Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em

09:19, 05/07/2018

Thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Cư Kuin đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em một cách toàn diện, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu để đào tạo, bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, huyện Cư Kuin hiện có 27.480 trẻ em từ 0 đến 16 tuổi, trong đó có hơn 200 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua các dự án tài trợ, đóng góp của các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đến nay 100% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện đều đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc.

Xác định việc bảo vệ và giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng, năm 2017 huyện đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6)… với tổng kinh phí trên 140 triệu đồng; tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 30 em, trong đó có 3 trẻ được phẫu thuật miễn phí; trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được miễn học phí và hưởng chính sách trợ cấp xã hội của Nhà nước; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà Đại đoàn kết vì tương lai trẻ em... Đồng thời, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức nhiều diễn đàn giúp trẻ em mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của bản thân.

Câu lạc bộ “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí  cho các em.
Câu lạc bộ “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các em.
 

 “Nhờ quản lý và sử dụng số tiền đóng góp của các tổ chức, đơn vị đúng mục đích, đúng đối tượng nên công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong toàn huyện thời gian qua đã đạt những kết quả tích cực, tạo niềm tin cho nhà tài trợ cũng như các tầng lớp nhân dân”. 

 
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin

Mặc dù chỉ mới 22 tháng tuổi, nhưng em Lưu Thị Thùy Dương (buôn Kô Êmông A, xã Ea Bhốk) luôn phải sống trong tình trạng khó thở, ho dồn dập vì căn bệnh tim bẩm sinh. Năm 2017, may mắn được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đứng ra đảm nhiệm mọi thủ tục đưa em đi phẫu thuật tại Bệnh viện tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh). Chị Phan Thị Toàn, mẹ của bé Dương tâm sự, nhà thuộc diện hộ nghèo nên dù đã cố gắng vay mượn khắp nơi, tiết kiệm tối đa nhưng số tiền hàng trăm triệu đồng để phẫu thuật tim chữa trị cho con vượt quá khả năng của gia đình chị. May nhờ có các tổ chức, đơn vị hỗ trợ nên bé Dương đã được phẫu thuật hoàn toàn miễn phí, sức khỏe của cháu đã ổn định.

Bên cạnh việc trích kinh phí hỗ trợ, huyện còn triển khai xây dựng và duy trì một số mô hình hiệu quả để trợ giúp trẻ em. Tiêu biểu là mô hình Câu lạc bộ “Chăm sóc trẻ em dựa vào cộng đồng” tại buôn Pu Huê, xã Ea Ktur. Được thành lập từ năm 2012, đến nay câu lạc bộ đã thu hút hơn 30 trẻ tham gia, trong đó chủ yếu là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Định kỳ 3 tháng sinh hoạt một lần với từng chủ đề khác nhau về quyền trẻ em. Trong các buổi sinh hoạt, tuyên truyền viên sẽ xây dựng những tiểu phẩm ngắn gọn, gần gũi với thực tế cuộc sống để hướng dẫn các em cách phòng chống bạo lực gia đình, tránh bị xâm hại, lợi dụng và phổ biến Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Ngoài ra, các em còn được tham gia các trò chơi dân gian, múa hát tập thể…  Em Vương Thị Hằng (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh) chia sẻ, cha mẹ ly hôn nên em phải sống cùng ông bà nội nay đã gần 70 tuổi, hoàn cảnh khó khăn khiến em luôn cảm thấy rất tự ti, mặc cảm. Nhờ sinh hoạt, vui chơi tại câu lạc bộ và được chính quyền địa phương động viên, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết nên em đã mạnh dạn hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Bé Lưu Thị Thùy Dương được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim.
Bé Lưu Thị Thùy Dương được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay việc hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện chỉ mới tập trung vào những hoạt động giúp đỡ vật chất. Hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ trẻ em vì kinh tế gia đình khó khăn, cha mẹ ly hôn đã bị dụ dỗ bỏ học đi lao động ở ngoài tỉnh, trẻ bị tai nạn thương tích, nhất là đuối nước vẫn đang xảy ra. Vì vậy, việc xây dựng một môi trường sống an toàn, lành mạnh có ý nghĩa rất quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc