Multimedia Đọc Báo in

Mở lối về cho người lầm lỡ

09:03, 23/04/2018

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) đã có nhiều cách làm hiệu quả trong công tác cảm hóa, giúp đỡ thanh,  thiếu niên lầm lỡ, giúp họ trở lại “con đường sáng” và trở thành những công dân tốt.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn thị trấn Phước An có khoảng 25 đối tượng nghiện ma túy và nhiều thanh niên từng vướng vòng lao lý trở về địa phương. Đa số họ đều có tâm lý mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc với chính quyền địa phương và ít tham gia các hoạt động xã hội... Từ thực tế đó, những năm gần đây, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị trấn tham mưu cho UBND thị trấn có kế hoạch giúp những người từng lầm lỡ trở lại hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, như tổ chức gặp gỡ, trò chuyện  để họ có cơ hội chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, Tết… Từ sự quan tâm, giúp đỡ của đoàn viên, thanh niên và chính quyền địa phương, những người từng mang án, nghiện ma túy được tiếp thêm sức mạnh trên con đường hòa nhập với cộng đồng.

Xưởng cơ khí của một thanh niên hoàn lương.
Xưởng cơ khí của một thanh niên hoàn lương.

Chẳng hạn như trường hợp của Nguyễn Văn T. (SN 1991, ở tổ dân phố 2), là con trai út trong gia đình có hai chị em nên được cưng chiều từ nhỏ. Vì cuộc sống mưu sinh, cha mẹ ít có thời gian quan tâm đến con cái nên T. thường xuyên tụ tập bạn bè chơi bời lêu lổng. Tuổi trẻ bồng bột, ham vui, nghe lời bạn xấu rủ rê để có tiền cho các cuộc vui thâu đêm suốt sáng, T. cùng đám bạn đi cướp tài sản của người khác. Đầu năm 2011, Toàn bị bắt trong một vụ cướp tài sản và chịu án phạt 6 năm tù giam, đến tháng 8-2016 thì  mãn hạn tù, trở về địa phương. Trong những năm ngồi sau song sắt, T. được sự cảm hóa của cán bộ quản giáo nên dần hiểu ra lỗi lầm mình và rất khát khao làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, sau khi trở về cuộc sống tự do, T. mặc cảm với tội lỗi trước đây, sống khép kín, ít giao lưu với bạn bè, bà con lối xóm. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, Đoàn Thanh niên thị trấn đã gặp gỡ, động viên T. vượt qua mặc cảm, đồng thời giới thiệu vào làm việc tại cửa hàng làm biển hiệu quảng cáo trên địa bàn. T. khoe: "Sau gần 1 năm vừa làm vừa học, đến nay em đã thành thạo các công đoạn sản xuất biển quảng cáo và dự định thời gian tới sẽ mở một cửa hàng riêng,  nguồn vốn một phần do bố mẹ hỗ trợ, một phần do Đoàn Thanh niên thị trấn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay và “Quỹ thắp sáng ước mơ” của Huyện Đoàn hỗ trợ thêm. Mặc dù khởi đầu khá khó khăn nhưng được làm việc, tiếp xúc với nhiều người và được mọi người tin tưởng, em thấy tự tin hơn, dần thích ứng với cuộc sống mới".

Đoàn viên, thanh niên thị trấn Phước An thăm hỏi, tặng quà anh Nguyễn Văn Toàn nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Đoàn viên, thanh niên thị trấn Phước An thăm hỏi, tặng quà anh Nguyễn Văn Toàn nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
 

“Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thị trấn sẽ tiếp tục giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến bằng những việc làm cụ thể như: cử tham gia các lớp đào tạo nghề, vay vốn phát triển kinh tế, giới thiệu các mô hình khởi nghiệp hiệu quả..." 

 
 
Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Phước An Trần Đức Hậu

Tương tự, anh Nguyễn Tuấn A. (SN 1985, tổ dân phố 12) là con đầu trong gia đình có 2 anh em, bố mất sớm, khi bước vào tuổi trưởng thành đã nghe lời rủ rê của bạn bè rồi vướng vào ma túy. Năm 2013, A. bị Công an thị trấn Phước An đưa đi cai nghiện tập trung, đến năm 2015 trở về địa phương. Ban đầu, A. không tránh khỏi tâm lý mặc cảm, tự ti nhưng gia đình, địa phương luôn quan tâm, động viên và Đoàn Thanh niên thị trấn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vay 20 triệu đồng mở xưởng cơ khí. Nhờ siêng năng, cần cù, làm việc uy tín, cẩn thận nên xưởng cơ khí của A. ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến. Hiện nay, thu nhập bình quân hằng tháng của  A. từ 5-6 triệu đồng, ngoài ra còn tạo thu nhập cho nhiều thanh niên địa phương. Hay như trường hợp của anh Huỳnh Văn D. (SN 1983, tổ dân phố 3), từng có tiền án 2,5 năm tù về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, anh được Đoàn Thanh niên thị trấn đứng ra tín chấp vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng phát triển kinh tế. Hiện, anh là tài xế xe tải chở hàng đường dài tuyến Bắc - Nam, có thu nhập hằng tháng ổn định…

Trong quá trình hoàn lương, những người từng lầm lỡ rất cần sự quan tâm của gia đình và xã hội. Những việc làm cụ thể, thiết thực của Đoàn Thị trấn Phước An giúp họ tiến bộ, sớm hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật nói chung, vi phạm pháp luật trong thanh - thiếu niên nói riêng khi xu thế đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.