Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động

09:04, 02/04/2018

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục với nhiều hình thức đa dạng.

Công đoàn ngành Công thương tỉnh hiện có 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.288 đoàn viên. Theo ông Nguyễn Ngọc Trung, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương tỉnh, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động, Công đoàn ngành đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch và triển khai hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế của đơn vị, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức đa dạng như: tổ chức hội thi, hội diễn, hái hoa dân chủ, cấp phát tài liệu, tờ rơi, sổ tay… Bên cạnh đó, Công đoàn ngành tích cực phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn về công tác phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật Bảo hiểm y tế … Qua đó, đã tạo sự chuyển biến và nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

Cán bộ  LĐLĐ tỉnh phát  tờ rơi  tuyên truyền chính sách, pháp luật cho  công nhân lao động  tại Cụm công nghiệp Tân An.
Cán bộ LĐLĐ tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền chính sách, pháp luật cho công nhân lao động tại Cụm công nghiệp Tân An.

Đối với CĐCS Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường Đắk Lắk, ngoài việc treo băng rôn, áp phích, cấp phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thường kỳ, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã nghiên cứu, chọn lọc những điểm mới về chế độ bảo hiểm, quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên và đặc thù công việc của đơn vị để đăng tải lên trang thông tin nội bộ và chuyển tài liệu cho 9 tổ công đoàn bộ phận tuyên truyền, phổ biến đến từng người lao động. Đồng thời, CĐCS công ty phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, đối thoại, hội thi liên quan đến chính sách, pháp luật, an toàn vệ sinh lao động… thu hút đông đảo người lao động tham gia. Anh Trần Thanh Hà, công nhân công ty cho hay, thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, chính sách, pháp luật mà ý thức chấp hành, hiểu biết về quyền, lợi ích của người lao động được nâng lên đáng kể, ngày càng gắn bó và cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ ở hai đơn vị nói trên mà thời gian qua, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, quán triệt và xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn cùng cấp và Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh, Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gắn với ý nghĩa các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị của tỉnh, đất nước; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với nhiều hình thức như in tài liệu, tuyên truyền miệng, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức ngày hội công nhân lao động, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, hội thi kể chuyện, thi thuyết trình về tấm gương đạo đức của Bác… Đồng thời, LĐLĐ tỉnh chủ động xây dựng nội dung và ký kết 7 chương trình, kế hoạch phối hợp liên ngành với sở, ban, ngành liên quan để thực hiện chức năng tuyên truyền vận động của tổ chức công đoàn. Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh được thành lập từ năm 2013 đã kịp thời tuyên truyền phong trào CNVCLĐ, hoạt động của công đoàn các cấp; thường xuyên cập nhật và cung cấp các văn bản, chính sách mới…

LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm, pháp luật lao động tại Công ty Môi trường Đông Phương.
LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm, pháp luật lao động tại Công ty Môi trường Đông Phương.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Thị Hạnh đánh giá, công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp công đoàn đã được đổi mới, sinh động, hiệu quả, kết hợp giữa cập nhật, giới thiệu thông tin với hướng dẫn triển khai và cung cấp chương trình mẫu để các cấp công đoàn thực hiện. Nội dung, cách thức tuyên truyền đã từng bước cải tiến, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người lao động.

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, từ nguồn kinh phí hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng,  LĐLĐ tỉnh đã phối hợp mở 55 lớp tập huấn, cấp phát hơn 80 ngàn tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về chính sách, pháp luật đến 7.500 lượt cán bộ CĐCS và công nhân lao động, chủ doanh nghiệp. LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức hơn 1.000 buổi tuyên truyền pháp luật cho hơn 90.000 lượt CNVCLĐ…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.