Multimedia Đọc Báo in

Trở lại Yang Mao

08:54, 28/04/2017

Những ngày cuối tháng Tư, người dân buôn Hằng Năm, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) khấp khởi vui mừng khi tuyến đường giao thông chính của buôn vừa được hoàn thành theo nguồn vốn của Dự án giảm nghèo.

Ngay bên con đường, điểm trường của Trường Tiểu học Yang Mao, với 3 phòng học mới, vừa được đưa vào sử dụng đầu năm 2017. Ông Y Nguyên Byă, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho biết: “Từ đầu năm đến nay, xã đã được đầu tư làm mới và tu sửa gần 2 km với kinh phí gần 4 tỷ đồng…”.

Dọc các tuyến đường xã, hệ thống điện đã được lắp đặt với sự đóng góp của người dân địa phương. Chỉ năm 2016, đồng bào buôn Hằng Năm đóng góp 36 triệu đồng làm đường điện dài 600 m; người dân buôn Tar đóng góp gần 20 triệu đồng cùng với Vườn Quốc gia Cư Yang Sin lắp điện thắp sáng đường nội thôn dài hơn 1,5 km… Anh Y Van Niê, buôn phó buôn M’ghí hồ hởi: “Cách đây 10 năm thôi, buôn còn chưa có điện thế mà giờ đây, điện đã về đến từng nhà. Nhờ có hệ thống đèn chiếu sáng mà bà con đi làm nương rẫy về muộn không sợ bị tai nạn; thanh thiếu nhi trong buôn sinh hoạt tại Nhà cộng đồng buổi tối cũng yên tâm hơn…”.

Tuyến đường giao thông chính của buôn Hằng Năm được bê tông hóa và đưa vào sử dụng ngay bên cạnh 3 lớp học mới xây của điểm Trường Tiểu học Yang Mao.
Tuyến đường giao thông chính của buôn Hằng Năm được bê tông hóa và đưa vào sử dụng ngay bên cạnh 3 lớp học mới xây của điểm Trường Tiểu học Yang Mao.

Không chỉ phát triển cơ sở hạ tầng, đời sống kinh tế, xã hội của người dân xã Yang Mao ngày càng được nâng cao. Đến thăm gia đình ông Y Thát Niê Kdăm, ở buôn Tul, một điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi mới thấy sự đổi thay trong suy nghĩ và phương thức làm kinh tế của người dân nơi đây. Ông Y Thát kể: “Những năm trước đây, bà con chỉ biết chọc lỗ, trỉa hạt để trồng lúa một vụ nên đời sống thiếu thốn, khó khăn… Được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tiếp cận khoa học kỹ thuật; đặc biệt hỗ trợ vốn, giống cây trồng, tôi mạnh dạn mua bò cái về nuôi gây đàn; đồng thời trồng ngô, lúa và hoa màu. Có điện, tôi còn mua máy bơm để tưới nước cho cây trồng vào mùa khô nên năng suất cao hơn hẳn. Đến nay, mỗi năm trừ chi phí gia đình tôi tích lũy được hơn 100 triệu đồng, điều mà trước đây tôi chưa hề nghĩ tới”.

Sinh ra, lớn lên và làm việc tại xã Yang Mao, ông Y Drai Mdrang, Chủ tịch UBND xã nhớ lại, trước năm 2000, Yang Mao thuộc diện khó khăn nhất của tỉnh, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm hơn 80%, hàng trăm hộ thiếu ăn vào mùa giáp hạt, trường học tạm bợ, tỷ lệ học sinh đến trường đạt thấp… Đến nay nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, đời sống người dân ngày càng đổi thay. Hằng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4 đến 5%; toàn xã không còn hộ đói; 98% học sinh đến tuổi được đến trường; 100% người dân có phương tiện nghe, nhìn; trên 75% đường liên thôn, buôn đã được bê tông hóa… Xã Yang Mao hiện có 1.045 hộ với 5.433 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Để giúp người dân Yang Mao thoát nghèo bền vững ông Y Drai Mdrang cho biết, địa phương sẽ định hướng cho bà con tiếp cận với các phương thức sản xuất nông nghiệp mới; nuôi, trồng các loại cây, con phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng; nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ trong việc xóa đói giảm nghèo…

Nguyễn Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.