Multimedia Đọc Báo in

Ánh sáng trên lối về

11:20, 28/11/2017

Những câu chuyện thấm đẫm tình người, sự giúp sức của cộng đồng trong hành trình “trở về” đã thắp lên niềm tin cho những nữ phạm nhân đang từng ngày chuộc lại lỗi lầm để có ngày trở về tươi sáng trong tương lai…

Tại sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức mới đây tại Trại giam Đắk Trung (đứng chân trên địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar), chúng tôi đã gặp chị H’Khe Ksol, một phạm nhân đang chấp hành án. Câu chuyện bi ai về lỗi lầm của chị khiến cho ai cũng cảm thấy bùi ngùi. Sống trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, tiền làm thuê làm mướn không đủ trang trải cuộc sống, lại thường xuyên bị chồng đánh đập sau mỗi lần say sưa với ma men, chị H’Khe rơi vào bế tắc. Trong giây phút suy nghĩ nông cạn, chị H’Khe đã cho 2 con nhỏ uống thuốc tự tử cùng với mẹ. Sau đó cả 3 mẹ con chị đã được hàng xóm đưa đi cấp cứu, nhưng chỉ mình chị may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần, còn 2 người con thì ra đi mãi mãi.

Chị Nguyễn Thị Hồng (bìa phải) tham gia giao lưu “Ước mơ ngày trở về”.
Chị Nguyễn Thị Hồng (bìa phải) tham gia giao lưu “Ước mơ ngày trở về”.

Với tội danh “Giết người”, chị H’Khe không chỉ đối mặt với bản án 13 năm tù giam mà còn đối mặt với bản án lương tâm, đó là chuỗi ngày đằng đẵng sống trong dằn vặt, đau khổ của người mẹ tự tay cướp đoạt sự sống của con mình. Cứ ngỡ cuộc đời phía trước đã khép lại, nhưng với sự quan tâm, động viên kịp thời của các cán bộ quản giáo, chị đã xóa bỏ mặc cảm, quyết tâm cải tạo để làm lại cuộc đời. Chị H’Khe xúc động: “Tội lỗi của tôi trong quá khứ là khó lòng dung thứ, nhưng tương lai phía trước vẫn cần phải bước tiếp. Vì thế, tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về hòa nhập cộng đồng, làm những điều có ích để chuộc lại lỗi lầm mình đã gây ra”.

 
“Có trải qua biến cố rồi mới thấy không gì vui và hạnh phúc bằng khi được trở về với cuộc sống đời thường. Vì thế, tôi mong rằng các chị em còn đang chấp hành án phải cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình và cộng đồng, tìm cho mình một cuộc sống lương thiện”. 
 
Chị Nguyễn Thị Hồng

Có lẽ, gây ấn tượng với mọi người trong buổi gặp gỡ ngày hôm ấy là nghị lực vượt khó tái hòa nhập cộng đồng thành công của chị Nguyễn Thị Hồng (47 tuổi, ở xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) - một phạm nhân từng thi hành án tại Trại giam Đắk Trung. Ngày trở về cũng là lúc người chồng vừa qua đời vì bạo bệnh, một mình chị Hồng phải gánh vác nhiệm vụ nuôi dạy 5 người con. Vừa mặc cảm với lỗi lầm trong quá khứ vừa đối mặt với hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhưng chị vẫn quyết tâm vượt qua tất cả để gầy dựng cuộc sống mới bên các con.

 Với sự giúp đỡ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương, trong đó trực tiếp là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Ral, chị đã vươn lên phát triển kinh tế và có thu nhập ổn định. Chị Hồng chia sẻ: “Đến dự sự kiện này, gặp lại những hình ảnh của các chị em giống như mình mấy năm về trước, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được trở về. Tôi được chi hội phụ nữ thôn hỗ trợ một con bò để làm kế sinh nhai và hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế”.

Những lời trải lòng chân thành cùng nghị lực sống vượt qua sai lầm và ước mơ hoàn lương, xây dựng cuộc sống hạnh phúc của chính những người trong cuộc là minh chứng sống động cho sự hướng thiện trong mỗi con người. Nói như Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, sự kiện này có tác động về tư tưởng, ý thức của phạm nhân nữ để họ xóa bỏ mặc cảm, học tập, cải tạo tốt, sớm trở về mái ấm gia đình, hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.