Multimedia Đọc Báo in

Buôn Bana đã có nước sạch

09:29, 09/06/2017

Bất chấp nắng nóng, đông đảo bà con buôn Bana (xã Ia J’lơi, huyện Ea Súp) cùng kéo nhau về khoảng sân nhỏ của gia đình anh Đàm Văn Dự - điểm cung cấp nước sạch miễn phí của công trình “Nước sạch vì yêu thương” của Huyện Đoàn Ea Súp và Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp thực hiện.

Tất cả, hồi hộp chờ đợi máy vận hành, rồi vỡ òa khi nhìn dòng nước trong veo, mát lạnh chảy ra từ vòi nước bên cạnh.

Buôn Bana có 120 hộ với 427 nhân khẩu, các hộ dân trong buôn đều đào được giếng nhưng hầu hết giếng nước ở đây đều bị nhiễm vôi, phèn. Nhìn bằng mắt thường thấy nước khá trong, nhưng khi đun lên sẽ nổi một lớp váng dày, uống trực tiếp sẽ có vị chát, lợ… không thể uống được mà chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ. Vì vậy, tất cả người dân trong buôn thường phải đi vào trong núi cách nhà chừng 5 - 7 cây số tìm các ngạch, khe nước để lấy nước hoặc mua nước đóng bình (12 nghìn đồng/bình) về uống.

Nếu dùng nước trong các ngạch khe vừa không bảo đảm vệ sinh mà vào mùa khô khe cũng cạn nước không có nước để mang về. Còn dùng nước đóng bình thì rất tốn kém, trung bình mỗi tháng phải mất từ 400 ngàn - 1 triệu đồng tiền mua nước, trong khi các hộ dân trong buôn đều khó khăn. Cũng có một vài gia đình khá giả đã đầu tư 5 triệu đồng mua máy lọc nước mini để lọc thô, nhưng do nước nhiễm vôi, phèn nặng nên chưa đầy 1 năm là máy bị hỏng, hơn nữa chất lượng nước cũng không được bảo đảm.

Vì vậy, khi được Huyện Đoàn thông báo sẽ xây dựng một công trình nước sạch tại buôn, vợ chồng anh Đàm Văn Dự đã tự nguyện hiến mặt bằng để xây dựng công trình và lắp đặt hệ thống lọc nước. Anh chia sẻ, chỉ mất vài mét vuông đất nhưng đổi lại có nước cho gia đình anh và tất cả bà con trong vùng sử dụng, thì có mất nhiều hơn nữa anh cũng sẽ hiến. Anh Dự được bà con tín nhiệm giao cho việc vận hành hệ thống lọc nước “xịn” này khi bà con trong buôn đến lấy nước về sử dụng.

Anh Đàm Văn Dự (bìa trái) đang học cách vận hành hệ thống lọc nước.
Anh Đàm Văn Dự (bìa trái) đang học cách vận hành hệ thống lọc nước.

Với kinh phí 100 triệu đồng được trích từ Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương, và sự đóng góp tiền bạc, ngày công của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn, sau hơn 1 tháng thi công, công trình thanh niên “Nước sạch vì yêu thương” đã hoàn thành. Công trình gồm 1 giếng nước có sẵn, dàn máy bơm và hệ thống lọc nước tinh khiết RO công nghiệp có công suất 400 lít/giờ. Mang giấc mơ về nguồn nước sạch, uống trực tiếp không qua đun nấu về với người dân buôn Bana, kết thúc những ngày bà con phải đi lấy nước ở khe suối ô nhiễm, phải sử dụng máy lọc thô sơ hay phải đi mua nước tốn kém. Nguồn nước này không bán mà được cấp miễn phí cho bà con; tiền điện, chi phí vận hành do UBND xã Ia J’lơi và người dân tự lập quỹ đóng góp lâu dài.

Ông Y Planh, người dân buôn Bana phấn khởi cho biết, nhà 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào 3 sào lúa. Đến ăn còn không đủ nên không có tiền mua nước đóng bình về uống. Hằng ngày, ông và vợ thay phiên nhau đi gùi từng chai nước trong khe về uống, cũng phải tằn tiện lắm mới đủ cho cả gia đình. Nay, được Huyện Đoàn và các nhà hảo tâm không chỉ giúp đỡ xây dựng công trình nước sạch mà một số hộ dân ở đây còn được tặng thêm bình đựng nước 20 lít để bảo quản nước nên ông rất vui. Ông nói, dù không còn phải đi mua nhưng ông vẫn dặn dò con cháu phải biết sử dụng nước tiết kiệm…

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc