Multimedia Đọc Báo in

"Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu"

08:00, 18/05/2018

Tình nguyện tham gia lực lượng thanh niên xung phong năm 1978, ông Đặng Văn Huỳnh làm nhiệm vụ bảo vệ Lâm trường Nông nghiệp Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Đến năm 1983, ông trở về quê hương Hải Dương.

Không cam chịu cuộc sống nghèo khó, năm 1995, ông Huỳnh và gia đình quyết định vào lập nghiệp tại thôn 4, xã Ea Pil, huyện M'Đrắk. Trên quê hương mới, ông cùng với vợ con khai hoang vỡ đất, tích cực tìm tòi, học hỏi và sáng tạo những cách thức làm ăn mới, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và chăn nuôi. Sau 23 năm vất vả và cố gắng, gia đình ông Huỳnh đã có thành quả lao động vững chắc với 4 ha đất trồng mía, 1 ha trồng cây điều, 1 ha cây hồ tiêu đã cho thu bói, 2 sào ao thả cá, 1 ha hoa màu và cây ăn trái...; đồng thời nuôi thêm gà, vịt, bò với nguồn thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Đặng  Văn Huỳnh tham quan mô hình  trồng vải  u trứng tại  địa phương.
Ông Đặng Văn Huỳnh tham quan mô hình trồng vải u trứng tại địa phương.

Không chỉ vươn lên phát triển kinh tế, gia đình ông Huỳnh còn là tấm gương sáng về hiếu học ở địa phương. Đông con, có những lúc kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng ông Huỳnh quyết tâm nuôi dạy các con ăn học đến nơi đến chốn. Bằng sự quan tâm, chia sẻ động viên kịp thời của cha mẹ, các con ông đều cố gắng chăm ngoan học tập. Trong đó, hai cô con gái đầu đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định; cô con gái thứ ba hiện là sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, ngành Sư phạm Tiểu học; ba người con sau cũng đang học các trường THPT, THCS tại huyện Ea Kar và huyện M'Đrắk. Gia đình ông Huỳnh nhiều năm liền đều đạt gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương. Ông Huỳnh bộc bạch: "Trong suốt cuộc đời, tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền", "Nói phải đi đôi với làm". Vì vậy, dù cuộc sống có những lúc khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng tôi luôn nhắc nhở bản thân và động viên vợ con cùng cố gắng vươn lên”.

Ông Nguyễn Văn Gia, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong huyện M'Đrắk nhận xét: “Không chỉ là một người sản xuất giỏi, ông Huỳnh còn là một hội viên Hội Cựu thanh niên xung phong hoạt động năng nổ, luôn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông Huỳnh đã khẳng định được tinh thần, phẩm chất của người thanh niên xung phong trong thời đại mới, là tấm gương điển hình phong trào thi đua “Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.