Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp "ngôi nhà 167" ở Ea Nam

13:26, 01/11/2017

Từ khi Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở được triển khai, niềm mơ ước về một căn nhà mới vững chãi, ấm áp nghĩa tình của nhiều hộ nghèo ở xã Ea Nam, huyện Ea H'leo đã và đang trở thành hiện thực.

Đầu tháng 8-2017, anh Ngô Văn Dũng (thôn 5) được bàn giao căn nhà 167 kiên cố, khang trang sau gần 2 tháng xây dựng. Anh Dũng cho biết, năm 2007 sau khi cưới nhau, vợ chồng anh ra ở riêng trong ngôi nhà ọp ẹp được dựng trên nền đất bố mẹ để lại. Đất sản xuất không có, các con thì đang tuổi ăn học, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phụ thuộc vào việc đi làm thuê (vét bồn, làm cỏ, phụ hồ...) của hai vợ chồng.

Năm 2017, hay tin gia đình được thôn bình xét hỗ trợ làm nhà ở, anh vô cùng phấn khởi. Ngoài số tiền Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho vay, chính quyền địa phương (xã) hỗ trợ 5,5 triệu đồng, anh em dòng họ cùng bà con lối xóm chung tay giúp đỡ, anh Dũng đã xây được ngôi nhà mái bằng 50 m2, trị giá gần 100 triệu đồng. Ngôi nhà mới sau bao ngày chắt chiu, vất vả sẽ là động lực giúp vợ chồng anh vươn lên trong cuộc sống, chăm lo cho hai con học hành đầy đủ.

Anh Ngô Văn Dũng (thôn 5) bên căn nhà mới khang trang.
Anh Ngô Văn Dũng (thôn 5) bên căn nhà mới khang trang.

Tương tự, gia đình anh Vũ Văn Khuyến (thôn 5a) cũng đang tất bật những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện ngôi nhà 167. Hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, vợ anh sức khỏe yếu, nguồn thu chỉ trông chờ vào 5 sào cà phê, mỗi năm chỉ được chừng 7-8 tạ. Tháng 8-2017, nhờ có Chương trình 167 về hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, anh được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 25 triệu đồng, chính quyền địa phương hỗ trợ 5,5 triệu đồng, cộng với số tiền dành dụm và vay thêm họ hàng, anh đã xây được căn nhà trị giá 120 triệu đồng, diện tích 60 m2.

Anh Khuyến phấn khởi chia sẻ, trước đây dù có làm lụng cật lực anh cũng không dám mơ đến việc cất nhà mới, nay ước mong đã thành hiện thực, với gia đình anh, không có niềm vui nào bằng. An cư lạc nghiệp, thời gian gần đây, anh Khuyến xin làm thêm nghề cơ khí cho một cửa tiệm ở trung tâm xã với tiền công gần 200 ngàn đồng/ngày, phần nào giúp anh cải thiện được kinh tế gia đình. Với thu nhập dần ổn định, gia đình anh Khuyến sẽ phấn đấu vươn lên thoát nghèo vào cuối năm nay.

Anh Vũ Văn Khuyến (thôn 5a) đang đầm nền đất để chuẩn bị lát gạch hoa cho căn nhà mới.
Anh Vũ Văn Khuyến (thôn 5a) đang đầm nền đất để chuẩn bị lát gạch hoa cho căn nhà mới.

Ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch xã Ea Nam cho biết, so với Chương trình 167 giai đoạn 1 (2009-2016), mức cho vay từ Ngân hàng CSXH là 20 triệu đồng, giai đoạn 2 (2016-2020) mức vay lên đến 25 triệu đồng, lãi suất 3%/năm, với thời gian trả tối đa 10 năm đã mở ra cơ hội cho các hộ nghèo có được ngôi nhà khang trang hơn. Dự kiến trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 19 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giảm số hộ nghèo của xã từ 393 hộ xuống còn gần 200 hộ vào cuối năm 2017.

Phát huy tốt phương châm "Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, dân tự làm", những "ngôi nhà 167" đã giúp bà con ổn định cuộc sống, tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nhanh chóng thoát nghèo bền vững; góp phần quan trọng giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.