Multimedia Đọc Báo in

Giúp dân trong cơn hoạn nạn

09:24, 11/10/2017

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy xe container chở gỗ trên đỉnh đèo Hà Lan (TX. Buôn Hồ) nhưng mỗi lần nhắc lại sự việc, tài xế Võ Thanh Việt (43 tuổi) đều cảm kích: “Trong cơn hoạn nạn, được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95 giúp đỡ, sẻ chia, tôi như được an ủi phần nào”.

Khoảng 18 giờ ngày 2-10, khi điều khiển xe container biển kiểm soát 51C-652.42 từ TX. Buôn Hồ đi TP. Hồ Chí Minh, đến đỉnh đèo Hà Lan (đoạn qua địa phận phường Bình Tân, TX. Buôn Hồ), anh Việt bất ngờ phát hiện khói đen bốc lên nghi ngút ở đầu xe. Sau khi cho xe chạy thêm một đoạn để tránh xa cây xăng ven đường, anh Việt bung cửa lao ra ngoài, vừa hô hoán để mọi người giúp đỡ vừa cố gắng tháo thùng container ra khỏi chiếc xe đầu kéo nhưng đành bất lực.

Nhận được tin báo, Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95, Sư đoàn 2) nhanh chóng điều động một trung đội đến hiện trường cùng tài xế và người dân ra sức dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực xảy ra hỏa hoạn ở xa nguồn nước lại có gió mạnh, xe chở gỗ cao su nên ngọn lửa lan rất nhanh, sau ít phút đã bùng phát dữ đội. Trong lúc chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu, bộ đội tổ chức lực lượng phân làn điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện qua lại.

Bộ đội Trung đoàn 95 giúp tài xế dọn dẹp hiện trường, thu gom tài sản.
Bộ đội Trung đoàn 95 giúp tài xế dọn dẹp hiện trường, thu gom tài sản.

Sáng hôm sau, khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các lực lượng chức năng đã rút đi, trước đề nghị của anh Việt, chỉ huy Trung đoàn tiếp tục chỉ đạo cho Tiểu đoàn 9 đưa lực lượng ra hiện trường, giúp tài xế dọn dẹp, thu gom số gỗ còn sót lại. Dù đã đeo khẩu trang y tế và mang găng tay bảo hộ cẩn thận nhưng khi trèo lên thùng chiếc container chở đầy gỗ đã bị cháy nham nhở, các chiến sĩ vẫn cảm thấy rất khó chịu, ngột ngạt. Để bảo đảm an toàn, bộ đội sử dụng những thanh gỗ to, dài gạt toàn bộ số gỗ trên thùng xe xuống đất, sau đó phân loại thành gỗ cháy nhiều, gỗ cháy ít và chưa cháy rồi mới bốc xếp lên các xe tải khác.

Cứ làm việc được chừng một tiếng, binh nhất Hoàng Quốc Vương và các chiến sĩ trẻ của Đại đội 11 lại phải cởi áo ngoài mang giũ mạnh để bụi tro bay bớt rồi mới vào làm tiếp. Mồ hôi quện với xỉ than đặc quánh trên trán, trên cổ và hai hốc mắt của các chiến sĩ. Phút giải lao bên gốc thông già, binh nhất Y Đơn Niê xót xa: “Theo ước tính ban đầu, vụ cháy gây thiệt hại khoảng hơn 2 tỷ đồng, đây là số tiền quá lớn. Tuy chủ hàng chỉ đề nghị bộ đội giúp thu gom gỗ, giải phóng mặt bằng, nhưng với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, chúng tôi vẫn động viên nhau cố gắng phân loại gỗ riêng thành từng loại để họ vớt vát được phần nào sau vụ cháy. Nỗi vất vả của chúng tôi có sá gì đâu so với mất mát của người dân, 2 tỷ đồng là số tiền quá lớn”.

Chiều muộn, khi chuyến xe cuối cùng chở gỗ đã rời đi, Thượng úy Bùi Văn Hoàng, Đại đội trưởng Đại đội 11 và các chiến sĩ vẫn tích cực quét dọn, vệ sinh sạch sẽ khu vực xảy ra vụ cháy để bảo đảm cho người dân qua lại được an toàn rồi mới cơ động về đơn vị. Cảm kích trước sự nhiệt tình của bộ đội, anh Việt thiết tha mời bộ đội ăn một bữa cơm nhưng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 chỉ nhận những cái bắt tay và lời cảm ơn chân thành nhất.

Khác với những lần đi lao động giúp dân, khi công việc xong xuôi các cán bộ, chiến sĩ đều cảm thấy rất vui và thoải mái, còn lần này tâm trạng của ai cũng nặng trĩu ưu tư. Vẫn biết rủi ro là điều không ai mong muốn, song các anh chỉ mong sao mỗi người dân và các bác tài cần quan tâm hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy, để không bao giờ phải thốt lên hai chữ “giá như” đầy tiếc nuối.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.