Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho phụ nữ nghèo

08:48, 19/12/2017

Với những hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) đã giúp nhiều hội viên khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hội LHPN xã Dliê Yang hiện có 970 hội viên sinh hoạt tại 17 chi hội, phần lớn chị em đều làm nông nghiệp, buôn bán nhỏ lẻ nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, cần sự hỗ trợ để phát triển kinh tế. Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao, hằng năm Hội phối hợp khảo sát, tìm nguyên nhân và phân loại phụ nữ nghèo, đồng thời giao chỉ tiêu cho mỗi chi hội đảm nhận giúp đỡ từ 3 hội viên trở lên bằng nhiều hình thức khác nhau. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên tham gia các lớp học nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương.

Cán bộ Hội LHPN xã Dliê Yang (bìa trái) gặp gỡ, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế gia đình.
Cán bộ Hội LHPN xã Dliê Yang (bìa trái) gặp gỡ, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Hội đã có nhiều cách làm hay giúp hội viên phát triển kinh tế bền vững. Điển hình như các tổ hùn vốn ở các chi hội đã hỗ trợ cho nhiều lượt chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế. Theo đó, hằng năm mỗi thành viên đóng góp một số tiền nhất định để gây quỹ hoạt động. Số tiền trên sẽ được các hội viên mượn xoay vòng để lấy vốn làm ăn, đồng thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong buôn. Hiện Hội đã xây dựng được 4 tổ hùn vốn, có 38 chị em tham gia với tổng số vốn 570 triệu đồng, tạo điều kiện cho 13 hội viên nghèo vay. Năm 2014, chị Kpă H’Lưih (buôn Sek) được tổ hùn vốn của buôn cho vay 20 triệu đồng, lại được chị em hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc nên đã cải tạo được vườn cà phê già cỗi, kém năng suất. Sản lượng cà phê ngày càng tăng không chỉ giúp gia đình chị đủ chi phí để trang trải cuộc sống, trả được nợ mà còn có tiền tích lũy mua thêm 2 sào đất để trồng tiêu. Mới đây, chị tiếp tục được tổ hùn vốn cho vay vốn lần 2 để mua cây giống...

 
“Sự giúp đỡ của Hội đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Số lượng hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ giảm qua từng năm, từ 160 hộ nghèo (năm 2016) xuống còn 144 hộ (năm 2017)”  
 
Chị H’Bíu Ađrơng, Chủ tịch Hội LHPN xã Dliê Yang

Ngoài ra, Hội còn vận động những hội viên có kinh tế vững giúp đỡ những hội viên khó khăn như hỗ trợ vốn, cây, con giống, ngày công… để cùng nhau phát triển kinh tế, xóa được đói, giảm được nghèo. Riêng trong năm 2017, Hội đã vận động được 3 hộ sản xuất kinh doanh giỏi cho 3 chị em khó khăn ở buôn Drai Điết, buôn Gha vay vốn không tính lãi, với tổng số tiền là 140 triệu đồng, xây dựng Quỹ tiết kiệm được hơn 550 triệu đồng cho 785 lượt chị vay… Hội cũng đã vận động các cá nhân, tổ chức được 5 triệu đồng hỗ trợ thêm cùng với nguồn vốn 167 xây nhà cho chị Trần Thị Chinh (thôn Tri C1), là hội viên nghèo, một mình nuôi con.

Bên cạnh đó, nhiều phong trào và cuộc vận động được các cấp Hội triển khai sâu rộng đến từng thôn, buôn đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo hội viên. Đặc biệt, năm 2017 xã Dliê Yang được huyện chọn làm điểm đạt chuẩn về đích nông thôn mới, Hội đã tập trung triển khai cho hội viên thực hiện nội dung cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, duy trì  2 mô hình “3 sạch” ở buôn Drai Điết và buôn Gha, đào 1.500 hố xử lý rác góp phần đạt tiêu chí về môi trường.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.