Multimedia Đọc Báo in

Hành trình biên giới

07:47, 25/04/2018

Nhằm tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, chủ quyền quốc gia, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột vừa tổ chức “Hành trình biên giới” với chuỗi hoạt động ý nghĩa.

Vượt đoạn đường hơn 100 km từ TP. Buôn Ma Thuột đến với Đồn Biên phòng Sêrêpốk, qua những khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của vùng biên giới, 29 bạn đội viên ưu tú từ các liên đội THCS trực thuộc Thành Đoàn không giấu nổi cảm giác hồi hộp, háo hức. Tại điểm dừng chân đầu tiên, cả đoàn được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn đến dâng hương, hoa tại Đài tưởng niệm liệt sỹ Đồn Biên phòng Sêrêpốk, thể hiện sự thành kính, tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đến các thế hệ cha anh đã hiến nguyện tuổi xuân cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc nhân dân và tuổi trẻ hôm nay.

Thiếu nhi dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ Đồn Biên phòng Sêrêpốk.
Thiếu nhi dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ Đồn Biên phòng Sêrêpốk.

Đứng trước đài tưởng niệm các anh, trong không khí trang nghiêm, dường như các bạn nhỏ cảm nhận được rõ hơn về giá trị của hòa bình. Em Nguyễn Trí Trọng (Liên đội THCS Trưng Vương) chia sẻ: “Để có được ngày hôm nay, có được đất nước Việt Nam tươi đẹp, phát triển, chúng em hiểu rằng thế hệ cha anh đi trước đã phải đánh đổi bằng chính máu xương của mình, có những người đã nằm xuống đất mẹ vĩnh viễn. Trước vong linh các liệt sỹ, chúng em tự hứa sẽ sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh lớn lao ấy ”.

 
“Hành trình biên giới là hoạt động giúp thiếu nhi thành phố tưởng nhớ sự hy sinh vĩ đại của các anh hùng liệt sỹ, khơi dậy trong các em lòng tự hào dân tộc, giáo dục về ý thức gìn giữ biên cương Tổ quốc, qua đó giúp định hướng một cách đúng đắn về tư tưởng trong thanh thiếu nhi”.
 
Anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Buôn Ma Thuột

Trong chuyến hành trình ý nghĩa này, các bạn nhỏ còn được đến với cột mốc biên giới 46, trực tiếp cảm nhận sự thiêng liêng trong từng tấc đất vùng biên. Bên cột mốc phân định biên giới Việt Nam - Campuchia, các em đã được ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng Bộ đội Biên phòng, lắng đọng trong từng câu chuyện oai hùng; được tìm hiểu về lịch sử hình thành cột mốc biên giới số 46. Qua lời kể của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bo Heng, cả đoàn càng thấu hiểu hơn về những khó khăn, gian khổ trong quá trình xây dựng cũng như ý nghĩa của việc bảo vệ cột mốc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt cũng  tại nơi  đây, 29 đội viên ưu tú đã được làm lễ trưởng thành Đội và được kết nạp vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. “Xin hứa, xin hứa, xin hứa!”- những tiếng hô đồng thanh của đoàn viên mới vang lên trước địa điểm thiêng liêng, trước cờ Tổ quốc và cờ Đoàn, thể hiện  niềm tự hào, lòng quyết tâm luôn phấn đấu vì lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Em Lô Thị Hoài Xuân (Liên đội Phổ thông Dân tộc nội trú) xúc động: “Được kết nạp Đoàn tại nơi đây, chúng em không chỉ vui, hạnh phúc mà còn cảm thấy rất tự hào. Chuyến Hành trình biên giới này thực sự đã để lại trong em rất nhiều kỷ niệm đẹp”. Cùng chung dòng cảm xúc ấy, cô giáo Phạm Thị Ngọc Yến (Liên đội THCS Nguyễn Thị Minh Khai) tâm sự: “Kết nạp Đoàn tại cột mốc biên giới là món quà ý nghĩa dành cho 29 đội viên ưu tú đến từ 27 Liên đội THCS trực thuộc Thành Đoàn. Hy vọng chương trình ý nghĩa này sẽ khơi dậy trong các em lòng tự hào, ý chí, tinh thần độc lập tự chủ, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”.

Đại diện Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh trao Thẻ Đoàn cho đoàn viên mới.
Đại diện Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh trao Thẻ Đoàn cho đoàn viên mới.

Một trong những điểm hấp dẫn thiếu nhi trong Hành trình biên giới là được cùng thưởng thức bữa cơm “cây nhà lá vườn” ấm áp; được tham quan, nghe những câu chuyện kể về đời sống, tinh thần lao động và học tập của các cán bộ, chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Bo Heng. Từ những nỗ lực vượt gian khó trong việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới đến hoạt động tăng gia sản xuất đều khiến các bạn nhỏ không khỏi thích thú, ngưỡng mộ.

Những bài ca về tình yêu quê hương, đất nước trong buổi giao lưu văn nghệ đã thay cho một kết thúc đẹp, một lời chào tạm biệt ý nghĩa. Hành trình biên giới đã đong đầy cảm xúc, để lại dấu ấn đẹp trong lòng mỗi người.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.