Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Kar: Thiết thực chăm lo chính sách hậu phương quân đội

09:24, 11/10/2017

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thì công tác chăm lo chính sách, hậu phương quân đội luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ea Kar đặc biệt quan tâm và xem là nhiệm vụ chính trị thường xuyên.

Chúng tôi nhớ mãi ánh mắt rạng ngời của vợ chồng cựu chiến binh Bùi Thị Đây (thôn 1A, xã Cư Ni, huyện Ea Kar) ngày được Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS huyện Ea Kar hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà Tình nghĩa rộng hơn 70 m2 (tổng giá trị hơn 150 triệu đồng). Bà Đây là con gái liệt sỹ Bùi Viết (hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước), có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Bà Đây không giấu được niềm vui tâm sự: "Vì nhà nghèo nên chưa bao giờ dám nghĩ đến việc sửa chữa lại căn nhà gỗ. Được các chú bộ đội giúp đỡ xây dựng căn nhà khang trang, che mưa che nắng là món quà có ý nghĩa rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo".

Thượng tá  Lê Xuân Chung,  Phó Bí thư Đảng ủy,  Chính trị viên Ban CHQS huyện Ea Kar trao số tiền  hỗ trợ xây nhà  cho gia đình  bà Bùi Thị Đây.
Thượng tá Lê Xuân Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ea Kar trao số tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Bùi Thị Đây.

Tương tự, năm 2015, trước hoàn cảnh khó khăn của Trung úy Nguyễn Bá Long, Ban CHQS huyện đã cho gia đình anh mượn 6 sào lúa nước và 5 ha đất rẫy để canh tác. Có đất và ruộng, cùng với bản tính siêng năng, cần cù, hai vợ chồng anh chăm chỉ làm lụng, tích cóp rồi cũng xây dựng được căn nhà nhỏ. Mặc dù cuộc sống trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên của đồng đội, gia đình anh Long đã phần nào bớt nỗi vất vả. Hay như Thiếu tá Trần Văn Quảng có hoàn cảnh rất khó khăn khi vợ không có việc làm ổn định, gia đình phải ở trọ... Thấu hiểu sự vất vả, khó khăn của đồng chí, đồng đội mình, Ban CHQS huyện cho mượn đất canh tác và đề xuất cấp trên hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà Đồng đội, giúp anh yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ, Ban CHQS huyện Ea Kar còn là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Từ năm 2012 đến nay, Ban CHQS huyện đã giải quyết cho 98 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp với đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách với số tiền gần 220 triệu đồng; giải quyết cho 1.482 trường hợp hưởng chế độ theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng; 1.097 trường hợp hưởng chế độ theo Quyết định số 62/2012/QĐ-TTg ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng... Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tiếp nhận 33 thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ chưa được cất bốc, quy tập vào nghĩa trang liệt sỹ; quy tập 12 hài cốt liệt sỹ, hoàn chỉnh thủ tục để bàn giao 11 hài cốt có danh tính cho gia đình đưa về an táng tại quê nhà...

Thượng tá Lê Xuân Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ea Kar cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban CHQS huyện sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định để hoàn thành tiến độ giải quyết chế độ, chính sách cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng…”.

Từ năm 2012 đến nay, từ nguồn kinh phí tăng gia sản xuất, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đơn vị số tiền hơn 500 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách trên 160 triệu đồng; xây tặng 8 căn nhà Tình nghĩa cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với số tiền gần 500 triệu đồng.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc