Multimedia Đọc Báo in

Tủ bánh mì miễn phí: Ấm lòng học trò nghèo

07:06, 07/04/2018

“Xin hãy lấy đủ dùng” là dòng chữ được ghi trên tủ bánh mì miễn phí ở thôn Ngã Ba (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) – nơi những học trò nghèo có thể đến lấy vào mỗi buổi sáng để ăn, giúp các em có một bữa sáng no và ấm lòng.

Giúp đỡ và sẻ chia

Thấy hoàn cảnh của các em học sinh (hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số) trên địa bàn xã buổi sáng đi học mà không được ăn sáng, chị Phan Thị Ngọc Ánh (xã Đắk Liêng) đã nảy ra ý tưởng xây dựng một tủ bánh mì miễn phí để giúp đỡ các em. Kinh phí thực hiện được chị kêu gọi hỗ trợ của người dân địa phương, đặc biệt là qua mạng xã hội facebook để duy trì hoạt động. Tủ bánh mì được đặt ở tại thôn Ngã Ba, nơi có vị trí trung tâm, gần khu vực các trường học trên địa bàn như Trường Mầm non Hoa Hồng, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Trường THCS Võ Thị Sáu… để các em tiện đường đi học đến lấy để ăn. Tủ bánh được mở vào tất cả các sáng trong tuần, với số lượng 150 cái được phát chủ yếu cho học sinh và một số người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong tuần, bên cạnh ăn bánh mì sữa, đường, xì dầu… các em sẽ có một ngày được ăn “ngon” là bánh mì hoặc xôi có thêm thịt, chả.

Hơn một tháng nay, từ khi có tủ bánh mì miễn phí, nhiều em học sinh tại các trường tại đây đã không phải chịu đói đến trường. Ban đầu do chưa biết, các em còn lo lắng, e ngại không dám lấy ăn, nhưng khi được mọi người giải thích là tủ bánh miễn phí thì các em đã đến đây lấy bánh mì đông hơn. Em H’Nhũi Buôn Yang (học sinh lớp 6, Trường THCS Võ Thị Sáu, sống tại buôn Ranh B) do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ lại đi làm thuê từ sáng sớm nên mỗi buổi sáng đi học em thường phải nhịn đói. Thế nên, từ khi có tủ bánh mì miễn phí, em cố gắng đi học sớm hơn để ghé ăn sáng xong rồi đến trường học. Em H’Nhũi chia sẻ, đối với nhiều người chuyện ăn sáng quá đơn giản, nhưng với những học sinh có hoàn cảnh như em thì đây là món quà thiết thực và ý nghĩa.

Các em học sinh đến ăn sáng tại tủ bánh.
Các em học sinh đến ăn sáng tại tủ bánh.

Một ý nghĩa mà chị Ngọc Ánh hướng đến khi xây dựng tủ bánh mì miễn phí là ngoài cho các em ăn, chị còn mong muốn dạy cho các em sự sẻ chia, tinh thần tự giác. Do đó, mỗi buổi sáng, bắt đầu từ 5 giờ 30, nhiều em có mặt tại đây để đợi lấy bánh mì, mỗi em chỉ lấy đủ phần mình ăn, không lấy thừa, lấy bánh mì xong các em tự lấy ghế ngồi ăn không chen lấn; những em ăn xong trước lại hướng dẫn, phụ giúp lấy bánh mì cho các em đến sau. Ăn xong các em tự dọn vệ sinh mà không đợi người lớn nhắc nhở.

Nhân rộng sự tử tế

Ngay sau khi tủ bánh mì miễn phí được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều mạnh thường quân ở trong và ngoài tỉnh đã tìm đến ủng hộ tiền, sữa, ghế ngồi... Đến nay, sau hơn một tháng hoạt động, tủ bánh mì đã nhận được số tiền hỗ trợ đủ để duy trì trong hơn 7 tháng tiếp theo. Đặc biệt, có một trường hợp mà các mạnh thường quân ở đây nhớ mãi, đó là khi có một em học sinh cấp 3, nhiều lần đi học qua đây thấy tủ bánh mì miễn phí giúp đỡ được cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, em đã dùng số tiền tiết kiệm ăn sáng của mình mua 10 hộp sữa đưa đến tận nơi để đóng góp cho tủ bánh. Tuy số sữa em đóng góp không nhiều nhưng qua đó các mạnh thường quân tại đây rất vui vì đã góp phần nhân rộng sự tử tế trong cộng đồng.

 

Càng ngày, số lượng học sinh tìm đến tủ bánh để ăn sáng ngày một đông, nên chị và các mạnh thường quân ở đây đang tìm cách tăng số lượng bánh lên để không bị thiếu cho các em đến ăn muộn. 

 
 
Chị Ngọc Ánh chia sẻ


Bên cạnh hỗ trợ tiền, nhiều người dân tại địa phương đã bớt thời gian đến giúp đỡ, phụ giúp tủ bánh hoạt động trong những ngày có “bữa ăn ngon”. Đó là bà Phạm Thị Hồng (thôn Hòa Bình 3) thường chủ động giúp đi chợ mua thực phẩm từ chiều hôm trước để ngày hôm sau nấu những “bữa ăn ngon” cho các em. Thường thì vào khoảng 3 giờ sáng, bà cùng các mạnh thường quân khác nấu, chia phần xôi, thịt cho các em. Đối với bà, thấy các em học sinh nghèo tại đây được ăn no là niềm vui, là động lực để bà cùng các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ cho tủ bánh mì. Chị Ngọc Ánh chia sẻ,  càng ngày, số lượng học sinh tìm đến tủ bánh để ăn sáng ngày một đông, nên chị và các mạnh thường quân ở đây đang tìm cách tăng số lượng bánh lên để không bị thiếu cho các em đến ăn muộn.

Quả thực, tủ bánh mì miễn phí tại vùng quê nghèo Đắk Liêng đã giúp cho những học sinh nghèo có được bữa ăn ấm áp tình người, tiếp thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, cuộc sống. Hơn thế nữa, đây còn là hoạt động nhân văn, góp phần lan tỏa sự sẻ chia, tình người trong cuộc sống. Thiết nghĩ, việc làm ý nghĩa này cần sự chung tay góp sức của nhiều tấm lòng hảo tâm hơn nữa mới có thể duy trì được lâu dài.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.