Multimedia Đọc Báo in

Mới hơn 10 tuổi đã làm trụ cột gia đình

15:17, 11/11/2017

Y Song Ly Niê, học sinh lớp 6D, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) nhìn bề ngoài là một học sinh Êđê hiền lành, ít nói. Tuy nhiên ít ai biết, ở nhà em đã là trụ cột của một gia đình có hoàn cảnh rất éo le.

Cha của Y Song Ly là anh Y Puôr Bkrông (SN 1976) và mẹ là chị H’Jôl Niê, (SN 1987), đều ở buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng, kết hôn năm 2005. Y Song Ly là con trai đầu lòng, sinh năm 2006, có em gái sinh năm 2015. Năm 2014, anh Y Puôr đi làm phụ hồ bị tai nạn ngã từ trên mái nhà xuống gãy cột sống, dẫn đến 2 chân bị liệt, phải nằm một chỗ. Sau 2 năm chạy chữa khắp các bệnh viện nhưng không khỏi, kinh tế kiệt quệ, anh Y Puôr đành về nằm nhà và phó mặc sự sống của mình cho số phận. Sự đau khổ còn được đẩy lên đến đỉnh điểm khi mẹ em vì không thể chịu nổi cảnh cùng cực đã bỏ nhà ra đi vào đầu tháng 9-2017. Kể từ đó, cậu bé 11 tuổi Y Song Ly buộc phải trở thành “người lớn” để lo cho đấng sinh thành và chăm chút cho cô em gái mới 2 tuổi của mình.

Y Song Ly và em gái.
Y Song Ly và em gái.

Cuộc sống của ba cha con Y Song Ly chỉ còn trông chờ vào bà nội (mẹ anh Y Puôr) đã hơn 60 tuổi. Hằng ngày bà nấu cho ba cha con hai bữa cơm trưa và tối. Buổi trưa, Y Song Ly đạp xe lên nhà bà lấy cơm nhai cơm bón cho em gái ăn, rửa dọn bát đũa xong, ru cho em ngủ, đặt em nằm cạnh cha rồi mới đạp xe đến trường. Buổi chiều đi học về, Y Song Ly bắt đầu công việc dọn dẹp nhà cửa, lo cho cha và em ăn xong rồi đi ngủ. Ba cha con Ly nằm chung trên tấm nệm đã nhàu nát trải giữa nhà. Y Song Ly thức dậy từ lúc 4 giờ sáng để học bài và quét dọn nhà cửa. Đến trưa em lại đi lấy cơm cho cả nhà. Công việc nội trợ của một “bà mẹ” đảm đang ấy cứ quay vòng trên đôi vai nhỏ xíu của Y Song Ly khiến em trông “già” hơn rất nhiều so với chúng bạn. Y Song Ly kể, những ngày đầu mẹ bỏ đi, em gái khát sữa khóc ngằn ngặt suốt đêm. Cháu cũng nhớ mẹ lắm nên hễ em khóc là cháu khóc theo. Một đêm ít nhất  hai lần phải dậy cho em uống sữa, rồi phải nằm ôm em cho đến sáng để em đỡ nhớ mẹ và cứ giật mình là em lại khóc…”.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết, dù hoàn cảnh khó khăn là vậy, nhưng Y Song Ly học lực khá và rất hiền lành. Cô đã đến nhà và biết hoàn cảnh của gia đình. Ngay từ đầu năm học cô đã đề nghị nhà trường hỗ trợ đồng phục và miễn giảm tất cả mọi khoản đóng góp để giúp em vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, quãng đường phía trước còn quá nhiều chông gai và khó nhọc. Cha con anh Y Puôr đang rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ của những tấm lòng hảo tâm để được tiếp tục chữa bệnh và hơn hết giúp những đứa trẻ như Y Song Ly và em gái nhỏ bé của mình không phải dở dang con chữ.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.