Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh gương mẫu ở buôn Rlatc

11:20, 05/07/2017

Cựu chiến binh Y Blăm Niê, buôn Rlatc (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) là tấm gương sáng về làm kinh tế giỏi, hết lòng vì công việc chung.

Là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh buôn Rlatc, ông Y Blăm luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Buôn Rlatc đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, buôn chưa có nhà văn hóa cộng đồng, khi có việc cần phải mượn nhà dân để làm nơi sinh hoạt nên việc huy động bà con tham gia đầy đủ rất khó khăn, nhất là những hộ ở xa. Năm 1999, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng Nhà văn hóa buôn Rlatc, ông Y Blăm tự nguyện hiến 250 m² đất vườn của gia đình để xây dựng, nhờ vậy mà bà con trong buôn sớm có chỗ sinh hoạt ổn định.

Năm 2004, khi Trường Tiểu học Trần Quốc Toản được xây dựng tại buôn Raltc, ông Y Blăm đã quyết định phá bỏ hơn 100 trụ tiêu, hiến 90 m² đất của gia đình, vận động thêm 2 hộ dân trong buôn hiến thêm 150 m² đất để làm con đường đi vào trường. Từ ngày có trường học, việc đến trường của trẻ em trong buôn đã thuận lợi hơn.

Cựu chiến binh Y Blăm chăm sóc vườn cây  của gia đình.
Cựu chiến binh Y Blăm chăm sóc vườn cây của gia đình.

 Trong các buổi hội họp tại buôn, ông Y Blăm luôn dành thời gian để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời kiến nghị lên chính quyền… Chính vì vậy, trong buôn ít xảy ra tình trạng người dân tranh chấp, xích mích hay thanh niên gây gổ đánh nhau.

Không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong công việc, ông còn là tấm gương điển hình về lao động và sản xuất giỏi. Năm 1979, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và nắm bắt xu thế phát triển, đến nay, gia đình ông đã có hơn 2.000 trụ tiêu và gần 1 ha cà phê cho năng suất cao. Sau khi tìm hiểu, tham quan về mô hình xen canh cây trồng, ông Y Blăm Niê đã chọn cây bơ và sầu riêng để trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu của gia đình. Ông còn dành một phần diện tích trong vườn để thử nghiệm các loại cây khác nhau. Khi cây hồ tiêu đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản, ông trồng xen cây chanh dây để chắn gió, tạo bóng mát cho cây tiêu, góp phần tăng thêm thu nhập. Qua quá trình đúc kết và học hỏi kinh nghiệm trong trồng trọt, ông Y Blăm Niê đã tự nhân giống hồ tiêu, cấy ghép thành công giống cây bơ Hass. Ngoài ra, ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm ăn cho nhiều hộ dân trong buôn để họ vươn lên thoát nghèo.

Với những đóng góp trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông đã nhiều lần được các cấp khen thưởng.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.