Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

10:29, 02/01/2018

Ước mơ có được ngôi nhà kiên cố của một số hộ nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang thành hiện thực nhờ tinh thần tương thân, tương ái…

Nhiều năm qua, 6 thành viên trong gia đình chị Vũ Thị Chiến (ở tổ dân phố 5, phường Ea Tam) phải sống trong ngôi nhà ẩm thấp, chật chội vì điều kiện kinh tế quá khó khăn. Mọi chi tiêu của gia đình đều trông chờ vào công việc bán vé số của chị và tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của chồng. Chị Chiến tâm sự: “Thu nhập bấp bênh, ba con còn nhỏ, mẹ tôi sức khỏe yếu vì bị ảnh hưởng chất độc da cam…; lo cái ăn, cái mặc, thuốc thang chữa bệnh còn chưa nổi, sao dám nghĩ đến chuyện làm nhà”.

Chị Nguyễn  Thị Gái  đang phụ giúp xây dựng  để ngôi nhà  Đại đoàn kết  của gia đình  sớm hoàn thành.
Chị Nguyễn Thị Gái đang phụ giúp xây dựng để ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình sớm hoàn thành.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Chiến, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, gia đình chị đã có ngôi nhà đại đoàn kết kiên cố trị giá gần 100 triệu đồng. Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn, chị Chiến vẫn không tin có ngày mình sẽ được ở trong nhà mới. “Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, từ nay gia đình tôi không phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa, có thể yên tâm lao động”, chị Chiến vui mừng bày tỏ.

Tương tự những ngày này, niềm vui cũng đến với gia đình chị Nguyễn Thị Gái (ở tổ dân phố 1, phường Khánh Xuân). Ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng nhờ sự hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột đang trong giai đoạn hoàn thành. Chồng chị Gái bỏ nhà đi cách đây hơn 10 năm, không có nghề nghiệp ổn định, một mình chị phải đi làm phụ hồ, giúp việc nhà... để nuôi hai con nhỏ. Tuy nhiên, số tiền chị kiếm được cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày cho ba mẹ con, ngôi nhà được bố mẹ cho từ lâu đã xuống cấp nhưng không có tiền để sửa chữa. Chị Gái xúc động nói: “Ngôi nhà này là mong ước bấy lâu của mấy mẹ con tôi. Những tưởng sẽ phải mãi ở trong ngôi nhà cũ nát, nhưng được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQVN các cấp, bà con lối xóm, năm nay gia đình tôi được đón Tết trong nhà mới”.

 

“Hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới, sửa chữa nhà không đơn thuần là giúp người nghèo có một ngôi nhà mới khang trang, kiên cố mà còn trao cho họ niềm tin, động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

 
 
Ông Nguyễn Hoàng Diệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột

Ông Nguyễn Hoàng Diệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Để có nguồn quỹ hỗ trợ các gia đình nghèo xây dựng nhà ở, Ủy ban MTTQ thành phố đã tích cực phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo; trong đó ưu tiên hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát. Trên cơ sở danh sách bình chọn hộ nghèo cần hỗ trợ nhà ở do các địa phương bình xét, Ủy ban MTTQVN thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng nhà ở của các đối tượng một lần nữa, đồng thời thống nhất mức hỗ trợ. Với cách làm công khai, minh bạch, đúng đối tượng nên các tổ chức, nhà hảo tâm sẵn sàng ủng hỗ Quỹ Vì người nghèo để giúp hộ nghèo cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. “Những ngôi nhà Đại đoàn kết đã tiếp thêm niềm vui, động lực để những hộ còn khó khăn an cư, lạc nghiệp”, ông Diệu cho hay.

Năm 2017, Ủy ban MTTQVN TP. Buôn Ma Thuột đã vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 2,1 tỷ đồng (đạt 109,1% kế hoạch đề ra). Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ các hộ nghèo xây mới 26 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 12 ngôi nhà với trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ mua bò giống, dụng cụ sản xuất cho 14 gia đình khó khăn, trị giá 205 triệu đồng. Đến thăm và trò chuyện với những gia đình nghèo trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết, chúng tôi càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn khi tạo điều kiện cho người nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.