Multimedia Đọc Báo in

Những cái tết vắng chồng của vợ lính nhà giàn

16:52, 11/02/2018

Vợ lính nhà giàn DK1 được ví như những phụ nữ “vọng phu” thời bình bởi chồng các chị thường xa nhà đằng đẵng. Chồng từ nhà giàn về thăm vợ, chưa “ấm chỗ” lại phải chia xa. Có cặp xa nhau hai cái tết mới được đoàn viên khoảng một tháng, rồi lại xa nhau, chồng ra đảo canh giữ biển trời, vợ ở đất liền lại đợi chờ khắc khoải…

Lại một mùa xuân đón tết vắng chồng

Buổi tiễn chồng đi làm nhiệm vụ ngoài nhà giàn DK1/10, chị Hồ Thị Thoa, vợ của Thượng úy Ngô Quang Hải dẫn hai con nhỏ có mặt từ sớm trên cầu cảng. Dẫu lần chia tay này cũng như nhiều lần chia tay khác, song lòng chị vẫn không khỏi xốn xang bởi phải hơn một năm sau nữa, gia đình chị mới được đoàn viên.

Nhìn theo con tàu đang dần xa khuất, chị Thoa mắt đỏ hoe chia sẻ: “Vợ chồng tôi cưới nhau 9 năm thì chỉ có hai lần anh ấy ăn tết ở nhà. Năm ngoái anh đi nhà giàn DK1/9, năm nay đi nhà giàn DK1/10. Cả năm, thậm chí hai năm vợ chồng mới gặp một lần. Tết đến thường chỉ có 3 mẹ con. Làm vợ lính nhà giàn khác gì vọng phu đâu nhưng vẫn phải nén lòng để các anh yên tâm đi làm nhiệm vụ”.

Chị Nguyễn Thị Mai và con gái tiễn chồng đi làm nhiệm vụ.
Chị Nguyễn Thị Mai và con gái tiễn chồng đi làm nhiệm vụ.

Thêm một lần tiễn chồng đi nhà giàn DK1, chị Lương Thị Thu, vợ Trung tá Lê Xuân Nam cũng nước mắt lưng tròng. Chị kể, ngày cưới của anh chị cách đây 20 năm trước cũng là ngày anh Nam đi nhà giàn. Năm nay, đêm trước ngày đi biển, anh Nam chở vợ con ra bãi biển Vũng Tàu dạo mát để ôn lại kỷ niệm xưa. Chị Thu hiện là giáo viên tiếng Anh. Vốn là người yêu thơ văn, mùa xuân nào chị cũng viết những vần thơ đầy ắp nỗi nhớ và đọc qua điện thoại tặng chồng vào đêm 30 tết.

Cũng tâm trạng xa chồng trong nhớ thương khắc khoải, chị Nguyễn Thị Mai, vợ Trung úy Phan Huy Quỳnh cũng không giấu được xúc động khi anh Quỳnh bế con gái trước giờ tàu xuất phát. Chị Mai tâm sự: “Vợ chồng tôi cưới nhau 11 năm thì 6 năm anh Quỳnh đón tết ngoài nhà giàn. Nội ngoại ở quê xa, con gái còn nhỏ quá. Anh ấy đi rồi, chỉ có hai mẹ con đón tết ở nhà trọ”.

Nỗi nhớ từ nhà giàn

Gần 200 cán bộ, chiến sĩ mùa xuân này đón tết ở 15 nhà giàn DK1 là ngần ấy tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Người nhớ vợ con, người nhớ bạn gái, người nhớ bố mẹ ở miền Bắc mùa đông giá lạnh. Dù vậy, tất cả đều có chung quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vững vàng tay súng canh biển trời Tổ quốc yên bình.

Vợ lính nhà giàn DK1 đều có điểm chung tần tảo, chịu thương, chịu khó. Dù xa chồng biền biệt song các chị luôn đảm đang, hoàn thành tốt vai trò vợ hiền, mẹ đảm, là hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác.

Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16, là sĩ quan có thâm niên hơn 25 năm làm nhiệm vụ ở nhà giàn, nhiều lần đón tết xa đất liền. Anh bộc bạch: “Ngày tết thì ai chẳng muốn ở gần vợ con, nhưng vì nhiệm vụ đành chấp nhận. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, đón tết vui vầy bên vợ con thì ai là người canh biển, giữ đảo? Lẽ ra năm nay tôi ở nhà ăn tết cùng vợ con, song vì nhiệm vụ, tôi ra thay trực cho đồng đội khác vào bờ cưới vợ”.

 Tính đến Tết Mậu Tuất này là tròn 25 năm Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 công tác ở nhà giàn. Vợ con ở tận Tuyên Hóa,  Quảng Bình; mỗi năm anh chỉ có 30 ngày phép về quê thăm gia đình. Suốt 25 năm công tác ở nhà giàn thì có đến 21 năm anh Thủy đón tết trên biển. Anh tâm sự: “Nhớ gia đình nhất là vào ngày 30 tết. Nhưng phải nén nỗi nhớ để chắc tay súng canh giữ bình yên cho biển đảo quê hương. Khi Tổ quốc đón một mùa xuân bình yên là vợ con, gia đình mình cũng có mùa xuân an lành, hạnh phúc”.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.