Multimedia Đọc Báo in

Vui, buồn nghề nail

17:21, 29/12/2017

Những năm gần đây, nghề nail – làm móng tay, chân trở thành một trong những nghề được nhiều người lựa chọn, bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp, sinh lời cao.

Nail là nghề kiếm tiền nhanh mà không cần đòi hỏi nhiều khả năng, chỉ cần bỏ ra 3-6 tháng học nghề với chi phí chưa đến 10 triệu đồng là đã có thể làm nghề. Để thực hiện được một bộ móng tay, chân như ý cho khách, trước tiên khách hàng sẽ được ngâm tay chân trong chậu nước để vệ sinh và làm mềm móng, sau đó thợ nail bắt đầu công việc chăm sóc móng như cắt bỏ các vùng da sần sùi, hư tổn cạnh các móng, cắt móng, cắt khóe xong mới trang trí móng. Tùy vào từng cửa hiệu, từng kiểu trang trí mà một bộ móng cần khoảng 60 phút để hoàn thành và thợ nail có thể kiếm từ 100.000 – 300.000 đồng. Với các thợ nail mới vào nghề, thường phải đến các cửa hiệu để làm quen với khách, tích lũy kinh nghiệm, nếu làm tốt thì sau một thời gian, khách làm nail sẽ đặt lịch trước để đến cửa tiệm làm hoặc bản thân thợ nail đến tận nhà để làm cho khách và được khách hỗ trợ chi phí đi lại. Những thợ nail lành nghề thường có cửa tiệm riêng vừa thuê thợ làm vừa kết hợp dạy nghề hoặc làm tự do tại nhà và được hưởng 100% tiền công, tiền “bo” của khách.

Một thợ nail lành nghề làm việc tại nhà ở đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột).
Một thợ nail lành nghề làm việc tại nhà ở đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột).

Mặc dù chi phí đầu tư thấp, dễ sinh lời, nhưng không phải ai cũng có thể làm nghề nail, bởi nghề này chủ yếu lấy công làm lãi. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một cửa tiệm làm đẹp tại đường Nguyễn Du, TP. Buôn Ma Thuột có gần 20 năm kinh nghiệm nghề nail cho biết, trước khi có một cửa tiệm cho riêng mình, chị phải vào tận TP. Hồ Chí Minh học nghề, sau đó làm thuê cho các cửa hiệu tại TP. Buôn Ma Thuột để học hỏi kinh nghiệm, sở thích của khách hàng. Do đó, để có thể sống được với nghề thì ngoài việc có tay nghề thành thạo, thợ nail còn phải nhanh nhạy, hiểu ý khách, bởi đa phần khách hàng đến làm nail vừa kết hợp làm đẹp vừa nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả. Gặp khách hàng khó tính nếu không làm theo ý của họ thì thợ nail có thể bị mắng hoặc bị nhắc nhở, thậm chí không được trả đủ tiền công, tuy nhiên cũng có khách hàng sẵn sàng chi tiền bo gấp đôi tiền công nếu được phục vụ tốt. Do đó, muốn làm nghề, các thợ nail phải biết kiềm chế xúc cảm, nhất là lòng tự ái để chiều theo ý khách.

Hiện nay, nhu cầu làm nail của chị em ngày càng cao, theo đó, những định kiến về nghề cũng dần được xóa bỏ và đã có nhiều thợ nail thay đổi ý định từ làm nghề “tay trái” chuyển hướng sang đầu tư cửa hiệu bài bản. Xu hướng làm nail của khách hàng cũng đa dạng hơn từ sơn một màu chuyển sang vẽ trang trí với những hoa văn, họa tiết sắc sảo, tinh tế bằng việc kết hợp giữa sơn, vẽ, đính đá, đính hoa nổi thành những “bức tranh” nghệ thuật độc đáo trên những móng tay.

Đầu tư ít, sinh lợi nhiều khiến nghề nail đang trở thành một nghề “hot” trong giới phụ nữ trẻ hiện nay với những bước đi ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Các cuộc thi liên quan đến nghề nail được tổ chức ngày càng nhiều như cuộc thi nail toàn quốc, Cúp nghệ sĩ nail, next top nail… đã từng bước làm thay đổi cách nhìn nhận, định kiến xã hội về nghề đặc biệt này.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.