Multimedia Đọc Báo in

Trăn trở từ vùng đất khó Ea Hu

08:03, 25/04/2018
Về xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) những ngày tháng tư, giữa cái nắng như đổ lửa, con đường gồ ghề sỏi đá dẫn đến trung tâm xã như dài hơn bởi những lớp bụi mù. Sau hơn nhiều năm thành lập, mặc dù kinh tế - xã hội đã dần ổn định, đời sống của người dân đã có nhiều đổi thay đáng kể, nhưng Ea Hu vẫn đang còn bề bộn những khó khăn…

Ông Nguyễn Kim May Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã hiện có 152/2.214 hộ nghèo, chiếm 9,30%. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn nỗ lực tuyên truyền vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập bằng các giải pháp như: tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao…. Tuy nhiên, hiện nay Ea Hu vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập các tổ hợp tác sản xuất, phát triển kinh tế. Nguyên nhân là do người dân sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tập trung; việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy hoạch vùng kinh tế vẫn chưa được chú trọng.

Cầu Thác Đá xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) đã xuống cấp nhiều năm nay.
Cầu Thác Đá xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) đã xuống cấp nhiều năm nay.

Thêm vào đó, việc thiếu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cũng là một thách thức không nhỏ đối với Ea Hu. Toàn xã hiện chỉ có một nhà văn hóa cộng đồng, còn lại hầu hết phải mượn nhà dân để tổ chức các cuộc họp thôn, buôn. Đường trục chính liên xã vẫn chưa được quan tâm đầu tư dù xã đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp, các ngành. Ông Cao Chánh Quyền, người dân thôn 3 nhớ lại: Năm 1985, theo dòng người di cư vào Tây Nguyên, gia đình ông định cư ở Ea Hu cho đến nay. Những ngày đầu lập nghiệp, mảnh đất nơi gia đình ông ở chỉ là cánh rừng hoang, phía trước có một lối mòn nhỏ để đi lại. Sau đó, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, lối mòn khi trước được thay thế bằng tuyến đường liên xã rộng rãi, tuy chỉ là đường đất nhưng phần nào giúp người dân giao thương dễ dàng. Thế nhưng từ đó đến nay, tuyến đường độc đạo thông qua các xã Ea Ning, Cư Êwi, Ea Bhốk dẫn đến trung tâm huyện vẫn chỉ là con đường đất.

Ea Hu còn gặp nhiều khó khăn trong việc thành lập các tổ hợp tác sản xuất; thiếu vốn đầu tư các hạ tầng thiết yếu.

Ông Quyền than vãn: “Mỗi khi trời mưa, đường lầy lội, tạo thành những hố voi ngập nước, còn trời nắng gió thốc lên bụi mù. Các em học sinh đi học rất khó khăn, nhất là nữ sinh phải mang áo dài đến lớp để thay chứ không dám mặc từ nhà vì bụi bẩn. Cũng vì đường xấu, phí vận tải cao nên một số loại nông sản như khoai, sắn, ngô thương lái không đến tận nơi thu mua, hoặc nếu có mua thì cũng sẽ ép giá”.

Tuyến đường liên xã Ea Hu, huyện Cư Kuin vẫn chưa được nhựa hoá.
Tuyến đường liên xã Ea Hu, huyện Cư Kuin vẫn chưa được nhựa hoá.

Không chỉ khổ vì đường, người dân Ea Hu luôn lo sợ mỗi khi qua cầu Thác Đá, cây cầu duy nhất nối trung tâm xã với huyện. Ông Lê Luyến, một người dân ở thôn 3 cho biết, cây cầu được xây dựng nhiều năm trước, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cầu được làm bằng gỗ bắt vít cố định nhưng không an toàn. “Cầu yếu, tải trọng thấp nhưng hằng ngày lượng xe qua lại, đặc biệt xe ô tô chở hàng hóa đi lại rất nhiều. Biết là mất an toàn nhưng người dân đành phải đánh liều. Vào mùa mưa, mực nước dâng cao ngập qua thành cầu, chúng tôi phải sử dụng thuyền để đi lại vì không còn đường nào khác”, ông Luyến than thở.

Trước những rào cản trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội ở Ea Hu, mong rằng chính quyền huyện Cư Kuin, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa trong việc đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu; tăng cường hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; tập trung khai thác phát triển thế mạnh của địa phương để góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn xã.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.