 triệu đồng đã giúp cho chị em nghèo trên địa bàn có cơ hội vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình (với 400 lượt người được vay, ở mức 10 triệu đồng/người/năm). Chị Mỵ chia sẻ, từ một hộ cận nghèo nay thoát được cảnh nghèo nên chị rất đồng cảm và muốn giúp đỡ chị em nghèo trong thôn vươn lên thoát nghèo.      

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc