Multimedia Đọc Báo in

Nhân dân xã Buôn Triết chung tay xây dựng nhà văn hóa

15:46, 11/01/2017

Xã Buôn Triết (huyện Lắk) có 1.743 hộ với 6.425 khẩu, là một xã thuần nông, nguồn thu chủ yếu dựa vào cây lúa nước nên đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Địa bàn xã có 15 thôn, buôn nhưng mới 6 buôn có nhà văn hóa (NVH) cộng đồng được xây dựng theo Chương trình 135 của Chính phủ, 9 thôn còn lại chưa có NVH nên mỗi lần có việc đều phải đi mượn nhà dân hay trường học để làm nơi sinh hoạt.

Xác định NVH có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng, là một trong những tiêu chí không thể thiếu trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Với kinh phí phân bổ còn hạn chế, để làm được NVH đạt chuẩn là vấn đề khó. Trước thực tế đó, UBND xã Buôn Triết đã đưa ra giải pháp là huy động sức dân để xây dựng NVH. Sơn Cường là thôn tiên phong trong phong trào này. Năm 1994, thôn xây dựng một căn nhà gỗ 2 gian rộng 25 m2 để làm nơi sinh hoạt tập thể cho bà con nhưng đến năm 2008 đã mục nát, xuống cấp không thể sử dụng được nữa, mỗi lần có việc cần bàn, người dân trong thôn lại phải đi họp “ké”, ai cũng mong mỏi sớm có một ngôi nhà chung. Để không còn thụ động hay trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ tháng 8-2015, ông Lã Như Lên, Trưởng thôn Sơn Cường đã vận động bà con đóng góp tiền cùng nhau xây dựng NVH thôn, ý kiến của ông đã nhận được sự ủng hộ của toàn thể mọi người. Thôn có 125 hộ (454 khẩu), theo đó, mỗi hộ đóng 500.000 đồng, nhiều gia đình còn tự nguyện đóng thêm tiền hay hỗ trợ trang thiết bị cho NVH. Với sự chung tay góp sức của người dân, NVH thôn Sơn Cường hoàn thành và đi vào sử dụng từ cuối tháng 1-2016 với tổng diện tích là 110 m2, trị giá 120 triệu đồng, kịp thời cho bà con có nơi để đón Tết Nguyên đán Bính Thân, chuẩn bị cho công tác bầu cử… Nhà xây không chỉ khang trang mà còn được trang bị đầy đủ bàn ghế, phông màn, loa đài… Ban  tự quản thôn đã mời đại diện UBND xã, toàn bộ các chi hội thôn, buôn đến dự lễ khánh thành với mong muốn các thôn khác sẽ học tập và làm theo.

Nhà văn hóa thôn Buôn Tung 2 đang trong quá trình xây dựng.
Nhà văn hóa thôn Buôn Tung 2 đang trong quá trình xây dựng.

Những ngày này bà con thôn Buôn Tung 2 đang khẩn trương xây dựng NHV để bà con kịp đón Tết Đinh Dậu, đây là 1 trong 4 NVH được xây dựng trong năm 2016. Công trình bắt đầu khởi công xây dựng từ đầu tháng 12-2016 dự kiến hoàn thành và đi vào sử dụng vào tháng 1-2017. Trước đây, bà con trong thôn phải mượn điểm trường của Trường Tiểu học Phan Chu Trinh để làm nơi sinh hoạt, mỗi lúc có việc đột xuất cũng đành phải đợi đến lúc học sinh nghỉ học. Ông Hoàng Văn Thống (thôn Buôn Tung 1) cho biết: “Có NVH việc họp hành của thôn được diễn ra thuận lợi hơn, đây cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa văn nghệ, tiếp nhận thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, diễn ra các buổi tập huấn, chuyển giao công nghệ để bà con ứng dụng vào đời sống và sản xuất”.

Đến nay xã Buôn Triết đã có 3/9 thôn là Sơn Cường, Buôn Tung 1 và Mê Linh 2 có NVH kiên cố, thuận lợi việc hội họp, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ của người dân địa phương, tổng số tiền người dân đóng góp gần 1 tỷ đồng. Hiện nay thôn Mê Linh 1 và Kiến Xương đã mua được đất dự kiến xây dựng trong năm tới. Ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết cho biết: “Bên cạnh các thôn, buôn đã được đầu tư xây dựng NVH cộng đồng từ trước, UBND xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân phấn đấu trong năm 2017 tất cả 15 thôn, buôn đều có NVH”.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.