Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng "Bữa cơm ngàn nhà"

15:34, 16/12/2017

Đã thành thông lệ, cứ ngày mồng 8 âm lịch hằng tháng, các thành viên mô hình “Bữa cơm ngàn nhà” của Hội Chữ thập đỏ xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) lại tổ chức cấp phát những suất cơm chay miễn phí cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã và những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện huyện Đa khoa huyện Buôn Đôn.

Mô hình “Bữa cơm ngàn nhà” được Hội Chữ thập đỏ xã Ea Bar triển khai từ đầu năm 2017. Để có được những suất cơm đến tận tay người bệnh và những người có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên tham gia mô hình khá vất vả. Ngay từ sáng ngày mồng 7 âm lịch hằng tháng, các thành viên đã cùng nhau đi mua thực phẩm; đến tối thì nấu cơm và chế biến đồ ăn. Vì không có nồi cơm lớn nên để nấu 30 kg gạo, trong một đêm các thành viên hầu như phải thức trắng nấu từ 5 - 6 nồi cơm nhỏ mới đủ phục vụ cho những người có nhu cầu. Đến 9 giờ sáng ngày 8 thì các suất cơm được đóng gói hoàn chỉnh.

Bà Lê Thị Khánh An (ngoài cùng bên trái) phát cơm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn.
Bà Lê Thị Khánh An (ngoài cùng bên trái) phát cơm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn.

Mỗi đợt nấu như vậy, các thành viên nấu 250 - 300 suất cơm; trong đó, 50 suất dành cấp phát cho những người hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật trên địa bàn xã Ea Bar, số còn lại được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện cấp phát cho các bệnh nhân điều trị tại đây. Tính từ khi thành lập đến nay, mô hình “Bữa cơm ngàn nhà” của Hội Chữ thập đỏ xã Ea Bar đã nấu hơn 3.000 suất cơm, trị giá gần 20 triệu đồng để tặng người bệnh và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Lê Thị Khánh An, phụ trách mô hình “Bữa cơm ngàn nhà” tâm sự: “Đúng như tên gọi của mô hình là “Bữa cơm ngàn nhà”, các thành viên mong muốn có hàng ngàn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cùng được ăn bữa cơm có đủ dinh dưỡng. Tuy giá trị mỗi suất ăn không đáng là bao nhưng góp phần chia sẻ phần nào khó khăn đối với họ, đồng thời kêu gọi cộng đồng hãy cùng yêu thương, chia sẻ với nhau, nhất là trong lúc khó khăn, hoạn nạn”. Kinh phí thực hiện mô hình chủ yếu do Hội Chữ thập đỏ xã và bản thân bà Khánh An trực tiếp vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ, đóng góp. Các vật dụng phục vụ nấu ăn do các thành viên của mô hình tự  đóng góp mua. Địa điểm nấu cơm cũng được thực hiện tại nhà bà An. Thấy hoạt động hiệu quả nên mô hình nhận được khá nhiều hỗ trợ của người dân trên địa bàn, người hỗ trợ tiền mặt, người hỗ trợ bằng vài ký gạo hay những bó rau...

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn khẳng định: “Trong những năm gần đây, các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện nhận được khá nhiều những suất cơm, cháo từ các đội tình nguyện, trong đó có những suất cơm từ mô hình “Bữa cơm ngàn nhà” của Hội Chữ thập đỏ xã Ea Bar. Đây là những hoạt động vô cùng ý nghĩa, ngoài việc giúp đỡ người bệnh có một bữa cơm ngon, đủ dinh dưỡng còn là sự động viên, chia sẻ của cộng đồng, giúp họ chiến đấu vượt qua khó khăn, bệnh tật”.   

  Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.