Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ Êđê tâm huyết với công tác dân số

20:43, 16/07/2017

Chứng kiến nhiều hộ trong buôn Knia (xã Ea Tul, huyện Cư M'gar) có cuộc sống khó khăn, vất vả mà một trong những nguyên nhân chính là do sinh nhiều con nên đói nghèo đeo bám, từ năm 2000, chị H'Ngach Mlô tình nguyện làm cộng tác viên dân số của buôn.

Những ngày đầu mới đảm nhiệm công việc, chị H’Ngach không khỏi bỡ ngỡ, khó khăn. Người dân trên địa bàn chủ yếu theo đạo nên không muốn sử dụng biện pháp tránh thai; trình độ dân trí còn hạn chế. Tỷ lệ sinh con thứ ba ở địa phương khá phổ biến, có những gia đình sinh đến 5-6 con. Không nản lòng, chị H’Ngach học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, trau dồi kiến thức về chuyên môn dân số và cách thức tuyên truyền, tư vấn đối tượng. Khi đã nắm vững kiến thức, chị kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình; tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại, cấp phát bao cao su, thuốc uống tránh thai...

Chị H'Ngach đang trao đổi về công tác dân số với cán bộ xã.
Chị H'Ngach (giữa) đang trao đổi về công tác dân số với cán bộ xã.

Để thuyết phục mọi người, chị H’Ngach thường nêu gương những gia đình trong buôn, trong xã có cuộc sống sung túc, con cái học hành đến nơi đến chốn nhờ thực hiện tốt chính sách dân số. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt của các đoàn thể, chị đều phối hợp lồng ghép tuyên truyền về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Dần dần, người dân trong buôn đã thay đổi nhận thức, hiểu rằng sinh con ít, con thưa mới có điều kiện chăm sóc con cái và bảo đảm sức khỏe và phát triển kinh tế.

Suốt 17 năm gắn bó với nghề, công việc tuy khó khăn, vất vả nhưng chị H’Ngach vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Chị tâm sự: “Khi vận động được một cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ, tôi rất vui vì biết rằng gia đình đó sẽ có điều kiện nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc. Mỗi khi đi tuyên truyền, vận động, tôi luôn chọn lúc có cả vợ lẫn chồng để nói chuyện vì không chỉ phụ nữ mà các ông chồng cũng phải hiểu để chia sẻ với vợ”. Chị H’Ngach còn vui hơn nữa khi chứng kiến nhiều hộ không còn những quan niệm lạc hậu, cổ hủ; vươn lên có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, như trường hợp vợ chồng chị H’Jiu đã sinh 2 con gái nhưng quyết tâm không sinh thêm con để có điều kiện chăm sóc và tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ, đời sống người dân buôn Knia có nhiều đổi thay. Buôn Knia hiện có 149 hộ, với 600 khẩu, trong đó có 138 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ song chỉ còn 2 hộ sinh con thứ 3. Số hộ nghèo hằng năm đều giảm.

Chị H’Uyn Kđoh, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Tul nhận xét: “Chị H’Ngach là cộng tác viên dân số giỏi, luôn nhiệt tình trong công việc, sâu sát từng đối tượng, từng hộ. Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, phụ cấp cộng tác viên dân số ít ỏi nhưng với lòng yêu nghề, chị vẫn nhiệt tình, tâm huyết và luôn mong muốn tiếp tục đóng góp cho công tác dân số trên địa bàn”.

Dạ Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc