Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng những doanh nghiệp ở xã vùng sâu

07:23, 28/11/2017

Là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Cư M’gar, song trong “Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2017” (từ ngày 17-10 đến 17-11), xã Ea Kiết đã vận động được gần 250 triệu đồng xây dựng “Quỹ vì người nghèo” nhờ sự đóng góp nhiệt tình của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây cũng là số tiền lớn nhất mà từ trước đến nay một xã nghèo trên địa bàn tỉnh vận động được để triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Ea Kiết có 6 doanh nghiệp đang hoạt động. Chia sẻ “bí quyết” để các doanh nghiệp luôn sẵn sàng, đồng hành với chính quyền địa phương chăm lo cho các hộ nghèo, Chủ tịch UBND xã Ea Kiết Nguyễn Đình Hiệp cho rằng, ngoài việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp thì mấu chốt của vấn đề là phải tạo dựng được niềm tin của các doanh nghiệp bằng minh chứng qua thực tế rằng đồng tiền của họ đã được sử dụng đúng mục đích, đối tượng, phát huy được ý nghĩa. Xuất phát từ quan điểm trên, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” của xã đã đứng ra làm cầu nối, gắn kết giữa doanh nghiệp và những hộ nghèo, đưa số tiền doanh nghiệp hỗ trợ đến tận tay người dân. Trước “Tháng cao điểm vì người nghèo”, xã tiến hành rà soát, lên danh sách những hộ có hoàn cảnh khó khăn để doanh nghiệp trực tiếp về thị sát, tính toán mức hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng. Qua khảo sát trên địa bàn xã còn 3 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ xây dựng nhà ở, 6 hộ gặp thiên tai, hoạn nạn, không có điều kiện phát triển sản xuất chăn nuôi đang chờ sự tiếp sức của các doanh nghiệp. 

Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Nhàn (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện cùng nhà tài trợ cạnh ngôi nhà đang khởi công.
Vợ chồng anh Nguyễn Thanh Nhàn (thứ 2 từ trái sang) trò chuyện cùng nhà tài trợ cạnh ngôi nhà đang khởi công.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Công Bằng, doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Thanh Nhàn (buôn Ja Wầm A) số tiền 30 triệu đồng xây nhà Đại đoàn kết chia sẻ: “Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn xã nghèo, hơn ai hết chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là rất ấn tượng với cách vận động, sử dụng “Quỹ vì người nghèo” một cách khách quan, công khai, minh bạch. Điều đó đã tạo được niềm tin, thôi thúc chúng tôi phải có bổn phận, ý thức trách nhiệm, góp phần cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác này”. Còn anh Nhàn, được đón nhận niềm vui lớn lao đến quá đỗi bất ngờ thì cảm kích: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền, sự hỗ trợ của doanh nghiệp mà gia đình tôi sắp thoát được cảnh, ở nhờ trong mười mấy năm qua”.

Từ năm 2015 đến nay, “Quỹ vì người nghèo” xã Ea Kiết đã hỗ trợ xây 17 nhà Đại đoàn kết, tặng 35 con bò sinh sản cho các hộ nghèo, trao trên 400 suất quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên hiếu học… với tổng trị giá 660 triệu đồng.

Các công ty: TNHH Quán Quân Tây Nguyên, TNHH Một thành viên Buôn Ja Wầm, TNHH Tư vấn Nguyên Vũ… cũng thể hiện tinh thần sẻ chia, tấm lòng thơm thảo khi ủng hộ tổng số tiền trên 182 triệu đồng xây dựng “Quỹ vì người nghèo”, giúp địa phương có thêm nguồn lực để triển khai các hoạt động an sinh xã hội.

Một cách làm hay, sáng tạo nữa trong việc huy động các doanh nghiệp tham gia đóng góp là địa phương đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ nhằm vừa xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, vừa bày tỏ sự ghi nhận tấm lòng của các doanh nghiệp. Những tấm bảng vàng, nhắc nhớ nghĩa tình giữa những người cùng dòng máu “con Hồng cháu Lạc” tại đêm văn nghệ đã tạo sức lan tỏa, nhân lên những tấm lòng nhân ái, để những người dân tham dự cũng thể hiện tinh thần nhường cơm xẻ áo, truyền thống “thương người như thể thương thân” tốt đẹp của dân tộc và đóng góp thêm được gần 60 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã được dùng hỗ trợ cho 6 hộ dân và tặng 25 xe đạp cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Cũng chính nhờ sự vào cuộc tích cực của của doanh nghiệp, sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, ngay trong “Tháng cao điểm vì người nghèo”, xã Ea Kiết đã hoàn thành tiêu chí xóa nhà tạm, nhà dột nát…

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.