Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo

08:50, 12/04/2017

Sau hơn 7 năm thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu nhân đạo Trường Đại học Tây Nguyên đã và đang thu hút đông đảo học sinh, sinh viên và người dân tham gia. Từ nơi đây nhiều hoạt động từ thiện thiết thực, có ý nghĩa nhân văn cao đẹp đã lan tỏa…

CLB thành lập ngày 14-3-2010, do thầy Nguyễn Tiến Chương - nguyên Bí thư Đoàn trường (nay là Phó Hiệu trưởng, Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, thuộc Trường Đại học Tây Nguyên) phụ trách với nhiệm vụ là tuyên truyền, vận động, tổ chức hiến máu tình nguyện… Ban đầu, CLB có khoảng gần 50 thành viên nhưng đến nay đã tăng lên hơn 140 thành viên chính thức và trên 500 tình nguyện viên.

Thầy Nguyễn Tiến Chương, nguyên Chủ nhiệm CLB nhớ lại: Một lần thầy trực tiếp chứng kiến 1 bệnh nhân đang nguy kịch nhưng bệnh viện thiếu máu. Trước tình thế nguy cấp đó, bệnh nhân may mắn được một số thanh niên hiến tặng máu kịp thời mà không nhận bất kỳ món quà cảm ơn nào từ người nhà bệnh nhân. Từ ấn tượng đẹp ấy, thầy đã nhen nhóm ý tưởng thành lập CLB hiến máu nhằm kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trong xã hội hiến máu cứu người và nhận được sự đồng tình ủng hộ của rất nhiều người. “Có một điều đáng quý là ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên tham gia hiến máu, trong đó có nhiều bạn đã hiến máu nhiều lần" - thầy Chương tâm sự.

Thành viên CLB trao tiền cho gia đình em Thẩm Thị Nga ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Thành viên CLB trao tiền cho gia đình em Thẩm Thị Nga ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh Nguyễn Khắc Phát, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Tôi thấy hiến máu có nhiều lợi ích và mỗi lần hiến máu được xem như là cơ hội để kiểm tra sức khỏe bản thân”. Còn anh Nguyễn Công Minh - một thành viên thường trực của CLB thì tâm niệm: “Một giọt máu của mình cho đi sẽ cứu được nhiều người, nên bất kể sớm hay khuya, miễn bệnh viện có nhu cầu tôi luôn sẵn sàng đi ngay. Tính đến nay, tôi đã có hơn 10 lần tham gia hiến máu”.

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã vận động hơn 14.000 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 13.700 đơn vị máu. Riêng năm 2016, CLB thực hiện 3 đợt vận động hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 2.550 người, thu được hơn 1.800 đơn vị máu phục vụ nhu cầu cứu, chữa bệnh.

Ngoài hoạt động hiến máu tình nguyện, CLB còn xây dựng “Ngân hàng máu sống” để cung cấp máu cho các ca cấp cứu nguy kịch ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với gần 100 tình nguyện viên. Từ khi thành lập đến nay, "Ngân hàng máu sống" đã đóng góp hơn 1.000 đơn vị máu, giúp đỡ các bệnh nhân cần máu khẩn cấp qua cơn nguy kịch. Mới đây nhất, chiều 27-1 (nhằm ngày 30 Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017), chị Lê Thị N. (SN 1996, ngụ tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar) bị đâm trọng thương, được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, bệnh viện lại không có máu phù hợp với nhóm máu của chị N., nên đã nhờ sự giúp đỡ từ CLB. Mặc dù những ngày nghỉ Tết nhưng 3 tình nguyện viên là Nguyễn Đức Phúc, Lê Văn Bình và Hoàng Công Minh nhanh chóng có mặt làm thủ tục, hiến tặng máu cứu nguy cho chị. Điều đáng nói, để hiến máu kịp thời cho chị N., em Nguyễn Đức Phúc (sinh viên Khoa Y - Dược) phải vượt quãng đường hơn 30 km từ thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để hiến máu ngay trong đêm.

Bên cạnh đó, CLB còn thực hiện chương trình “Giọt hồng nhân ái” và tổ chức các đêm nhạc từ thiện, bán hoa, bán báo… gây quỹ nhằm giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập; tặng quà tết cho các gia đình khó khăn và thiếu nhi vùng khó khăn. Chẳng hạn như: ủng hộ em Thẩm Thị Nga (sinh viên Khoa Nông Lâm) 13 triệu đồng chữa trị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông; hỗ trợ em Nguyễn Ích Năm (sinh viên Khoa Y-Dược) bị hở van tim và ung thư dạ dày 25 triệu đồng; ủng hộ 15 triệu đồng giúp đỡ 2 chị em ruột Nguyễn Thị Mơ và Nguyễn Thị Ánh Hồng bị tại nạn giao thông… 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.