Multimedia Đọc Báo in

Hạnh phúc là những bữa cơm nhà….

09:51, 26/06/2017

Một bữa cơm chiều yên ả, sum vầy bên nhau, điều tưởng chừng như đơn giản ấy lại trở nên xa xỉ với gia đình chị tự lúc nào.

Bất chợt, chị nhận ra, trong vòng xoáy của công việc, rồi gặp gỡ bạn bè, ngoại giao, tiếp khách…, hình như lâu lắm rồi cả nhà chị không ngồi lại ăn với nhau những món do chị nấu. Những dòng tin nhắn kiểu như “Chiều nay em bận, anh và con chịu khó đi ăn cơm ngoài” cứ xuất hiện với tần suất tăng dần trong điện thoại của chị đến anh. Với lý do khá “chính đáng”: bận công việc - vô tình chị cho mình “quyền” được “phó thác” việc bếp, chăm con cho chồng. Lục lại những tin nhắn cũ, chị bỗng giật mình vì những dòng “repply” từ anh, đó chỉ là một tiếng “ừ” rất gọn ghẽ nhưng khá lạnh lùng. Chồng chị không nói ra nhưng chị biết, đang có khoảng trống lớn dần trong anh và các con. Có lẽ nào, tổ ấm của chị đang trở nên lạnh dần vì thiếu những bữa cơm chung!

Chị nhớ ra, không đâu xa, bữa cơm “làm quà” hôm 8-3 vừa rồi, chồng chị chủ động đưa cả nhà đi ăn ngoài, dù chị biết, thật lòng anh không mong đợi. Bởi cái ồn ã, xô bồ nơi quán xá ngoài kia khác xa với không khí đầm ấm của bữa cơm gia đình mà anh vẫn hằng mong.

Ký ức những ngày xưa cũ lại ùa về, chị nhớ như in, hồi đó, dù đã hơn 5 năm về sống chung, nhưng chưa lần nào anh quên không về ăn tối cùng vợ con, có đi liên hoan hay tiệc tùng cùng bè bạn, khuya mấy anh cũng nhắn tin dặn vợ để phần cơm cho anh về ăn. Đó cũng là động lực một thời để chị vào bếp, và bữa cơm nào chị nấu cũng được anh “đốn” sạch, nhìn cách anh và con ngon miệng chị khẽ khàng cười mãn nguyện và nhận ra, hạnh phúc là đây chứ chẳng ở đâu xa…

Thời gian gần đây, hiếm khi có bữa cơm gia đình, những câu chuyện kể trong bữa cơm cũng thưa thớt, rồi dần dần chẳng ai hào hứng sẻ chia cho nhau những giận, hờn, buồn vui trong ngày. Mọi người trở nên kiệm lời hơn, sự sum họp của gia đình cũng mất dần ý nghĩa vì thiếu những bữa cơm quây quần.

Nhịp sống ngày một tất bật, với quỹ thời gian hạn hẹp, nhiều phụ nữ như chị đã “buông” luôn việc nội trợ cho cả gia đình mà quên rằng hạnh phúc là được quây quần trong những bữa cơm gia đình… Chính người nội trợ đã gửi gắm trong mỗi món ăn là tình yêu, là sự chu đáo chăm chút cho chồng con... Chị nhớ mang máng đã đọc đâu đó câu nói của một nhà tâm lý học, Việc ăn tối cùng nhau sẽ tác động tích cực đến sức khỏe và tinh thần của các thành viên trong gia đình. Trẻ được ăn cùng bố mẹ sẽ có được nhiều điểm tốt hơn, chứng hen suyễn và béo phì ở cả người lớn và trẻ em cũng giảm đáng kể.

Ngoài ra, những gia đình thường xuyên ăn cơm cùng nhau sẽ có mối quan hệ tốt đẹp và bền vững hơn. Bữa cơm gia đình góp phần duy trì sợi dây gắn kết quan trọng với những người thân. Thế mà, chị đã “dễ quên”… 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.