Multimedia Đọc Báo in

Phong trào lắp đặt camera giám sát ở hộ gia đình

11:50, 22/10/2017

Do những ưu điểm mà camera quan sát mang lại, giá cả ngày càng “bình dân” nên thời gian gần đây nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt camera quan sát nhằm kiểm soát, bảo vệ tài sản.

Trước đây, hệ thống camera quan sát thường chỉ được đặt ở những nơi yêu cầu tính bảo mật cao như sân bay, ngân hàng. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhu cầu sử dụng và lắp đặt hệ thống camera quan sát đang bùng nổ, hệ thống camera giám sát đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi và “bình dân hóa”, lắp đặt phổ biến trong các nhà hàng, tòa nhà văn phòng, các cơ quan hành chính, nhà xưởng, cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ hay tại các hộ gia đình.

Giá thành các loại camera quan sát trên thị trường trung bình từ 3 - 10 triệu đồng, đặc biệt có loại camera wifi không dây chỉ có giá 700 nghìn đến 1 triệu đồng/cái, tùy theo từng dòng công nghệ khác nhau. Hầu hết các hộ lắp camera vì lo ngại trước tình trạng các vụ đột nhập, trộm cắp xảy ra ngày càng nhiều. Như gia đình chị Nguyễn Thị Lý (đường Điện Biên Phủ, TP. Buôn Ma Thuột) sau lần bị kẻ gian đột nhập lấy đi rất nhiều tài sản giá trị thì đã quyết định đầu tư lắp đặt hệ thống an ninh với 3 camera, đầu ghi, màn hình theo dõi. Chị Lý cho hay: “Hệ thống này được tích hợp qua mạng Internet trên điện thoại di động với camera IP nên có thể kiểm tra hình ảnh quay được bởi camera từ bất kỳ nơi nào. Bây giờ tôi đã yên tâm hơn mỗi khi vắng nhà”.

Không chỉ ở thành phố, nhiều hộ dân ở các thôn, buôn làm nông nghiệp cũng đầu tư lắp đặt camera giám sát. Là gia đình làm nghề ươm cây giống, hằng ngày phải thuê người làm, để kiểm soát tài sản, người ra vào nên chị Lê Thị Quyên (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đã lắp đặt hệ thống quan sát với 5 camera, trong đó có 3 camera công khai và 2 camera bí mật. Chị Quyên chia sẻ: “Từ khi có hệ thống camera quan sát, gia đình chúng tôi dễ dàng hơn trong quản lý nhân công, kiểm soát công việc. Nhiều khi có việc đi ra ngoài vẫn có thể nắm được tình hình công việc qua hệ thống phần mềm điện thoại”.

Theo anh Hoàng, chủ một cơ sở cung cấp các loại camera quan sát tại đường Bà Triệu (TP. Buôn Ma Thuột), hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại camera giám sát Analog với mức giá khác nhau có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, cao cấp hơn có thể sử dụng các dòng camera IP có chức xoay ngang, xoay dọc, zoom quang 10x có mức giá cao hơn dòng analog. Lắp đặt trong nhà thì nên chọn các loại camera hồng ngoại bởi nếu ánh sáng yếu thì camera sẽ tự động bật hồng ngoại lên, giúp hình ảnh sáng và rõ nét hơn; nếu lắp ngoài trời thì dùng các loại camera có mái che, chống được mưa, nắng và các điều kiện ngoại cảnh khác… Nếu nhà rộng, tầm quan sát xa thì nên lắp các loại camera zoom speed dome, vì các loại này có khả năng xoay 360 độ, quay xa mà vẫn rõ nét…

Theo tìm hiểu trên thị trường tùy theo nhu cầu mà người lắp có thể lựa chọn cho mình loại camera thích hợp. Trong nhà, có thể lắp camera có dây, không dây hoặc cao hơn là camera IP. Thông qua mạng Lan, mạng Internet người dùng có thể theo dõi nội bộ địa điểm mình đã đặt camera ghi hình. Đặc biệt là thông qua mạng Internet với camera IP và một nhà cung cấp dịch vụ, người dùng có thể kiểm tra hình ảnh quay được bởi camera từ bất kỳ nơi nào.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, do sự đa dạng của sản phẩm cũng như nhu cầu khác nhau, người tiêu dùng cần lựa chọn những cơ sở cung cấp camera uy tín để được tư vấn lắp đặt cũng như bảo đảm chế độ bảo hành.

Bá Thăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.