Multimedia Đọc Báo in

Bà cụ hơn 80 tuổi nuôi 3 cháu ngoại mồ côi

09:02, 15/07/2017

Để kiếm tiền nuôi 3 cháu ngoại không cha, không mẹ, hàng ngày bà H’Bíp Kpơr (SN 1935, buôn Cư Enun A, xã Dang Kang, huyện Krông Bông) đi nhặt phân bò về bán.

Bà H’Bíp chia sẻ: “Tôi có tất cả 6 người con nhưng con gái út là H’Mắk Kpơr từ nhỏ đã không được bình thường về tâm thần, lớn lên cũng chỉ biết uống rượu, bỏ nhà đi lang thang, đến nỗi liên tục mang bầu và lần lượt sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái) mà không biết bố của chúng là ai. Tôi đành phải vừa chăm sóc con gái vừa nuôi 3 cháu ngoại, đến năm 2012, H’Mắk tự tử, gia cảnh càng thêm khốn khó. Trước kia, tôi đi làm thuê kiếm tiền mua gạo, mua rau nhưng sức khỏe ngày càng yếu nên giờ tôi chỉ biết đi lượm phân bò về bán, số tiền kiếm được sau 3-4 ngày lượm phân bò cũng chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng, được ngày nào hay ngày đó. Nghĩ đến tương lai của 3 đứa cháu ngoại, tôi không sao cầm được nước mắt”.

Bà H’Bíp và cháu ngoại nhỏ nhất.
Bà H’Bíp và cháu ngoại nhỏ nhất.

Đã vậy, cháu Y Wương Kpơr (SN 2000, con trai đầu của H’Mắk) càng lớn càng có nhiều biểu hiện không bình thường về tâm thần, thường bỏ nhà đi lang thang như mẹ, hơn 1 năm nay bỏ đi biệt tăm khiến bà H’Bíp rất lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Dang Kang thông tin: “Gia đình bà H’Bíp thuộc diện hộ nghèo tại địa phương hàng chục năm nay. Năm 2006, bà đã được hỗ trợ xây nhà theo chương trình 135 của Nhà nước. Bên cạnh đó, các đoàn thể trong xã thường xuyên tổ chức vận động, quyên góp để các con của H’Mắk ăn đủ no và có điều kiện đến trường đi học. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn hai cháu nhỏ là đang học lớp 3. Năm 2013, chính quyền đã đưa 3 cháu đến Trung tâm Bảo trợ xã hội của tỉnh để được chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng sau đó các cháu lại bỏ về nhà. Hiện nay, bà H’Bíp được hưởng chế độ trợ cấp cho người cao tuổi già với số tiền 270.000 đồng/tháng. Để 3 đứa con của H’Mắk được hưởng chế độ con mồ côi, chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu, hướng dẫn người thân làm các thủ tục, giấy tờ liên quan nhưng đến nay gia đình vẫn chưa thực hiện”.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.