Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi của những người thợ giỏi

09:09, 18/08/2017

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội thi “Thợ giỏi ngành Điện Đắk Lắk lần thứ I năm 2017” do Công ty Điện lực Đắk Lắk tổ chức đã tạo sân chơi bổ ích, nhận được sự hưởng ứng tích cực của những công nhân ngành Điện.

Diễn ra chỉ trong hai ngày 10 và 11-8, hội thi lần này có 48 công nhân ưu tú, tiêu biểu cho đội ngũ công nhân kỹ thuật quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp đến từ 16 Điện lực trực thuộc công ty. Nội dung thi gồm hai phần: lý thuyết trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính về an toàn điện, các quy trình, quy phạm của công tác quản lý vận hành, chuyên môn kỹ thuật nghề, bảo hộ lao động… và phần thực hành các kỹ năng tại hiện trường sản xuất.

Ở phần thi lý thuyết, với hình thức trắc nghiệm trả lời 50 câu hỏi trên máy tính, với kiến thức đã được đào tạo cơ bản và kinh nghiệm có được từ thực tiễn, khá nhiều thí sinh tỏ ra nắm vững kiến thức chuyên môn nghề, các quy trình, quy định về an toàn kỹ thuật trên hệ thống lưới điện. Đa số thí sinh đều trả lời đạt yêu cầu, với 23/48 thí sinh đạt từ điểm 8,5 trở lên (chiếm 47,9%, trả lời được  43/50 câu hỏi); trong đó, thí sinh đạt điểm cao nhất là  9,8 điểm (đạt 49/50 câu hỏi).

Thí sinh tham gia phần thi thực hành các kỹ năng vận hành trạm biến áp tại hiện trường.
Thí sinh tham gia phần thi thực hành các kỹ năng vận hành trạm biến áp tại hiện trường.

Phần thực hành thu hút người xem nhiều nhất. Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với đường dây đang mang điện ở trên cao hàng chục mét so với mặt đất nên càng đòi hỏi người thợ phải luôn tập trung cao độ, vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối luôn được đặt lên hàng đầu; người thợ trong ngành phải rèn luyện cho mình khả năng làm việc với áp lực lớn, thao  tác chính xác, tỉ mẩn với từng điểm đấu nối điện… Trong từng phần thi, người thợ của mỗi đội đều phải nắm vững nội dung công việc, phối hợp chặt chẽ với đồng đội để hoàn thành tốt bài thi. Nhiều thí sinh đến từ Điện lực Cư M’gar, Krông Bông, Buôn Hồ… đã thể hiện trình độ tay nghề vững vàng, tác phong chuyên nghiệp khi thực hiện bài thi, đồng thời biết phân tích, phán đoán, xử lý những tình huống thực tế, bất ngờ trong vận hành. Đội Điện lực Cư M’gar tỏ ra khá thành thạo về kỹ năng và hoàn thành phần thực hành chỉ trong vòng chưa đến 2/3 thời gian quy định. Anh Nguyễn Ngọc Tùng, Điện lực Cư M’gar chia sẻ, việc tuân thủ quy trình an toàn trong quá trình thi thực hành tại hiện trường được những công nhân như anh đặc biệt quan tâm, xem đây là cơ hội để thể hiện năng lực chuyên môn và rèn luyện kỹ năng nghề cho mình.

Hội thi kết thúc với các giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn lần lượt thuộc về Điện lực Cư M’gar, Buôn Hồ và Krông Bông; 10 thí sinh tiêu biểu đạt danh hiệu “Thợ giỏi năm 2017”. Theo ông Tạ Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, qua hội thi này đã giúp lãnh đạo công ty đánh giá được chất lượng đội ngũ lao động trực tiếp tại các Điện lực; thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, độ tin cậy trong vận hành, cung cấp điện của Điện lực cơ sở nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.

Cũng theo ông Minh, trong nhiều năm qua, công nhân quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp là đội ngũ trực tiếp sản xuất, đã đóng góp lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Hiện nay, lưới điện của Đắk Lắk đã phủ khắp địa bàn tỉnh, cung ứng điện năng cho hơn 450.000 khách hàng, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đặc biệt, cùng với việc đưa vào ứng dụng công nghệ, thiết bị mới đòi hỏi công nhân ngành Điện phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để quản lý vận hành mạng lưới điện đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn cao nhất nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.