Multimedia Đọc Báo in

"Trại kỹ năng Chỉ huy Đội tỉnh" lần thứ I: Nhiều hoạt động rèn luyện bổ ích cho đội viên

09:04, 05/04/2018

Diễn ra trong không khí sôi nổi với nhiều hoạt động hấp dẫn và lý thú, “Trại kỹ năng Chỉ huy Đội tỉnh” lần thứ I vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích cho đội viên.

Tại Trại kỹ năng, 159 trại sinh là Chỉ huy Đội tiêu biểu trong tỉnh đã được học tập và rèn luyện, thực hiện nhiều nội dung sát hạch như: kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, hiểu biết chung về lịch sử kinh tế xã hội, thân thế sự nghiệp Bác Hồ, kỹ năng sống, thực hành xã hội, sơ cấp cứu, cắm trại nhanh… Các hoạt động được Ban tổ chức thiết kế theo hình thức tương tác; giúp các em vừa có thể vận dụng được kiến thức đã học, thể hiện sự nhanh nhẹn, nghiêm túc và điểm mạnh của bản thân qua các phần thi thực hành như: mô hình cổng trại, tìm hiểu lịch sử Đoàn, Đội, kỹ năng nút dây…; vừa thể hiện sự đoàn kết, gắn bó giúp đỡ nhau thông qua các trò chơi tập thể như: múa dân vũ, trò chơi lớn, thực hành cắm trại nhanh… Điển hình như phần thi “Tài năng Chỉ huy Đội”, với những tiết mục tập thể được dàn dựng công phu, các em đã biết phối hợp với nhau làm sống lại một thời hào hùng của các thế hệ anh hùng trẻ tuổi đã hy sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc. Trong đó phải kể đến “Hoạt cảnh chị Võ Thị Sáu” của đơn vị huyện Cư Kuin, “Những trang sử hào hùng của Đội – Gương anh Trần Quốc Toản” của đơn vị TP. Buôn Ma Thuột…

Trại sinh tham gia chương trình giao lưu chuyên đề
Trại sinh tham gia chương trình giao lưu chuyên đề "Trẻ em với công tác bảo vệ trẻ em".

Bên cạnh phần thi kỹ năng, còn nhiều hoạt động không kém phần hấp dẫn, như chương trình giao lưu chuyên đề “Trẻ em với công tác bảo vệ trẻ em” được các trại sinh hào hứng tham gia. Chương trình đã cung cấp những kiến thức mới mẻ và bổ ích về những quyền lợi trẻ em được nhận, được bảo vệ như: thế nào là trẻ em? như thế nào là bị xâm hại về thể chất và tinh thần?… được cụ thể hóa qua những hình ảnh, câu chuyện có thực. Từ kiến thức đó, các em có thể bảo vệ bản thân, bạn bè và những người thân xung quanh. Em Võ Ngọc Hạnh Tiên (huyện Krông Búk) tâm sự: “Em thấy hoạt động này rất có ý nghĩa, qua những kiến thức thầy chia sẻ em hiểu rằng, dù nhỏ nhưng em vẫn có khả năng bảo vệ bản thân trước những hành vi xâm hại…”.

 

“Cùng nhau tham dự trại trong 3 ngày đã giúp trại sinh nhận ra những kỹ năng cần thiết không phải là những gì quá to tát, mà chính là những điều diễn ra hằng ngày, như tinh thần đoàn kết, sự tự giác, tự ý thức về vai trò, trách nhiệm của cá nhân, sự tự lập, nhường nhịn... Đó mới chính là điều chúng ta cần học hằng ngày, hằng giờ”.

 
 
 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Ngọc Hoàng

Có thể nói, dù ở phần thi cá nhân hay tập thể, các trại sinh cũng đều tham gia hết mình dựa trên nền kiến thức đã được trang bị. Nhưng hơn hết, từ những kiến thức có được từ Trại kỹ năng, các em sẽ hoàn thiện hơn nữa những kỹ năng mình đang có. Em Nguyễn Thị Kim Thanh (huyện Ea H’leo) cho biết: “Em thấy những điều được học tập và rèn luyện khi tham gia trại rất bổ ích. Ví dụ như kỹ năng sinh tồn trong phần trò chơi lớn giúp chúng em có thể tự lập trong những trường hợp cần thiết như lạc rừng, mất phương hướng…”.

Tuy Trại kỹ năng Chỉ huy Đội tỉnh lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã thể hiện được nhiều ưu điểm như: tập trung được nhiều ngày liên tiếp; các đơn vị có cả giáo viên Tổng phụ trách Đội và học sinh cùng tham gia, nên những kiến thức vừa được tiếp thu có thể áp dụng ngay qua các hoạt động diễn ra trong chương trình… Qua đó góp phần gắn kết tình cảm giữa giáo viên và học sinh cũng như giữa các trại sinh với nhau. Điều đó thể hiện rõ qua hoạt động “Đêm lửa trại – vòng tay bè bạn”. Khi ngọn lửa được đốt lên và bùng cháy, cũng là lúc dường như tất cả mọi người không còn khoảng cách, cùng nắm tay nhau đi quanh lửa trại và hát vang bài ca về Đội, Đoàn, về thanh niên, tuổi trẻ. Đó cũng là hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các trại sinh.

Tiết mục “Những trang sử hào hùng của Đội – Gương anh Trần Quốc Toản” của đơn vị TP. Buôn Ma Thuột.
Tiết mục “Những trang sử hào hùng của Đội – Gương anh Trần Quốc Toản” của đơn vị TP. Buôn Ma Thuột.

Hy vọng rằng những kỹ năng, kiến thức các trại sinh tiếp thu được từ chương trình sẽ là hành trang bổ ích, giúp các em phát triển trong công tác Đội và trong cuộc sống. Đặc biệt là có thể phát huy hơn nữa trách nhiệm của cán bộ Đội: tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình, năng động…

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.