Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ

14:47, 18/12/2017

Khoảng nửa năm trở lại đây, tình trạng sử dụng ma túy ở giới trẻ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tăng lên báo động, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa bàn.

Trung tá Nguyễn Hồng Hoàng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, năm 2017 tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, xảy ra ở 20/21 xã, phường; tập trung tại các địa bàn trọng điểm như phường Tân Lập, Tự An, Tân Lợi, Tân Tiến, Tân An, Thành Nhất, Ea Tam, Khánh Xuân, Tân Thành, Thành Công; các xã Ea Kao, Cư Êbur và Hòa Phú. Loại ma túy phố biến nhất mà các đối tượng sử dụng là methamphetamine (còn gọi là ma túy đá), được các đối tượng trực tiếp vận chuyển trên xe khách hoặc thông qua hình thức gửi quà bên trong có cất giấu ma túy.

Các đối tượng mua bán ma túy bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an  TP. Buôn Ma Thuột bắt giữ trong một vụ án.
Các đối tượng mua bán ma túy bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt giữ trong một vụ án.

 
“Trong số các loại ma túy, chất gây nghiện thì hiện nay giới trẻ đang “chuộng” nhất là ma túy tổng hợp dạng kẹo có tên khoa học là dimethyl (methylenedioxy), phenethylamine, tên chất là MDMA. Khi sử dụng “kẹo” người nghiện sẽ bị ảo giác, hưng phấn trong thời gian dài, nhưng ngay khi “rã” kẹo thì toàn thân mệt mỏi, nằm bất động nhiều ngày liền không cần ăn uống”.
 
 Trung tá Nguyễn Hồng Hoàng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột

Trong năm 2017, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phát hiện bắt giữ 81 vụ, 91 đối tượng phạm tội về ma túy, thậm chí có lúc chỉ trong một ngày lực lượng chức năng bắt 3 vụ án buôn bán, sử dụng ma túy dạng “kẹo”. Điển hình là vụ án bắt đối tượng Ngô Đức Thắng (SN 1997, trú tại tổ dân phố 1, phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ). Do ham chơi, đua đòi, lười lao động, Thắng sa vào con đường nghiện ngập. Để có tiền tiêu xài đã mua ma túy về bán kiếm lời và sử dụng. Vào ngày 22 - 11- 2017, khi đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trước số nhà 111/11 Nguyễn Tri Phương (phường Thành Công TP. Buôn Ma Thuột), Thắng bị lực lượng chức năng bắt và thu giữ 6 viên nén nặng 2, 063gram, 4 bịch “kẹo” 1,4210 gram. Qua lời khai của Thắng, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét và bắt giữ 11 nam, nữ thanh niên đang có hành vi sử dụng ma túy đá trong nhà số nhà 111/11 Nguyễn Tri Phương. Các đối tượng này sau khi tiến hành xét nghiệm có dương tính với ma túy đã được bàn giao về công an xã, phường cư trú để lập hồ sơ cai nghiện.

Để nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên về tác hại và hệ lụy của ma túy, thời gian qua, công an các xã, phường và các đơn vị chức năng có liên quan đã tuyên truyền phát động được 54 buổi ở các thôn, buôn, tổ dân phố và nhiều trường học trên địa bàn thành phố với trên 13.112 lượt người tham dự. Trong năm 2017, lực lượng chức năng đã xử lý 675 lượt người nghiện, xóa 40 điểm, tụ điểm ma túy. Lập hồ sơ giao cho công an xã, phường giáo dục tại địa phương 381 đối tượng, vận động cai nghiện tự nguyện 12 đối tượng, đề nghị Tòa án ra quyết định cai nghiện bắt buộc với 120 người…

Tang vật trong một vụ án ma túy bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy  Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt giữ.
Tang vật trong một vụ án ma túy bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt giữ.

Theo Trung tá Nguyễn Hồng Hoàng, để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp răn đe như kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán, các tụ điểm nhà hàng, quán bar tổ chức cho giới trẻ sử dụng “kẹo” và các loại ma túy khác. Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa gia đình, đoàn thể, nhà trường để giáo dục, nhắc nhở, khuyên răn về tác hại và hệ lụy của ma túy cho thanh thiếu niên.

Người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh gia tăng

UBND tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 1.528 người nghiện ma túy, tăng 195 người (13%) so với năm 2016, trong đó, người nghiện ma túy có độ tuổi từ 18 đến dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ trên 53%. Tội phạm ma túy được phát hiện ở 14/15 huyện, thị xã, thành phố; tệ nạn ma túy lan rộng ở 143/184 xã, phường, thị trấn. Trong năm 2017, lực lượng chức năng đã bắt 155 vụ án liên quan đến tội phạm ma túy, tăng 29 vụ so với năm ngoái.

Đến nay, 184/184 xã, phường, thị trấn trên địa tỉnh triển khai thực hiện đề án “Xây dựng xã phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, trong đó có 41 xã, phường, thị trấn xác định không có tệ nạn ma túy (giảm 4 xã so với năm 2016).

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.