Multimedia Đọc Báo in

Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

19:18, 03/11/2016

Những người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng Giám định BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh, những người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì trên thẻ BHYT sẽ có thêm dòng chữ “Thời hạn đủ 5 năm liên tục…”. Tham gia BHYT 5 năm liên tục, người bệnh sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (từ ngày 1.5.2016, mức lương cơ sở là 1.210.000 đồng/tháng).

Đáp ứng đủ các điều kiện trên, người có thẻ BHYT đem chứng từ thanh toán phần chi phí cùng chi trả và thẻ BHYT đến cơ quan Bảo hiểm xã hội (nơi cấp thẻ) làm thủ tục để cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định. Tuy nhiên, đối với một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT mà Bộ Y tế quy định tỉ lệ và điều kiện thanh toán thì người tham gia BHYT vẫn phải đáp ứng các điều kiện thanh toán được quy định và tự chi trả phần tỷ lệ quỹ BHYT không thanh toán (khoản 2, Điều 21 Luật BHYT), chẳng hạn như: chi phí phòng bệnh theo yêu cầu, vật tư y tế chưa có trong danh mục BHYT chi trả …

Cũng theo bà Liên, việc cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” chỉ thực hiện đối với những đối tượng tham gia BHYT phải cùng chi trả 5% và 20% chi phí khám chữa bệnh. Còn những đối tượng được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thì không cần “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” vẫn được hưởng quyền lợi 100%.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.