Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết Độc lập cùng người Mông

08:41, 01/09/2017

Ngày Quốc khánh 2-9 hằng năm luôn ngập tràn không khí phấn khởi của các dân tộc anh em cùng hòa trong mùa thu cách mạng. Riêng với người Mông, Tết Độc lập luôn được chờ đón với những nét văn hóa độc đáo.

Tết Độc lập 2-9 luôn sống mãi trong tiềm thức họ qua lời kể của những người cao tuổi. Hồi tưởng về ngày Quốc khánh trong ký ức mình, chị Vương Thị Dung, người dân tộc Mông ở thôn Ea Uôl, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) kể lại: Từ ngày còn rất bé, chị đã được ông bà kể cho nghe về ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (2-9-1945). Đối với cộng đồng người Mông ở Tây Bắc, Tết Độc lập được tổ chức rất lớn, có khi nghỉ hết các công việc để chuẩn bị đón Tết và vui chơi, nhảy múa suốt 3 ngày, 3 đêm; họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất. Để đón ngày Tết Độc lập, chị Nhung thường chuẩn bị những bộ đồ truyền thống tự tay may và đính hoa, đính kim sa… thật cầu kỳ, tỉ mỉ để cả gia đình cùng chở nhau đi chơi.

Chị Vương Thị Nhung tự tay may những bộ trang phục truyền thống lộng lẫy sắc màu để đi chơi vào dịp Tết Độc lập.
Chị Vương Thị Nhung tự tay may những bộ trang phục truyền thống lộng lẫy sắc màu để đi chơi vào dịp Tết Độc lập.

Vào Đắk Lắk sinh sống và lập nghiệp trên mảnh đất Krông Bông đã ngót 20 năm trôi qua nhưng vợ chồng anh Hầu Seo Vư và chị Sùng Thị Cháng ở thôn Yang Hăn, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) vẫn không thể nào quên không khí ngày Tết Độc lập ở miền Tây Bắc. Anh Hầu Seo Vư chia sẻ: Đối với những gia đình có điều kiện thì trong ngày này họ sẽ nấu những món ăn của người Mông cùng mời bạn bè anh em đến chung vui hoặc mang những bộ trang phục truyền thống đa sắc màu rồi rủ nhau xuống thị trấn dạo chợ, đi chơi, thăm họ hàng… Chính vì vậy, khi có dịp xuôi về miền đất Krông Bông, nơi có nhiều người dân tộc Mông sinh sống, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những tốp thanh niên nam nữ, vợ chồng, anh chị em… cùng rủ nhau xuống chợ với váy áo lộng lẫy của người Mông đỏ, Mông trắng, Mông hoa…

Ông Hùng Xuân Thành, Trưởng thôn Cư Tê, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) cho biết, xã Cư Pui có đến gần 60% dân số là người dân tộc Mông. Riêng thôn Cư Tê hầu như 100% số hộ là người Mông cùng chung sống. Ngay từ khi thành lập vào năm 2008, người dân trong thôn đã nhận được sự quan tâm rất lớn của chính quyền địa phương. Nhờ các chính sách hỗ trợ kịp thời mà đến nay đời sống của bà con đã ổn định, đói nghèo được đẩy lùi, người Mông nơi đây vô cùng biết ơn Đảng và Nhà nước. Ngày Tết Độc lập 2-9 được xem là một trong những ngày vui nhất của người Mông trong thôn. Vào ngày này, nhà nhà đều treo cờ đỏ sao vàng; dù giàu hay nghèo cũng nghỉ lên rẫy một ngày để đi chơi, đi mua sắm.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.